Môi trường

Quảng Ngãi: “Nín thở” cùng mương chết giữa lòng thành phố

Hà Anh 05/07/2023 - 16:28

Nhiều năm qua, người dân sống trên địa bàn TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) khốn khổ vì ô nhiễm từ các tuyến kênh thoát nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối chạy xộc thẳng vào khu dân cư và người dân sống quanh.

Ông Lê Phú Quang, người dân thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Đeo khẩu trang là cách mà ông và nhiều người dân ở đây lựa chọn để có thể sống chung với tình trạng ô nhiễm từ các đoạn kênh chảy qua địa bàn. Ngay cả những giếng gần kênh người dân càng không dám sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

“Chục năm nay, kênh trở thành ổ vi trùng không ai xử lý. Bình thường sáng nắng lên là hôi thối không chịu nổi. Không những thế chúng tôi còn đối diện với bệnh truyền nhiễm bởi ruồi muỗi ở nơi đây nhiều vô số kể.”, ông Quang bức xúc nói.

kenh3.jpg
Nước kênh Nghĩa Lộ đen ngòm.

Được biết, đoạn kênh người dân phản ánh thuộc hệ thống thoát nước dọc của quốc lộ 24B, đoạn gần khu vực chợ Châu Sa. Đã nhiều năm, kênh bị bồi lấp không thoát nước được. Nguyên nhân ô nhiễm được cho là do nước thải, nước sinh hoạt từ chợ, lò mổ gia súc và một số hộ dân 2 bên đường đổ ra kênh. Người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo chính quyền xã Tịnh Châu, rất khó giải quyết tình trạng ô nhiễm vì đoạn kênh nằm ở ranh giới 3 xã là Tịnh An, Tịnh Châu và Tịnh Long. Trong khi đó, nguồn lực để nạo vét cũng vượt quá khả năng của địa phương, nên chỉ có thể tuyên truyền người dân hạn chế xả thải nước thải sinh hoạt ra kênh.

kenh2.jpg
Chục năm nay, các kênh trở thành ổ vi trùng không ai xử lý

Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu Trần Ngọc Lâm cho biết: “Kiến nghị TP quan tâm hỗ trợ kinh phí để các xã Tịnh Châu, Tịnh An, Tịnh Long nạo vét kênh, đỡ phần nào nước tồn đọng. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây mới lại chợ Châu Sa nhằm giảm bớt việc xả chất thải, nước thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường"

Trong khi đó, tại tổ dân phố 3 (phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi), hàng chục hộ dân cũng phải “bấm bụng” sống chung với ô nhiễm trong nhiều năm.

“Đang nắng nóng như đổ lửa, mùi hôi thối từ kênh bốc lên khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Còn vào mùa mưa, nước từ kênh dâng cao, tràn vào tận sân nhà khiến chúng tôi phải vật lộn trong nước thải dơ bẩn”, ông Nguyễn Đức Minh, ở tổ dân phố 3 than thở.

kenh4.png
Ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của người dân thành phố Quảng Ngãi

Theo chính quyền phường Nghĩa Lộ, tuyến mương thoát nước này có từ trước năm 2015, là hệ thống thoát nước mặt của chung khu vực tuyến đường Nguyễn Trãi, Ngã 5 mới, đường Lê Lợi, Nguyễn Công Phương, thoát nước An Ngãi chạy qua xứ đồng Bầu Đưng và chạy thoát ra sông Bàu Giang.

Đối với đoạn mương đất (hở) các hộ dân phản ánh có chiều dài khoảng 300 m, mặt cắt chiều rộng mương 3- 4,5 m, điểm đầu tiếp giáp với hệ thống thoát nước Ngoài hàng rào Bệnh viện Đa khoa tỉnh và điểm cuối điểm cuối tiếp giáp với hệ thống thoát nước dự án Khu đô thị Ngọc Bảo Viên, hiện có khoản trên 25 hộ dân đang sinh sống xung quanh tuyến mương này.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh thừa nhận, thời gian qua, có rất nhiều ý kiến của bà con phản ánh về ô nhiễm kênh, mương.

“Nguyên nhân của tình trạng trên có yếu tố về lịch sử. TP Quảng Ngãi hiện là đô thị loại 2 nhưng xuất phát điểm rất thấp, giai đoạn đầu chưa đủ lực để đầu tư đồng bộ về hệ thống thoát nước, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu của phát triển đô thị. Các tuyến kênh kênh hở đảm nhiệm cả thoát nước và thoát nước thải sinh hoạt, lâu ngày dẫn đến tích tụ, hôi thối”, ông Danh nói.

kenh5.png
Người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang để "đối phó" với mùi hôi thối.

Theo Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, trong khoảng 4 năm gần đây, TP Quảng Ngãi đầu tư nguồn lực để ngầm hóa một số tuyến kênh hở đi qua khu dân cư, đồng thời, yêu cầu các khu dân cư mới phải tách riêng hệ thống thoát nước và thoát nước thải sinh hoạt. Việc ngầm hóa được cân nhắc thực hiện dựa theo thiết kế kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tốc độ thoát nước của các tuyến kênh, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: “Nín thở” cùng mương chết giữa lòng thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO