Quảng Ninh: Cần làm rõ những “khuất tất” tại Công ty CP Gạch ngói Bình Dương

Phạm Hoạch| 15/01/2021 18:31

(TN&MT) - Chiều ngày 13/1, PV Báo Tài nguyên và Môi trường “tận mục sở thị” và ghi lại hình ảnh công nhân Công ty CP Gạch ngói Bình Dương, tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang “vô tư” đốt một đống rác thải công nghiệp ngay trong khuôn viên nhà máy, đám cháy ngùn ngụt bốc khói đen lên cao cả chục mét, mùi khét lẹt tỏa ra nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngay sát bờ rào của Công ty CP Gạch ngói Bình Dương (Công ty Bình Dương), một người dân đang chăn trâu nhà ở thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi giấu tên cho biết “Thi thoảng Công ty Bình Dương vẫn đốt rác, mỗi lần như vậy, khói đen bốc lên ngùn ngụt gây ra mùi khét lẹt rất khó chịu”.

Công ty CP Gạch ngói Bình Dương "vô tư" đốt rác thải công nghiệp ngay trong khuôn viên giữa ban ngày

Trước sự việc này, chúng tôi đã gọi điện liên hệ với ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi phản ánh về việc đốt rác thải công nghiệp gây ô nhiễm của Công ty Bình Dương, ông Long bắt máy và cho biết đang đi học và sẽ chỉ đạo cán bộ xã vào kiểm tra ngay.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Gạch ngói Bình Dương được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 423, ngày 7/02/2020 đối với mỏ sét tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với mục đích khai thác sét làm nguyên liệu sản xuất gạch ngói có diện tích khai thác 7,4ha, công suất khai thác 36.000 m3/năm, thời gian khai thác đến ngày 31/12/2021.

Theo lịch hẹn, sáng ngày 14/1, tại trụ sở UBND xã Lê Lợi, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi. Ông Nguyễn Duy Huynh cho biết, chiều ngày 13/1, tôi có nhận được phản ánh về việc Công ty Bình Dương tự ý đốt rác thải công nghiệp tại sân của đơn vị, nhưng do bận công việc, lên gần 17h mới đến kiểm tra sự việc, lúc này hiện trường đám cháy đã được dọn dẹp, nên không lập biên bản.

Khói đen bốc lên cả chục mét tỏa mùi khét lẹt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Điều đáng nói là sự việc diễn ra vào lúc 15h ngày 13/1, và PV đã phản ánh tới ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi ngay sau đó không lâu, nhưng gần 2h sau ông Nguyễn Duy Huynh mới xuống Công ty Bình Dương để kiểm tra và hiện trường đã được dọn dẹp một cách “sạch sẽ”.

Chỉ đến khi chúng tôi cho ông Nguyễn Duy Huynh xem hình ảnh và clip quay lại cảnh công nhân Công ty Bình Dương đốt cả một đống rác thải công nghiệp chứ không phải là đốt lá cây như Công ty báo cáo, lúc này ông Huynh mới gọi điện cho người của Công ty Bình Dương lên làm việc.

Tại buổi làm việc, một người đàn ông tự xưng tên là Lương Văn Bình, người của Công ty Bình Dương đã cung cấp cho chúng tôi 2 văn bản gồm: Văn bản số 9082, ngày 27/10/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chế biến cát từ đá cát kết trong quá trình khai thác sét tại mỏ sét của Công ty tại khu 5, Thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ (cũ) để chế biến thành cát làm phụ gia cho gạch ngói và làm vật liệu xây dựng; Quyết định số Quyết định số 4801, ngày 31/12/2019, Về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500- Nhà máy sản xuất gạch ngói Hạ Long tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ (nay đã sáp nhập vào TP.Hạ Long) ký.

Hệ thống sàng rửa cát của Công ty CP Gạch ngói Bình Dương xả thải thẳng xuống hồ sinh thái.

Khi PV hỏi ông Bình giữ chức vụ gì trong Công ty Bình Dương, trong khi các giấy tờ, hồ sơ đều ghi ông Lương Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Bình Dương. Sau một hồi quanh co, ông Bình cho biết mình không giữ chức vụ gì trong công ty, còn anh Lương Văn Dũng (SN 1994) là con trai ông, do cháu còn nhỏ, nên chưa am hiểu về hồ sơ, thủ tục, nên tôi đi giải quyết thay?!

Đồng thời, ông Bình cũng thừa nhận, buổi chiều ngày 13/1, một lái xe của Công ty đã “tự ý” đốt đống vỏ bao chứa xỉ tro bay trong khuôn viên của Nhà máy gạch khiến khói đen bốc lên cả chục mét phát tán mùi khét lẹt ra môi trường. Tuy nhiên, trước đó, buổi chiều ngày 13/1, ngay sau khi có phản ánh từ xã Lê Lợi, ông Bình đã gọi điện vào số máy của PV và khẳng định “chắc nịch”, công nhân nhà máy dọn vệ sinh đốt cành lá cây chứ không có chuyện đốt rác công nghiệp hay hóa chất gì đâu.

Hoạt động khai thác tại mỏ sét của Công ty CP Gạch ngói Bình Dương tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi

Khi PV phản ánh là theo giấy phép, Nhà máy của Công ty CP Gạch ngói Bình Dương chỉ được sản xuất gạch ngói, trong khi đó, tại khuôn viên Nhà máy lắp đặt cả hệ thống sàng rửa cát hoạt động rầm rộ, nước thải chảy trực tiếp xuống hồ sinh thái ngay cạnh đó.

Ông Bình cho biết, Công ty được phép chế biến cát kết tận thu tại mỏ sét ở khu 5, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ (cũ). Trong quá trình khai thác sét tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, Công ty có lấy “một ít” cát đất đen đem sàng rửa, nhưng không đáng là bao?.

Điều đáng nói là, trước đó, ngày 1/9/2020, UBND TP.Hạ Long đã ra Quyết định số154 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Gạch ngói Bình Dương với số tiền 8 triệu đồng về hành vi không thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ cho Ủy ban nhân dân nơi có mỏ trước khi thực hiện, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 36, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cần làm rõ những “khuất tất” tại Công ty CP Gạch ngói Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO