Xã hội

Quảng Ngãi: Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư

Hà Anh 13/10/2023 - 10:53

Những ngày này, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam tại Quảng Ngãi đang bắt đầu triển khai xây nhà, ổn định cuộc sống.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60 km, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Để bố trí nơi ở mới cho hơn 1.000 người dân bị ảnh hưởng, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 23 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 122 hecta.

taidinhcu1.jpg
Người dân làm nhà trong khu tái định cư Đồng Bà Thơi.

Nhằm sớm hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng cho dự án trọng điểm quốc gia, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung vận động người dân, phối hợp ngành chức năng thực hiện các phương án tái định cư.

Ghi nhận tại khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa những ngày qua một số hộ dân đã khẩn trương đổ móng, làm nhà mới. Đây là 1 trong 2 khu tái định cư xây dựng ở huyện này để bố trí cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án.

taidinhcu2.jpg
Người dân làm nhà mới để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc

Gia đình ông Lê Văn Quang (thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ) có hơn 1.500 m2 đất. Do nằm trên tuyến chính cao tốc nên bị thu hồi toàn bộ diện tích và bố trí tái định cư. Ngoài được bố trí đất ở, gia đình ông còn được bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng.

Căn nhà mới rộng gần 100 m2 đang được khẩn trương thi công để gia đình ông sớm ổn định cuộc sống. “Tôi tính một nửa tiền bồi thường sẽ dùng xây nhà, nửa còn lại dành dưỡng già”, ông Quang chia sẻ.

taidinhcu3.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi tập trung hoàn thành 23 khu tái định cư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, giao thông, điện, nước bảo đảm cơ bản nơi ở cho hơn 1.000 hộ dân

Để xây dựng hơn 4 km cao tốc đi qua địa bàn, xã đã nhường hơn 37 hecta đất các loại để tạo mặt bằng xây dựng công trình, trong đó có 184 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, chia sẻ, chính quyền mong muốn người dân hiểu, đồng tình và ủng hộ chủ trương để dự án trọng điểm quốc gia được triển khai thuận lợi. Huyện sẽ huy động các lực lượng như thanh niên, dân quân để giúp người dân tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đồ đạc; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tham gia hỗ trợ phương tiện giúp bà con đào móng làm nhà.

taidinhcu4.jpg
Chậm nhất 31/12, Quảng Ngãi bàn giao 100% mặt bằng Dự án cao tốc Bắc-Nam.

“Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân vùng tái định cư, tối đa 30 ngày sau khi phương án tái định cư được phê duyệt, chính quyền huyện sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để bà con yên tâm, ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Đăng Vinh cho biết.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương có dự án đi qua, đến thời điểm này, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích thu hồi 442,46/494,6 hecta, đạt 89,5% tổng diện tích quy hoạch.

Hiện đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công với tổng chiều dài 53,4/60,3 km, đạt 88,5% tổng chiều dài tuyến đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi; đã giải ngân 902/2.000 tỷ đồng, đạt 45,1% kế hoạch vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, trong thời gian gần 1 năm, tỉnh đã hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Hiện chỉ còn hơn 10% còn lại chưa bàn giao, dù khối lượng khá ít nhưng di dời dân gặp nhiều khó khăn vì liên quan đất ở, nhà ở.

Hiện các địa phương và ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc trong vùng dự án cao tốc tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Trong đó, tập trung chi trả tiền đền bù để người dân xây dựng nhà ở; giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc; vận động nhân dân vào khu tái định cư bàn giao mặt bằng cho dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO