Quảng Ninh: Cần làm rõ những vi phạm tại Cụm công nghiệp Hoành Bồ

19/07/2019 09:29

(TN&MT)  –  Dự án Cụm công nghiệp Hoành Bồ tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư và triển khai thi công dự án theo chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ninh từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, vì vậy, mới đây, UBND huyện Hoành Bồ đã có công văn hỏa tốc về vệc tạm dừng các hoạt động xây dựng tại Cụm công nghiệp Hoành Bồ.

A 1
Nhà xưởng xây dựng trái phép trong CCN Hoành Bồ do Công ty Xuân Trường làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Dự án cụm công  nghiệp (CCN) Hoành Bồ tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại QĐ số 1369/QĐ-UBND ngày 08/6/2012 với tổng diện tích trên 55,38 ha. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ theo Quyết định số 505/QĐ-UBND ngày 20/2/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Sau khi được điều chỉnh cục bộ vào tháng 8/2018, diện tích của Dự án CCN Hoành Bồ tăng lên là 69,41 ha và được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 55,38ha, giai đoạn 2 là 14,03ha.

A 2
Móng công trình xây dựng dở dang trong CCN Hoành Bồ khi chưa đủ điều kiện.

Sau một thời gian triển khai, đến tháng 6/2019, Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ (gọi tắt Công ty Xuân Trường), có trụ sở tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ đã hoàn thành công tác GPMB cả 2 giai đoạn và đang trong thời gian thi công xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công ngay cơ sở hạ tầng, cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, Công ty Xuân Trường đã tự ý cho các nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà xưởng và hoạt động trái phép.

Điển hình như năm 2018, trong khi hạ tầng cơ sở vẫn đang dang dở, Công ty Xuân Trường đã cho một đơn vị vào xây dựng công trình nhà xưởng. Việc xây dựng trái phép này chỉ bị phát hiện khi Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình kiểm tra hiện trạng Dự án để thẩm định hồ sơ Đánh giá tác động môi trường ĐTM. Trước vi phạm này, Sở TN&MT đã để nghị UBND huyện Hoành Bồ xử lý vi phạm của Công ty Xuân Trường.

A 3
Nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại CCN Hoành Bồ chưa được Công ty Xuân Trường hoàn thiện.

Trước những vi phạm của Công ty Xuân Trường, UBND huyện Hoành Bồ đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Xuân Trường tạm đình chỉ mọi hoạt động cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất, xây dựng nhà xưởng khi chưa đủ điều kiện, cũng như yêu cầu Công ty tập trung thực hiện các nội dung theo hồ sơ đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Xuân Trường Bồ không những không nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Hoành Bồ mà vẫn tự ý cho các nhà đầu tư thứ cấp vào thuê đất, thi công xây dựng nhà xưởng sai quy định. Cụ thể, gồm: Nhà xưởng của Công ty dệt may Minh Đạt, Dự án sản xuất cát nhân tạo của Công ty TNHH thương mại Cao Gia Bảo, Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Minh Tâm HD và Nhà máy sản xuất gạch không nung. Ngoài ra, Công ty Xuân Trường còn thiếu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của Dự án được thẩm định và phê duyệt theo quy định; Có hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng tại Dự án...

Trước đó, UBND xã Thống Nhất đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện trong mặt bằng Dự án CCN Hoành Bồ vẫn có một số đơn vị thi công xây dựng công trình vi phạm. UBND xã Thống Nhất đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Hoành Bồ lập biên bản xử phạt hành chính.

Cụ thể, gần đây nhất, ngày 12/7, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và Môi trường huyện Hoành Bồ phối hợp với các ngành chức năng của huyện đã kiểm tra, phát hiện Công ty Xuân Trường đang tiến hành tổ chức thi công xây dựng công trình tại mặt bằng CCN Hoành Bồ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Văn Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ không xuất trình được thiết kế bản vẽ thi công, hạng mục công trình được phê duyệt. Trước những vi phạm trên, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và Môi trường huyện Hoành Bồ đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

Trước những vi phạm của Công ty Xuân Trường, PV Báo TN&MT đã làm việc với Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, ông Nguyễn Đức Nhã cho biết, trước mắt yêu cầu Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ tạm dừng mọi hoạt động cho thuê đất và các hoạt động đầu tư xây dựng trong phạm vi mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng CCN Hoành Bồ do đơn vị làm chủ đầu tư. Công ty có tránh nhiệm phối hợp với xã Thống Nhất và các cơ quan chức năng của huyện Hoành Bồ trong việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm tại Dự án theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ báo cáo bằng văn bản toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng trong phạm vi Dự án gửi về UBND huyện Hoành Bồ trước ngày 20/7.
 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cần làm rõ những vi phạm tại Cụm công nghiệp Hoành Bồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO