Quảng Ninh kiềm chế, ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn

Phạm Hoạch| 30/03/2021 19:55

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 1792 /UBND-QLĐĐ1 về việc kiềm chế ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn các địa phương: Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều....có tình trạng tăng giá đất đột biến ở một số khu vực, đặc biệt là thành phố Hạ Long (Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, Khu đô thị Hà Khánh giai đoạn I, II của Tập đoàn FLC, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thương mại và dân cư xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ (nay là TP. Hạ Long), dự án dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng Khu dân cư thôn Chợ tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long, do Công ty TNHH Diễn Loan làm chủ đầu tư, có một số dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (đặc biệt có dự án chưa được UBND tỉnh giao đất như dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thương mại và dân cư xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, nay là thành phố Hạ Long của Công ty TNHH Phúc An) nhưng thông tin trên các trang mạng điện tử tình trạng mua bán đã diễn ra sôi động.

Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng Khu dân cư thôn Chợ tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long chưa mở bán, nhưng giá đất đã tăng chóng mặt

Có hiện tượng trên là do các đối tượng môi giới bất động sản đã mua đi, bán lại nhiều ô đất của các dự án trên đây để hoạt động “làm thị trường”; đây là hoạt động đầu cơ có tổ chức, có kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm mục đích “thổi giá”, gây “sốt” tạo “sóng ảo” về nhu cầu, nhằm đẩy giá lên cao. Thực chất đây là các hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính các nhóm môi giới đang thao túng gây rối thị trường, tạo các giao dịch “mồi” để dụ các khách hàng "nhẹ dạ cả tin" vào mua đất. Khi người dân đầu tư mua thông qua các giao dịch, càng tạo lên sốt đất ảo sẽ tăng cao. Tình trạng này kéo theo một số hệ lụy cho xã hội như: Gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án để phát triển kinh tế xã hội tại các vùng lân cận của địa phương; gây mất an ninh trật tự, tín dụng đen....

Để ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn các địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương tập trung quán triệt phổ biến, tuyên truyền, công khai bằng các hình thức phù hợp cho người dân về tình trạng pháp lý của các dự án đang triển khai trên địa bàn, thông báo cho nhân dân biết các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai; đồng thời cảnh báo người dân cảnh giác trước các cơn “sốt” đất ảo trên địa bàn. chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, phức tạp trên địa bàn; cung cấp kịp thời thông tin về quy hoạch, thủ tục pháp lý, tiến độ triển khai… của các dự án kinh doanh hạ tầng đất ở, nhà ở đến UBND các xã, phường, cơ quan truyền thông cấp huyện để tuyên truyền, công khai, đăng tải thông tin cho các tổ chức, cá nhân được biết.

Một văn phòng giao dịch đất đai do các "cò đất" dựng lên tại xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên

Đồng thời, thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, quản lý chặt chẽ quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản. Chủ tịch UBND các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để phát sinh tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, giao, cho thuê, đấu thầu đất trái quy định, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên đất nông nghiệp… Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm, nghiêm cấm việc lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép, mua, bán chuyển nhượng đất đai không đúng quy định, đặc biệt là việc chuyển nhượng đất trái phép cho người nước ngoài trên địa bàn; tiến hành rà soát việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức cá nhân người nước ngoài trái quy định.

Đối với các thửa đất, lô đất nếu có dấu hiệu mua bán chuyển nhượng trái phép thì UBND các địa phương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng phải xác định rõ ai là người đứng tên chủ sở hữu (người đứng sau), mục đích mua đất. Từ đó, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, kịp thời thu hồi các lô đất chuyển nhượng, mua bán trái phép, sử dụng sai mục đích theo đúng trình tự pháp luật (nếu có).

Chủ tịch UBND các địa phương trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chuyển nhượng, mua bán, tách thửa đất đối với thửa đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất không theo quy hoạch, đất trong các khu đô thị chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý theo quy định của luật đất đai năm 2013; đặc biệt chú trọng khi xác nhận chính xác hồ sơ, giấy tờ nhà đất. Nếu để xảy ra tình trạng ký xác nhận hồ sơ giấy tờ nhà đất lùi thời gian hoặc xác nhận không đúng với nguồn gốc đất, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, đặc biệt thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định của Luật đất đai, Luật dân sự.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, thanh tra các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng trên địa bàn các địa phương trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các Chủ đầu tư vi phạm quy định Luật kinh doanh bất động sản; đồng thời yêu cầu dừng ngay việc huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các dự án khi chưa đủ điều kiện của Luật kinh doanh bất động sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là những điểm mới của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và người sử dụng đất trong quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai. Cùng với đó, chủ trì hoặc phối hợp với Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại địa bàn các địa phương; tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm những trường hợp đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; kiểm tra, đôn đốc các chủ dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu đô thị đẩy nhanh tiến độ dự án. Thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các Chủ đầu tư các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị chưa được giao đất, thuê đất nhưng đã thực hiện việc huy động vốn và bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Công an Tỉnh chủ động chỉ đạo công an các địa phương thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin của địa phương về tình hình an ninh trật tự, thu thập xác minh thông tin về việc tổ chức cá nhân người nước ngoài nhận chuyển nhượng đất của các tổ chức cá nhân người Việt Nam trái quy định, báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; trường hợp, cố ý làm trái thì xem xét đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh kiềm chế, ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO