Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Phủ

03/01/2018 10:45

(TN&MT) - Các ngành chức năng của huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi hiện đang tìm hiểu nguyên nhân và tiến hành các bước xử lý tình trạng cá chết trên sông Phủ, tránh ô nhiễm môi trường.

Các loại cá như rô phi, cá chép... chết nổi la liệt 2 bên bờ sông Phủ
Các loại cá như rô phi, cá chép... chết nổi la liệt 2 bên bờ sông Phủ

Cá chết, vịt ăn cũng chết theo
 

Theo phản ánh của người dân, sau trận mưa lớn kéo dài vài ngày qua, trên dòng sông Phủ, đoạn qua tổ dân phố 2, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều loại cá chết bất thường, nổi trắng, bốc mùi hôi thối. Lúc đầu chỉ có cá nhỏ bị chết, nhưng ngày hôm sau thì số cá chết nhiều hơn và có trọng lượng lớn hơn.
 

Điều đáng nói, vịt nuôi gần đó ăn phải số cá này bị chết khiến người dân trong vùng bất an.
 

Ông Nguyễn Nở ở tổ dân phố 2, thị trấn La Hà  phản ánh: Tại khúc sông này, các loại cá như rô phi, cá chép, lươn và nhiều loại cá nhỏ khác... nổi la liệt 2 bên bờ sông. Nhiều con cá chép, rô phi bị chết có trọng lượng trên 0,5 kg. Số cá này đã bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối, nồng nặc. Chỉ trong 3 ngày, ông Nở vớt được gần 3 bao tải lớn.
 

Ông Nở cho biết, cá chết quá nhiều nên đàn vịt của ông ăn phải cũng bắt đầu liệt chân sau đó chết. Sợ ảnh hưởng đến đàn vịt nên ông Nở phải vớt cá đổ đi nơi khác.
 

“Không biết sao cá chết nhưng đàn vịt nhà tôi ăn cá cũng liệt và bị chết khoảng 30 con rồi"- ông Nở cho biết.

Đây là lần đầu tiên cá trên sông Phủ cá chết với số lượng lớn, không rõ nguyên nhân nên người dân vô cùng lo lắng, nhất là những hộ chăn nuôi vịt số lượng lớn dọc sông.
 

Vịt nuôi gần đó ăn phải số cá này bị chết khiến người dân trong vùng bất an
Vịt nuôi gần đó ăn phải số cá này bị chết khiến người dân trong vùng bất an


Sinh sống bên dòng sông Phủ, ngoài nghề đánh bắt thủy sản, chăn nuôi gia cầm cũng là nghề mưu sinh của nhiều người dân trong khu vực. Bà Trần Thị Pha (ngụ thị trấn La Hà) cho hay từ xưa đến nay, dòng sông lúc nào cũng nhiều loài cá sinh sống. Tuy nhiên, vài năm gần đây, dòng sông trong xanh bỗng chuyển sang vẩn đục, khiến thủy sản cạn kiệt dần ảnh hưởng đến công việc mưu sinh của vợ chồng bà. 
 

"Sống chủ yếu bằng cái nghề này mà giờ như vậy biết làm sao, đành gác ghe lên bãi chờ nước sông trong, cá sinh sôi lại thì tiếp tục làm"- bà Pha than thở.
 

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân
 

Ngay sau khi biết được thông tin có hiện tượng có chết bất thường, huyện Tư Nghĩa đã gửi văn bản báo cáo; thành lập đoàn công tác Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi - Thú y, chính quyền thị trấn La Hà xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước gửi đi phân tích. Chi Cục Nông lâm thủy sản, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ngãi cũng lấy mẫu cá, vịt chết để gửi đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp nhất.
   

Hiện Chi cục Thú y Quảng Ngãi đã gửi mẫu vịt nhiễm bệnh (nghi do ăn cá chết) trên sông Phủ đến Chi cục Thú y Vùng 4 (Đà Nẵng) phân tích. Huyện Tư Nghĩa cũng gửi mẫu cá, mẫu nước đến các cơ quan chức năng của tỉnh để kiểm nghiệm, truy tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết bất thường.
 

Ông Tôn Long Nghênh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tư Nghĩa cho biết, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm kiểm định chất lượng, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu 6 nước tại nhiều vị trí từ thượng nguồn của sông để xác định nguyên nhân cá chết.
 

"Bước đầu, đoàn công tác phát hiện cá chết nổi trên sông Phủ đoạn qua các xã: Nghĩa Điền, Nghĩa Trung, Nghĩa Thương và thị trấn La Hà. Đây là lần đầu tiên cá chết bất thường trên sông Phủ phạm vi rộng như vậy. Nếu chúng tôi phát hiện tổ chức, cá nhân nào xả thải gây ra hiện tượng cá chết bất thường trên sông Phủ sẽ yêu cầu cơ quan chức năng xử nghiêm theo quy định pháp luật"- ông Nghênh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO