Quảng Ninh: Dự án “treo” hơn 10 năm gây lãng phí đất đai

Phạm Hoạch| 13/03/2022 22:01

(TN&MT) - Dự án tuyến đường tránh phía Nam TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến cho người dân không thể tách thửa, xây nhà, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Năm 2008, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành quy hoạch tuyến đường tránh từ phường Nam Khê, TP.Uông Bí đi qua khu dân cư phường Đông Mai, TX.Quảng Yên nằm song song với QL18A nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện qua khu vực này.

anh-qy-01.jpg
Ngôi nhà cấp 4 của bà Nguyễn Thị Ngọ bị hư hỏng nặng nhiều năm nay, nhưng do vướng quy hoạch nên không thể sửa chữa

Đến nay, đã hơn 10 năm trôi qua, hệ thống giao thông đi qua hai địa phương này đã được nâng cấp, mở rộng thêm, nhất là hiện nay, dự án tuyến đường ven sông nối TX.Quảng Yên với Uông Bí đang được tích cực triển khai thi công. Vì vậy, tuyến đường tránh này không cần thiết nữa, nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xóa quy hoạch, khiến cho hàng chục hộ dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây lãng phí lớn về đất đai.

Đưa chúng tôi đi xem ngôi nhà cấp 4 của gia đình, bà Nguyễn Thị Ngọ, ở khu Trại Thành, phường Đông Mai, TX.Quảng Yên chia sẻ, các anh thấy đó, ngôi nhà được xây cách đây hơn 40 năm, giờ tường nứt, mái ngói lợp pro xi- măng thủng lỗ chỗ, nhưng vẫn phải ở, do toàn bộ đất và nhà của gia đình nằm trong quy hoạch tuyến đường, nên không được phép xây dựng.

Nhà thì dột nát, phải dựng thêm cột để chống sập, con cái đã lớn, muốn tách cho mỗi đứa một mảnh để xây nhà, nhưng không thể làm do vướng quy hoạch, nên một mình tôi đành ở lại trong ngôi nhà trông nom, mong các cấp chính quyền sớm có phương án giải quyết để xây lại ngôi nhà mới an hưởng tuổi già- bà Ngọ chia sẻ thêm.

anh-qy-03.jpg
Do vướng quy hoạch "treo" hơn 10 năm nay, nên nhiều gia đình ở khu Trại Thành bỏ hoang nhà cửa để cây cỏ mọc um tùm, gây lãng phí đất đai

Đi dọc tuyến đường bê tông thuộc khu Trại Thành, chúng tôi chứng kiến nhiều ngôi nhà bỏ hoang, tường rào đổ sập, cây cỏ dại mọc um tùm cao lút đầu người. Thậm chí có nhiều hộ đến mua đất xây dựng cơ bản xong, nhưng khi chuẩn bị hoàn thiện nhà vào ở thì mới “té ngửa” ra là đất nằm trong quy hoạch, nên đành bỏ dở dang, lâm vào cảnh ở không được, bán cũng không xong.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thắm, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Trại Thành cho biết, từ khi có quy hoạch tuyến đường tránh này, khu Trại Thành bị ảnh hưởng nhiều nhất với gần 100 hộ. Nhiều năm qua, bà con kiến nghị bỏ quy hoạch để xây dựng, sửa chữa nhà, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Điều đáng nói là, khu Trại Thành có tới hơn 200 hộ dân, nhưng nhiều năm qua, mỗi khi họp hành, có công việc, người dân trong khu vẫn phải sinh hoạt tại nhà văn hóa vốn là nhà kho cũ của HTX nông nghiệp xây dựng mấy chục năm về trước với diện tích chưa đầy 30m2 và đang xuống cấp nghiêm trọng. Nên mỗi khi khu tổ chức sinh hoạt phải thuê rạp, bàn ghế dựng thêm ngoài sân nhà văn hóa mới đủ chỗ ngồi.

anh-qy-02.jpg
Nhà văn hóa khu Trại Thành đang bị xuống cấp, nhưng do vướng quy hoạch nên không thể xây mới

Chia sẻ với PV về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Mai, Đinh Văn Cương cho biết, nhiều năm qua, các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch tuyến đường đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, xem xét, dỡ bỏ quy hoạch tuyến đường tránh này để bà con xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Theo tìm hiểu của PV, dự án đường tránh phía Nam TP. Uông Bí được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008, trong đó đoạn đi qua TX. Quảng Yên dài 4,1km. Hiện theo quy hoạch chung TP. Uông Bí, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi TX. Đông Triều (vị trí tuyến đường ven sông chạy song song với tuyến đường tránh), dẫn đến việc đầu tư tuyến đường tránh không còn cần thiết.

anh-qy-04.jpg
Một số gia đình mua đất xây nhà, nhưng do vướng quy hoạch "treo" đành để dở dang lâm vào cảnh đi không được, bán không xong

Hiện nay, TP. Uông Bí đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng, trong đó xác định tuyến đường tránh phía Nam thành phố là tuyến đường nội đô thị, không phải tuyến đường kết nối liên huyện. Mặt khác, trong điều chỉnh quy hoạch chung TX. Quảng Yên đang lập cũng đã nghiên cứu loại bỏ đoạn tuyến đường tránh (từ đoạn giao với đường tỉnh 338 đến QL18A) đi qua địa bàn phường Đông Mai.

Mong rằng, những mong muốn của người dân khu Trại Thành cũng như các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến đường tránh phía Nam TP. Uông Bí sớm được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, cũng như tránh gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Dự án “treo” hơn 10 năm gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO