Quảng Ngãi: Phục dựng thành công 2 bộ xương cá Ông khổng lồ

Võ Hà| 10/01/2022 21:55

(TN&MT) - Hai bộ xương cá Voi (cá Ông) hơn 300 tuổi ở di tích Lăng Tân, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị hư hỏng 40% vừa được các chuyên gia phục dựng thành công.

Ngày 10/1, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, sau hơn 2 tháng khẩn trương thi công, công tác phục dựng 2 bộ xương cá Ông có niên đại hơn 300 năm tại Di tích Lăng Tân, huyện Lý Sơn đã cơ bản hoàn thành. Đây là một trong những địa điểm du khách viếng thăm khi đảo mở cửa du lịch trở lại.

Hai bộ xương lần lượt dài 22 m và 28 m, cao gần 4 m. Mỗi bộ có 50 đốt xương sống, đường kính đốt sống trên 40 cm; 28 xương sườn, mỗi xương sườn dài gần 10 m; xương đầu dài 4 m, xương ngà dài 4,7 m. Lâu nay, các bộ xương được người dân trên đảo bảo quản và thờ cúng.

Phục dựng thành công 2 bộ xương cá voi hơn 300 tuổi ở di tích Lăng Tân

Ông Đặng Trung Hiếu, chuyên gia chế tác mẫu vật - Phụ trách việc phục dựng, cho biết xương cá nhiều chỗ bị hư hỏng do độ ẩm và nhiệt độ ở đảo. Đơn vị thi công đã huy động 10 kỹ thuật viên bám đảo hơn hai tháng thi công khung đỡ, xử lý xương mục, sơn phủ bóng phần xương. Họ dùng phương pháp nhựa hóa một số phần xương mục và tôn tạo toàn bộ phần đầu cá bằng nhựa composite.

Lý Sơn có 7 lăng thờ cá Ông, mỗi nơi thờ hàng chục bộ xương hay còn gọi là “ngọc cốt” niên đại từ vài chục năm đến hơn 300 năm tuổi. Hai bộ xương cá Ông ở di tích Lăng Tân đã được công nhận lớn nhất Việt Nam và được phong tước Đồng Đình Đại Vương và Đức Ngư nhị vị tôn thần.

Hai bộ xương cá Ông ở di tích Lăng Tân đã được công nhận lớn nhất Việt Nam và được phong tước Đồng Đình Đại Vương và Đức Ngư nhị vị tôn thần.

Thờ cá Ông là tập tục truyền thống của người dân đảo Lý Sơn và có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của cư dân miền biển. Ngư dân quan niệm cá voi như vị thần hay giúp đỡ họ khi khó khăn trên biển, nên việc phục dựng bộ xương có ý nghĩa lớn với người dân trên đảo. Hằng năm, vào ngày 3/05 âm lịch, ngư dân Vạn Vĩnh Thạnh và Các Lái tổ chức lễ cúng hoàn nguyện, lễ cầu ngư để cầu mong mùa biển bội thu.

Đảo Lý Sơn rộng khoảng 10 km2, là huyện đảo tiền tiêu, cách đất liền 15 hải lý. Nơi đây gắn với lịch sử của đội hùng binh Hoàng Sa giữ chủ quyền biển đảo, những năm gần đây trở thành địa chỉ du lịch thu hút khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Phục dựng thành công 2 bộ xương cá Ông khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO