Quảng Ninh đẩy mạnh trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững

Phạm Hoạch| 24/06/2020 09:07

(TN&MT) - Quảng Ninh là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm tỷ lệ lớn, có điều kiện về dư địa chí để phát triển ngành lâm nghiệp. Những năm gần đây, tỉnh đã phát huy thế mạnh trồng rừng gỗ lớn từng bước mang lại lợi ích kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh Quảng Ninh triển khai dự án xây dựng mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn và chuyển hóa rừng cung cấp gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, toàn tỉnh trồng mới hơn 100 ha rừng trồng thâm canh gỗ lớn cây keo tai tượng ở hai địa phương là huyện Ba Chẽ và Tiên Yên. Cùng với đó, tỉnh chuyển hóa được hơn 200 ha rừng cung cấp gỗ nhỏ thành gỗ lớn tại các huyện Hải Hà, Ðầm Hà, Ba Chẽ, Vân Ðồn và TP.Hạ Long.

Thu nhập của gười dân xã Bằng Cả, TP.Hạ Long tăng gấp nhiều lần nhờ chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng cây keo lấy gỗ

Trong quá trình tham gia dự án, các hộ dân tham gia mô hình được tiếp nhận chuyển giao khoa học kỹ thuật ứng dụng để chuyển hóa rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Bước đầu mô hình mang lại hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng gỗ. Do vậy, việc nhân rộng dự án xây dựng mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn và chuyển hóa rừng cung cấp gỗ nhỏ sang gỗ lớn của tỉnh Quảng Ninh có tính khả thi cao, phù hợp định hướng phát triển của các địa phương.

Cụ thể, tại huyện Ba Chẽ đã xây dựng đề án phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 - 2025. Theo đó, Ba Chẽ đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ hình thành và phát triển ổn định vùng gỗ lớn với quy mô 5.000 ha. Trong đó, huyện sẽ trồng mới và trồng sau khai thác trên diện tích hơn 4.000 ha, gồm các loài cây: thông mã vĩ, thông nhựa, sa mộc, lim, lát, dổi. Cụ thể, ưu tiên trồng trên diện tích đất lâm nghiệp thuộc lưu vực các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện để cải thiện nguồn sinh thủy, điều tiết nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, giao chỉ tiêu trồng mới 400 ha rừng gỗ lớn cho các xã, thị trấn và các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được thuê đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện; phát triển thêm 50 ha cây phân tán với các loài cây bản địa như: lim xanh, lát hoa, dổi, đồng thời chuyển hóa gần 700 ha rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn.

Trồng keo gỗ đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho người dân ở các huyện miền núi, biên giới

Những năm qua, huyện Ðầm Hà đã làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng cũng như nỗ lực triển khai thực hiện trồng rừng gỗ lớn nhằm nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng trồng, phát triển lâm nghiệp bền vững và cải thiện môi trường sinh thái. Cụ thể, theo kế hoạch trồng rừng kinh doanh gỗ lớn, giai đoạn 2016 - 2020 huyện Đầm Hà sẽ trồng mới hơn 1.000 ha tập trung tại các xã: Tân Bình, Tân Lập, Quảng Lợi, Dực Yên, Ðại Bình và Quảng Lâm.

Chủ tịch UBND huyện Ðầm Hà, Trần Việt Dũng cho biết: Hiện nay, địa phương đang rà soát, bổ sung quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng và phát triển rừng vùng nguyên liệu kinh doanh gỗ lớn, cũng như đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân tham gia trồng rừng và mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng rừng kinh doanh gỗ lớn cho các chủ rừng và người dân trên địa bàn.

Lực lượng kiểm lâm huyện Hải Hà thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng

Hiện nay, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm tỷ lệ lớn. Hiện toàn tỉnh có hơn 400.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó hơn 25.000 ha rừng đặc dụng, hơn 136.000 ha rừng phòng hộ và gần 265.000 ha rừng sản xuất, độ che phủ rừng đạt gần 55%, hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng cả trên cạn, ven biển và trên các đảo. Trong đó, bình quân mỗi năm toàn tỉnh trồng mới hơn 10.000 ha rừng, trong đó chủ lực là cây keo tai tượng, keo lai được trồng lấy gỗ. Lợi nhuận từ sản phẩm rừng trồng đã giúp các hộ dân khu vực miền núi, biên giới có việc làm ổn định và tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Để thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đến nay tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng được gần 51.000 ha rừng phòng hộ, đặc dụng cho 14 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã phê duyệt ba đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, thuê đất cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư ở 9 địa phương trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của Quảng Ninh là tiếp tục nâng cao chất lượng các loại rừng, nâng độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt hơn 55% vào năm 2020. Phấn đấu đến năm 2025, sản lượng khai thác gỗ đạt từ 350.000 đến 400.000 m3/năm, nhựa thông đạt từ 2.500 đến 3.000 tấn/năm, nguyên liệu dược liệu đạt hơn 4.000 tấn/năm.

Rừng thông nhựa tại phường Minh Thành, TX.Quảng Yên luôn được bảo vệ nghiêm ngặt

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Hữu Giang cho biết, việc chuyển đổi từ rừng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn đã mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với rừng trồng gỗ nhỏ, nhất là việc trồng rừng gỗ lớn chi phí thấp hơn so với trồng rừng gỗ nhỏ, do giai đoạn về sau chủ yếu là bảo vệ rừng thay vì trồng lại rừng. Ngành nông nghiệp cũng đang tham mưu cho tỉnh đề xuất Trung ương xây dựng cơ chế đặc thù cho Quảng Ninh để phát triển trồng rừng bền vững, nâng cao giá trị từ lâm nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh đẩy mạnh trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO