Quảng Ngãi: Xã Bình Đông xử phạt DN xúc đất bán mà Báo TN&MT nêu

23/01/2016 00:00

(TN&MT) - Vụ mỏ đá Phước Hòa (Quảng Ngãi) núp bóng bóc tầng phủ, vô tư xúc đất bán mà Báo Điện tử TN&MT đã nêu ngày 8/1 vừa qua. Nhận được thông tin phản ánh của Báo Điện tử TN&MT, đích thân Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Thanh Vũ đã chỉ đạo lực lượng công an, biên phòng, dân quân tự vệ… xuống thẳng hiện trường kiểm tra tình hình.

Lực lượng chức năng bắt quả tang tại hiện trường, DN đang
Lực lượng chức năng bắt quả tang tại hiện trường, DN đang "vô tư" xúc đất đi bán

Trước đó, Báo điện tử TN&MT nhận được phản ánh của người dân tại xã Bình Đông (Khu Kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng sơ hở tổ chức khai thác đất, cát trái phép để thu lợi; phóng viên báo Điện tử TN&MT đã về thực địa và chứng kiến hàng loạt xe vận chuyển đất trái phép từ mỏ đá Phước Hoà ra đổ công trình bên ngoài.

Có mặt tại khu vực mỏ đá Phước Hoà (Liên danh của Cty Cổ phần Thương mại ABH Thiên Tân với Cty Cổ phần xây lắp Dầu khí miền Trung), nằm cách UBND xã Bình Đông 3 km; chúng tôi được tận mắt chứng kiến 2 xe đào múc dưới độ sâu chừng 4 - 5 mét đưa đất lên hàng chục xe vận tải gắn logo Hiếu Tuấn và Tập đoàn Phúc Lộc nhanh chóng vận chuyển ra đổ khu dân cư đập Cà Ninh, như các xe: 76K - 02158, 81K - 4450, 76K - 4382, 76C - 06031... Chúng tôi liên lạc với ông Vũ Ngọc Anh - Phó Giám đốc mỏ đá Phước Hoà thì được biết, mỏ đá đang bóc tầng phủ nên cho doanh nghiệp bên ngoài đưa xe vào vận chuyển đất ra ngoài. Sau khi phóng viên vào tận khu vực múc đất chụp hình, một số xe tải đã ngừng lấy đất và chạy “thục mạng” xe ra khỏi hiện trường.

Xe chở đất
Xe chở đất "núp bóng" bóc tầng phủ, "vô tư" chở đất ra ngoài

Sau khi vụ việc được đăng tải thông tin trên báo Điện tử TN&MT, ngay sau đó đích thân Chủ tịch UBND xã Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã đích thân xuống hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang và xử lý hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm. “Hiện trường đất đá ngổn ngang, cho thấy lượng đất tầng phủ của mỏ đá được đào múc từ nhiều ngày nay, với khối lượng hàng ngàn m3 đất đã vận chuyển ra ngoài. UBND xã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với xe đào múc này làm cơ sở xử lý về sau” - ông Nguyễn Thanh Vũ cho biết.

“Chúng tôi cũng đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp trên với số tiền 4 triệu đồng, vì thẩm quyền của UBND xã chỉ có vậy thôi, chúng tôi cũng đã làm báo cáo gửi lên cấp trên để có hướng xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không thể để doanh nghiệp lợi dụng việc bóc tầng phủ để hiên ngang lấy đất đi bán được” - ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Bình Đông bức xúc.

“Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra với quy mô lớn; tập trung chủ yếu về phía Tây - Nam của tuyến đường Bình Trị - Cảng Dung Quất. Hiện, trên địa bàn xã Bình Đông có mỏ đất của Cty Cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi là được cấp phép khai thác đất với diện tích khoảng 5 ha, còn mỏ của Cty Cổ phần Phương Nam đã hết phép từ vài tháng nay. Lợi dụng việc xây dựng khu dân cư đập Cà Ninh do Tập đoàn Phúc Lộc trúng thầu thi công; nhiều cá nhân, đơn vị khác đã lén lút khai thác đất, đá, cát cung cấp cho công trình này thu lợi bất chính” - ông Nguyễn Thanh Vũ cho biết thêm.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra với quy mô lớn; tập trung chủ yếu về phía Tây – Nam của tuyến đường Bình Trị - Cảng Dung Quất
Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra với quy mô lớn; tập trung chủ yếu về phía Tây – Nam của tuyến đường Bình Trị - Cảng Dung Quất

Ông Nguyễn Thanh Vũ cũng thẳng thừng với chúng tôi, hiện trên địa bàn xã Bình Đông chỉ có mỏ đất của Cty Cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi được cấp phép và đi vào hoạt động từ tháng 7/2015, thời hạn khai thác là 2 năm và đến nay mới chỉ khai thác được vài ngàn m3 đất; nhưng do việc lợi dụng bóc tầng phủ các mỏ đá để lấy đất hoặc khai thác trái phép đất bên ngoài, sẽ thu lại lợi nhuận cao hơn vì không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào cho Nhà nước; nên nhiều cá nhân, đơn vị cố tình vi phạm; thậm chí có trường hợp vừa bị xử lý xong lại tái diễn tình trạng như cũ.

UBND xã Bình Đông đã xử phạt doanh nghiệp vi phạm như thông tin Báo TN&MT nêu
UBND xã Bình Đông đã xử phạt doanh nghiệp vi phạm như thông tin Báo TN&MT nêu

Trưởng Công an xã Bình Đông Huỳng Văn Thanh còn cho biết: “Công an xã nắm bắt tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn xã và có báo cáo Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, Cảnh sát Môi trường tỉnh, Phòng TN&MT huyện…; nhưng thời gian qua chưa thấy bất kỳ đơn vị nào đến trao đổi nội dung và tiến hành kiểm tra, xử lý. Việc vận chuyển đất, đá quá tải và không hề có bọc phủ thùng đã gây ô nhiễm môi trường; làm cho nhiều tuyến đường giao thông liên thôn của xã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng; tạo thành những ổ voi lớn ngập bùn, rất trở ngại cho người đi đường, nhất là các em học sinh cấp 1, 2… UBND xã đã nhiều lần lập biên bản ghi nhận, nhưng không xử lý phương tiện được vì Công an xã không được chặn xe khi đang lưu thông.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xã Bình Đông xử phạt DN xúc đất bán mà Báo TN&MT nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO