Quảng Ngãi: Trường mầm non 4,9 tỷ xây xong rồi “đắp chiếu”

14/05/2019 13:47

(TN&MT) -  Trường Mầm non Nghĩa Thắng (xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) có vốn đầu tư 4,9 tỷ đồng trên tổng diện tích đất 5.100m2. Dù đã hoàn thành từ cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa thể được đưa vào sử dụng được. Nguyên nhân là vì thiếu vốn để xây các hạng mục phụ trợ khác.

Dãy phòng học khang trang, đẹp đẽ như vậy mà vẫn nằm “im lìm” trên mảnh đất rộng lớn
Dãy phòng học khang trang, đẹp đẽ như vậy mà vẫn nằm “im lìm” trên mảnh đất rộng lớn


Dự án có tổng diện tích xây dựng khoảng 5.100 m2 và được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng vốn 4,9 tỷ đồng trên diện tích 567 m2. Và được xem là điểm trường trung tâm của xã, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và học tập cho gần 400 trẻ trên địa bàn xã Nghĩa Thắng.

Đầu năm 2018, công trình được triển khai xây dựng giai đoạn 1 với dãy nhà 2 tầng, bao gồm 4 phòng học và một số hạng mục phụ khác trên diện tích 567m2. Theo dự kiến công trình sẽ được thi công trong vòng 8 tháng và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, giai đoạn 1 hoàn thành và cũng đóng cửa kể từ ngày đó cho đến nay. Một ngôi trường được dựng lên khang trang, đẹp đẽ nhưng lại phải “đóng cửa nằm ìm lìm một chổ để chờ kinh phí...”.

Chị Nguyễn Thị Linh (người dân xã Nghĩa Thắng) cho biết, ngay từ khi khởi công xây dựng trường Mầm non Nghĩa Thắng, người dân ai cũng vui mừng và mong đợi sẽ có một ngôi trường khang trang đầy đủ cơ sở vật chất cho con em mình đến trường đến lớp. Thế nhưng, trường đã hoàn thành đã mấy tháng nay nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng, khiến nhiều người vẫn không thế hiểu là lý do tại sao.

Mặc dù, đã hoàn thành hơn 4 tháng nay, nhưng trường Mầm non Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vẫn đóng cửa và chưa được đưa vào sử dụng do thiếu nhiều hạng mục quan trọng
Mặc dù, đã hoàn thành hơn 4 tháng nay, nhưng trường Mầm non Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vẫn đóng cửa và chưa được đưa vào sử dụng do thiếu nhiều hạng mục quan trọng

“Điểm trường cũ của cháu nhà tôi nằm cách nhà khá xa nhà, cơ sở vật chất lại thiếu thốn. Trước đây khi nghe có tin xây dựng trường mầm non ở đây, tôi đã “ngắm” và có ý định là sẽ chuyển cháu về trường mới học cho tiện. Vậy mà không hiểu sao trường xây xong rồi lại bỏ không như vậy, cỏ trước sân thì mọc ùm tùm, cổng khóa im lìm, nhìn ngôi trường vừa đẹp vừa khang trang mà ai cũng thấy tiếc”- chị Linh bày tỏ sự tiếc nuối.

“Trường mới toanh như vậy, xây dựng khá đẹp và khang trang nên ai cũng muốn đưa con cháu vào đây học. Vậy mà xây xong rồi đóng cửa luôn cũng hơn 4 tháng rồi đó. Nghe nói chỉ đủ tiền xây phòng học còn những phần quan trọng khác thì hết tiền nên phải chờ”- ông Nhân, một người dân sống ở gần đó chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV khu vực xung quanh của trường, về cơ bản, công trình chính đã hoàn thành. Tuy vậy, phía trước khu vực sân trường là một bãi đất trống mọc đầy cỏ dại. Tường rào bao quanh và cổng trường cũng được dựng lên sơ sài và tạm bợ. Thậm chí, phần sân bê tông trước cổng trường còn được người dân tận dụng để phơi lúa trong những ngày mùa.

Ông Võ Sinh Quân - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho hay: “Nguyên nhân chính gây nên sự chậm trễ của trường mầm non Nghĩa Thắng cho đến bây giờ vẫn chưa thể đi vào sử dụng là do thiếu hụt nguồn kinh phí để xây dựng một số hạng mục quan trọng như nhà hiệu bộ, sân chơi, tường rào, cổng ngõ, trang thiết bị, và đặc biệt là bếp ăn bán trú cho các cháu”.

Cũng theo ông Quân, hiện tại xã Nghĩa Thắng có 2 điểm trường Mầm non nằm cách nhau khoảng 2 cây số, nhưng mới chỉ có 1 điểm trường là có bếp ăn, vậy nên thức ăn phải nấu từ điểm trường này mang qua điểm trường kia, rất bất tiện. Nếu chuyển các cháu xuống học tại điểm trường mới ở trung tâm xã này thì cũng phải chuyển thức ăn từ điểm trường cũ qua, như vậy thì sẽ không đảm bảo chất lượng và vệ sinh cho các cháu, phụ huynh cũng sẽ không yên tâm được.

Nếu công trình này vẫn chưa thể đi vào hoạt động, dãy phòng học sẽ xuống cấp nhanh chóng
Nếu công trình này vẫn chưa thể đi vào hoạt động, dãy phòng học sẽ xuống cấp nhanh chóng

Cái quan trọng nhất là bếp ăn, và các thiết bị dạy học mà không có, thì làm sao mà hoạt động được. Vậy nên suốt hơn 4 tháng qua, mặc dù công trình chính đã hoàn thành, thế nhưng trường mầm non Nghĩa Thắng vẫn không thể đi vào hoạt động.

“Chính quyền địa phương cũng đã có văn bản trình lên UBND huyện, trước mắt là để đề xuất kinh phí xây dựng bếp ăn bán trú cho các cháu. Tuy nhiên, vì đang là thời điểm gần cuối năm học nên UBND huyện đã thống nhất với địa phương là sẽ xây dựng và hoàn thiện công trình, nhằm đưa điểm trường mới đi vào hoạt động kịp thời trong năm học 2019-2020”- ông Quân nói thêm.

Về phía đơn vị chủ đầu tư, ông Lê Trung Thành - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: “Theo thiết kế trước đây của dự án trường Mầm non Nghĩa Thắng có 3 dãy nhà chính và một số hạng mục khác với nguồn vốn đầu tư lên đến 30 tỷ đồng. Hiện tại, huyện chỉ đủ vốn xây dựng hạng mục dãy phòng học. Những hạng mục còn lại có vốn đầu tư quá lớn nên không đủ nguồn kinh phí để xây tiếp. Địa phương cũng đang chờ nguồn hỗ trợ từ cấp trên”.

Thiết nghĩ, nếu công trình này vẫn dậm chân tại chỗ và không thể đi vào hoạt động thì dãy phòng học mới sẽ xuống cấp nhanh chóng theo thời gian.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Trường mầm non 4,9 tỷ xây xong rồi “đắp chiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO