Tin tức

Quảng Ninh dồn toàn lực khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3

Đức Tâm (tổng hợp) 09/09/2024 - 17:10

(TN&MT) - Hiện nay, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành chức năng đang tích cực, chủ động các phương án ứng phó mưa lớn và khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3.

Theo tin mới nhất từ UBND huyện Tiên Yên, do ảnh hưởng của bão số 3, trận mưa lớn với tổng lượng mưa từ ngày 6/9 đến thời điểm 9h00 ngày 9/9 là 166,8mm đã đẩy lưu lượng nước lớn từ trên các sông suối thượng nguồn về Tiên Yên, gây tràn nước qua phần đập đất của công trình thủy lợi Hà Thanh (xã Đông Hải) bảo vệ 3 thôn: Hà Trang Đông, Hà Trang Tây, và Nà Bắc (xã Đông Hải, huyện Tiên Yên), khiến ngập 400 hộ dân.

Còn tại TP Uông Bí (Quảng Ninh), từ tối 7/9 đến ngày 8/9, trên 160 hộ dân thuộc các khu 5, 6 (phường Bắc Sơn); khu 9 (phường Quang Trung); khu Điền Công (phường Trưng Vương); khu 1, 3 (phường Vàng Danh) của thành phố Uông Bí đều bị ngập sâu từ 1m – 4m. Riêng khu Điền Công nước lũ tràn đê, doạ vỡ tuyến đê, cô lập 28 hộ dân vùng trong đê.

theo-tin-tu-ubnd-huyen-tien-yen2.jpg
Nước sông Tiên Yên dâng cao. Ảnh: quangninh.gov.vn

Theo Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT cho biết công trình tại Tiên Yên, Quảng Ninh không phải là hồ chứa. Đây chỉ là đập đất người dân tự dựng để chứa nước tưới cho khoảng 1ha sản xuất nông nghiệp. Hiện nay nước đang rút dần.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh hiện nay có rất nhiều thông tin về tình hình mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở sau bão. Đề nghị người dân theo dõi thông tin có chọn lọc từ các kênh thông tin chính thống.

2255573_4d0a1275298e8ed0d79f_15022409.jpg
Khu 5, phường Bắc Sơn, sau khi nước rút vẫn còn lụt úng và nhiều bùn đất.

Hiện nay, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành chức năng đang tích cực, chủ động các phương án ứng phó mưa lớn, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lớn cục bộ gây ra và bố trí lực lượng, phương tiện ứng phó với mưa lũ.

Theo thông tin nhanh của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, đến thời điểm 20 giờ ngày 8/9, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã nỗ lực khắc phục đưa nước sạch đến tất cả bệnh viện, trung tâm y tế các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Công ty đã huy động nhân lực, máy móc xuyên đêm khắc phục sự cố tuyến điện 35KV.

Dự kiến chiều tối 9/9, khoảng 80% hộ dân thành phố Hạ Long và Cẩm Phả sẽ được cấp nước sạch trở lại. Riêng địa bàn TX Đông Triều và TP Uông Bí đến nay đã cấp nước được khoảng 80% hộ dân. Đối với địa bàn TX Quảng Yên, Công ty đang điều động máy phát điện để vận hành cấp nước trở lại dự kiến chiều tối 9/9.

pho-bi-thu-tinh-uy-truong-doan-dbqh-tinh-dang-xuan-phuong-kiem-tra-cong-tac-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-so-34.jpg
Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm việc với Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh về công tác khắc phục sự cố nước sạch sau bão số 3. Ảnh: quangninh.gov.vn

Tại Trung tâm Hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên, Trường THPT Bãi Cháy, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, cơ sở vật chất của hai cơ sở giáo dục này bị thiệt hại nặng nề. Nhiều phòng học, phòng chuyên môn bị tốc mái, hư hỏng hoàn toàn. Cây xanh trong khuôn viên nhà trường bị gãy đổ hàng loạt.

Ngay sau bão, mặc dù trời có mưa lớn, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường được sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an đã triển khai ngay công tác khắc phục. Tuy nhiên, do thiệt hại quá lớn, việc sửa chữa, dọn dẹp vẫn chưa thể hoàn thành.

pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-trinh-thi-minh-thanh-kiem-tra-cong-tac-khac-phuc-hau-qua-bao-tai-cac-co-so-giao-duc2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trịnh Thị Minh Thanh chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do bão tại Trung tâm Hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên. Ảnh: quangninh.gov.vn

Chia sẻ với những thiệt hại về cơ sở vật chất của các nhà trường, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trịnh Thị Minh Thanh động viên cán bộ, giáo viên và học sinh tiếp tục cố gắng khắc phục hậu quả để học sinh có thể đến trường trong thời gian sớm nhất. Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong quá trình sửa chữa, dọn dẹp phải đặc biệt lưu ý đến công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh; nhất là đối với một số hạng mục công trình, cây xanh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đồng chí đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục thống kê thiệt hại của các cơ sở giáo dục trên địa bàn để báo cáo Bộ GD&ĐT có chính sách hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng. Bên cạnh đó, TP Hạ Long và các đơn vị quân đội bố trí lực lượng hỗ trợ để các trường hoàn thành việc sửa chữa, dọn dẹp trong thời gian nhanh nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh dồn toàn lực khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO