Quảng Ninh: Hàng chục hộ dân sống bấp bênh bên bờ sông sạt lở

Phạm Hoạch| 24/08/2022 21:13

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sinh sống tại khu 1, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đang phải đối mặt với nguy cơ vườn cây, nhà cửa có thể bị sạt xuống lòng sông bất cứ lúc nào, nhất là mùa mưa bão đang hoành hành.

Sống bất an bên bờ sông sạt lở

Nhiều năm qua, mỗi khi vào mùa mưa lũ, dòng sông Ba Chẽ dâng cao khiến tuyến đường giao thông bị ngập, khiến việc đi lại của gần 40 hộ dân sinh sống tại khu 1, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ gặp rất nhiều khó khăn.

anh-bc-02.jpg
Vào mùa mưa lũ, nước sông Ba Chẽ dâng cao, gây sụt lún, tường nhà ông Chí bị xé nứt toác

Phản ánh với PV, các hộ dân sinh sống ở tuyến đường Tài Chi, Thanh Niên đoạn từ trụ sở UBND huyện Ba Chẽ đi về xã Đồn Đạc cho hay, do địa hình trũng thấp, dòng chảy của sông Ba Chẽ lại xói thẳng vào phía khu dân cư, nên mỗi khi vào mùa mưa lũ, bờ sông sạt lở, cánh đồng lúa và hoa màu bị ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Ông Lê Văn Chí, nhà ở khu 1, thị trấn Ba Chẽ vừa gia cố thêm cọc tre phía sau nhà giáp với con sông Ba Chẽ nhằm bảo vệ khu nhà bếp đang có nguy cơ trôi xuống lòng sông chia sẻ, gia đình tôi ở đây đã hơn 30 năm, khi đó bờ sông còn cách tường nhà bếp cả chục mét, mấy năm trở lại đây, mưa lũ bào mòn, bờ sông bị sạt lở vào sát tường nhà. Do đang trong mùa mưa bão, nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ sống bên bờ sông đều phải lo đóng thêm cọc tre, gỗ để gia cố móng, tường nhà.

anh-bc-03.jpg
Dòng sông sạt lở nghiêm trọng đã áp sát khu nhà bếp của gia đình bà Đang 

Cách nhà ông Chí không xa, căn nhà và khu bể nuôi ba ba của gia đình bà Lã Thị Đang nằm chênh vênh sát ngay bờ sông Ba Chẽ. Bà Đang cho hay, trận lũ lịch sử năm 2008, nước sông dâng lên đến lưng tường nhà, đồ đạc trong nhà bị hư hỏng gần hết, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nay, gia đình đang có bể nuôi ba ba nằm ngay bờ sông, mỗi khi có mưa to, lũ đổ về đột ngột thì lại trắng tay mất.

Nhiều hộ gia đình sống tại đường Thanh Niên cùng ở khu 1, thị trấn Ba Chẽ cũng thường chịu cảnh ngập lụt mỗi khi nước sông Ba Chẽ dâng cao, nhất là vào mùa mưa lũ. Theo phản ánh của người dân sống tại đường Thanh Niên, mấy năm trở lại đây, cứ mỗi khi mưa to là cây cầu bắc sang khu dân cư, đường bị ngập sâu trong nước, khiến cả khu bị chia cắt.

anh-bc-04.jpg
Khu bể nuôi ba ba của gia đình bà Đang nằm sát bờ sông có nguy cơ bị cuốn trôi khi lũ lớn tràn về

Tình trạng ngập lụt, bờ sông bị sạt lở uy hiếp trực tiếp đến nhà cửa, cây cối hoa màu đã xảy ra nhiều năm qua, người dân ở khu 1 nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền huyện, tỉnh cần sớm nâng cấp, xây dựng tuyến kè sông, suối hay có phương án di dời để người dân chúng tôi sớm ổn định cuộc sống, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai- ông Lê Văn Chí cho biết thêm. 

Cần sớm xây kè, chống sạt lở sông Ba Chẽ

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Chẽ, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2008-2018, mưa, lũ đã gây ra thiệt hại cho địa phương này khoảng 246 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2018, mưa lũ đã khiến 317 nhà dân bị ngập, 30 ngôi nhà bị sập đổ, 9ha hoa màu của người dân bị phá hủy, nhiều công trình thủy lợi, giao thông, nước sinh hoạt, cột điện bị hư hỏng...thiệt hại gần 30 tỷ đồng. 

anh-bc-01.jpg
Cơn lũ lịch sử năm 2018, khiến hàng trăm hộ gia đình ở thị trấn Ba Chẽ bị chìm trong biển nước 

Trong khi, thị trấn Ba Chẽ là địa bàn vùng trũng nhất, nên cũng thường xuyên xảy ra ngập, lụt và thiệt hại lớn nhất mỗi khi mưa lũ kéo dài. Đây cũng là bài toán mà huyện Ba Chẽ cần sớm có lời giải, cũng như cần có những việc làm cụ thể, nhất là trong việc trồng, khai thác rừng. Bởi, mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự suy giảm chất lượng phòng lũ rừng đầu nguồn, tình hình lũ lụt, sạt lở đất trên lưu vực sông Ba Chẽ diễn ra thường xuyên, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, được biết, huyện Ba Chẽ vừa có báo cáo dự án xây dựng cầu nối Tỉnh lộ 330 với trung tâm thị trấn Ba Chẽ kết hợp với kè chống sạt lở tuyến đường trục chính khu dân cư thị trấn Ba Chẽ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng kinh phí của các công trình này dự kiến là 250 tỷ đồng.

anh-bc-05.jpg
Mong muốn của người dân khu 1, thị thị Ba Chẽ là sớm triển khai thi công tuyến kè chống sạt bờ sông Ba Chẽ để ổn định cuộc sống

Trao đổi PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ, Trần Trọng Tường cho biết, hiện nay trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ, cũng như một số điểm dân dư ở các xã vùng cao vẫn còn nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nhất là dọc khu bờ sông Ba Chẽ, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng của huyện đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh để bố trí kinh phí làm cầu, xây kè sông, suối theo dự án đã xây dựng nhưng vẫn chưa được duyệt, nên địa phương vẫn đành phải chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hàng chục hộ dân sống bấp bênh bên bờ sông sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO