Môi trường

Quảng Ngãi với bài toán rác ngập biển sau mưa

Võ Hà 09/11/2023 - 16:52

Cứ sau mỗi đợt lũ, nhiều khu vực bờ biển của Quảng Ngãi lại phủ kín bởi các loại rác thải, từ chai nhựa, túi nilon đến bèo, vật dụng sinh hoạt hư hỏng... Điều đáng nói, các khu vực này thường nằm nằm sát khu dân cư, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

“Nghẹt thở” với rác

Bãi biển thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi như một vịnh nhỏ và là một trong những bãi biển đẹp của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, cứ vào mùa mưa lũ, rác thải từ thượng nguồn các dòng sông lại trôi về rồi dạt vào đây.

rac4.jpg
Sau các đợt mưa lớn, khu vực bãi biển thuộc bãi Sau, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi lại biến thành bãi rác thải.

Rác thải dập dềnh bên mép sóng, chất thành nhiều lớp trên bờ bốc mùi hôi thối. Nhiều người dân nơi đây cho biết, cứ đến mùa mưa bão, họ phải chịu cảnh sống chung với rác thải. Ông Hồ Thành người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ cho biết, mới 1 tuần trước mưa lớn, chúng tôi đã dọn dẹp sạch rác, giờ chỉ sau 2 ngày mưa lớn, sóng biển cuốn theo rác tấp đen bãi biển.

rac3.jpg
Hàng trăm mét bãi biển la liệt rác thải các loại phủ kín trên bãi cát, bốc mùi hôi thối khó chịu.

“Rác ngày càng nhiều, phủ kín cả bờ biển, giờ muốn ra biển phải đi qua rác. Cứ vào mùa mưa bão, sóng lớn và triều cường sẽ cuốn theo lượng lớn rác thải vào bờ, khiến bãi biển vốn sạch sẽ trở nên ô nhiễm”, ông Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Chương, người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ cho hay, sau những trận mưa lớn, rác từ các con sông thượng nguồn đổ về tấp vào bờ biển thôn An Vĩnh dài hàng trăm mét. Rác thải chủ yếu là túi nilon, rác thải nhựa, củi khô, bèo tây…dồn thành bãi trải dài dọc bờ biển.

rac6.jpg
Tình trạng rác thải gây ô nhiễm ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và sức khỏe của người dân xung quanh

“Tình trạng này đã diễn ra trong mấy thập kỷ nay. Vài năm gần đây, nhờ được định kỳ thu gom, xử lý nên có cải thiện nhưng cứ vào mùa mưa tại tái diễn. Rất mong chính quyền có giải pháp căn cơ”- ông Chương bức xúc.

Cần có giải pháp bền vững

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực biển Bãi Sau, hằng năm, chính quyền xã Tịnh Kỳ và các tổ chức, đội, nhóm tình nguyện trong tỉnh đều tổ chức chiến dịch ra quân dọn dẹp, làm sạch bãi biển. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, cứ đến mùa mưa bão rác thải từ các nơi khác lại bị sóng cuốn trôi tấp vào bờ gây ô nhiễm.

rac5.jpg
Người dân thôn An Vĩnh rất mong có giải pháp bền vững để khắc phục tình trạng ô nhiễm biển

Để trả lại bãi biển sạch, những ngày qua, nhiều lượt đoàn viên, thanh niên, công nhân viên chức lao động cùng các lực lượng công an, quân đội, dân quân tiến hành thu gom rác tại bãi biển thôn An Vĩnh. Sau buổi ra quân, gần 100 tấn rác thải đã được thu gom, mang đi xử lý. Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi huy động 50 công nhân, 3 thiết bị xe đào, xe xúc lật và 5 xe ép thu gom rác thải từ bãi biển Tịnh Kỳ, chung tay địa phương để môi trường xanh - sạch - đẹp hơn.

rac2.jpg
Hàng năm các lực lượng đều ra quân dọn dẹp rác sau mưa lớn nhưng tình trạng này luôn tiếp diễn

Người dân sống tại thôn An Vĩnh bày tỏ mong muốn có kè chắn sóng để ngăn lượng rác thải từ thượng nguồn đổ về. Tuy nhiên, để xử lý triệt để nguồn rác thải đổ ra biển, về lâu dài, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Có như vậy, mới có thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm bờ biển trong mỗi mùa mưa bão. "Bà con rủ nhau ra dọn nhưng không xuể. Giờ chỉ có cách làm kè phía ngoài mới tránh được tình trạng này", ông Đặng Lự (thôn An Vĩnh) chia sẻ.

Được biết, Quảng Ngãi có 130 km bờ biển, trong đó có rất nhiều khu dân cư ven biển bị rác tấn công gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ tại vùng biển xã Tịnh Kỳ, nhiều năm qua, vùng biển cảng Sa Kỳ thuộc địa bàn xã Bình Châu luôn phải đối mặt với tình trạng ngập ứ rác thải ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và hoạt động du lịch. Tại các khu vực bờ kè, bến đò… rác dập dềnh trên mặt nước hay là tấp vào bờ thành từng lớp dày đặc. Rác chủ yếu là xốp, ni lông và rác sinh hoạt của người dân. Chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, ngăn cản chuyện dân đổ rác thải ra khu vực này nhưng vẫn bất lực.

rac1.jpg
Lực lượng quân đội hỗ trợ người dân thu gom rác thải tại bãi biển thôn An Vĩnh

“Nhiều người thiếu ý thức đổ rác một cách vô tội vạ, biển như một thùng rác, trên bờ ném xuống nước, trên thuyền cũng ném xuống biển, khiến cho tình trạng ô nhiễm xảy ra thường xuyên, bốc mùi rất nặng, gây khó chịu cho người đi đường và làm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người dân. Cá biệt, rác sinh hoạt bị sóng đánh tấp vào nhà dân.”, ông Lê Văn Ái, người dân xã Bình Châu bức xúc.

Thiết nghĩ, tình trạng ô nhiễm nhiều tại các vùng ven biển tại Quảng Ngãi đã diễn ra khá lâu và đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Do vậy, người dân sống vùng ven cửa biển vẫn mong mỏi, chờ đợi một giải pháp thực sự hiệu quả của chính quyền địa phương để chấm dứt cảnh sống chung với rác thải suốt thời gian dài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi với bài toán rác ngập biển sau mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO