Quảng Ngãi: Người dân trồng hoa lay ơn đứng trước nguy cơ trắng tay khi Tết đang cận kề

17/01/2019 14:41

(TN&MT) - Những ngày này, gần 50 hộ dân ở thôn Hủ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi đang đứng ngồi không yên khi thời tiết diễn biến thất thường, hoa lay ơn chết hàng loạt khiến cho người trồng hoa có nguy cơ trắng tay khi Tết Nguyên Đán đang cận kề. Nhiều diện tích hoa lay ơn xuất hiện hiện tượng vàng lá, tím gốc, thối rễ chết hàng loạt.

Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng vì hoa bị hư hại nặng, khi Tết đang đến gần
Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng vì hoa bị hư hại nặng, khi Tết đang đến gần

Năm trước, cứ mỗi gia đình trồng 5 - 7 sào hoa lay ơn, người dân trồng hoa đã dễ dàng thu về khoảng 50 - 70 triệu đồng, niềm vui ấy vừa đến với người trồng hoa lay ơn trong dịp Tết năm trước. Nhưng bây giờ, cũng tại làng hoa Nghĩa Hà, không khí hớn hở, vui mừng trồng hoa vụ Tết đã không còn nữa thay vào đó là sự “lo lắng, lo sợ vì không có hoa bán trong dịp Tết”, khi nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng vì hoa bị hư hại nặng, khi Tết đang đến gần.

Ông Xuân Vinh, trú thôn Hủ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi tỏ ra lo lắng trước tình hình này: “ Vốn bỏ ra hơn 40 triệu đồng tiền mua giống lay ơn từ Đà Lạt về để trồng trên 4 sào đất. Cứ tưởng cũng được mùa như mọi năm, cách đây nửa tháng nó vẫn xanh tốt, tôi cứ tưởng lại được mùa như năm ngoái. Thế nhưng, hoa bỗng nhiên cây bị bệnh, úng củ, thối rễ, vàng lá, nhiều cây chết. Chỉ còn một số nhỏ còn sống nhưng vẫn chậm lớn, khả năng cũng sẽ không có hoa, bây giờ cứu được gì thì cứu thôi kiếm ít đồng bù lại vốn chứ bây giờ chúng tôi cũng bó tay rồi”.

Nhiều diện tích hoa lay ơn bị vàng lá, thối rễ, thối củ, tím gốc rồi chết không rõ nguyên nhân, khiến bà con không kịp trở tay
Nhiều diện tích hoa lay ơn bị vàng lá, thối rễ, thối củ, tím gốc rồi chết không rõ nguyên nhân, khiến bà con không kịp trở tay

Được biết, giống hoa lay ơn luôn được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán dùng để chưng bàn thờ và trang trí. Có gần 50 hộ dân tại xã Nghĩa Hà có thu nhập phụ thuộc vào vụ hoa lay ơn bán trong dịp Tết. Nhưng năm nay, thời tiết không ủng hộ bà con nông dân, thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài đã khiến hoa chết hàng loạt.

“Năm nay thời tiết không ủng hộ bà con chúng tôi. Nên ở đây, nhà nào trồng hoa lay ơn cũng bị vậy hết. Mất trắng không có hoa bán dịp Tết rồi, bây giờ bà con chúng tôi chỉ còn cách trồng xen canh vào những thửa đất hoa bị hư bằng rau, ớt, hoa cúc, đậu… để ra giêng rằm bán kiếm ít đồng bù lại một phàn nào đó vốn cho bà con chúng tôi” - ông Xuân Vinh buồn bã nói.

Tại thôn Hủ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi, có gần 50 hộ dân sống nhờ trồng hoa lay ơn nhưng không như kỳ vọng, hoa bỗng nhiên chết hàng loạt
Tại thôn Hủ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi, có gần 50 hộ dân sống nhờ trồng hoa lay ơn nhưng không như kỳ vọng, hoa bỗng nhiên chết hàng loạt

Nỗi lo hoa lay ơn chết hàng loạt đang là nỗi lo chung của người trồng hoa ở Nghĩa Hà. Nguy cơ lỗ vốn, trắng tay trước vụ hoa Tết năm nay đang cận kề với hơn 50 hộ gia đình nơi đây. Toàn xã Nghĩa Hà có khoảng 30 ha trồng hoa lay ơn. Nhưng, hiện nay có khoảng 80 - 90% hoa lay ơn bị bệnh, vàng lá, thối thân, thối rễ chết hàng loạt. Với diện tích hoa lay ơn còn lại, các hộ dân nơi đây đang nỗ lực chăm sóc bón phân, phun thuốc với hy vọng “kiếm được đồng nào hay đồng đó”.

Tại vườn hoa lay ơn rộng gần 4 sào của chị Huỳnh Thị Ngọc ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, tình trạng vàng lá, thối thân, tím bẹ khiến cây ngừng phát triển cũng đang tiếp diễn. Cây chỉ bị vàng lá, thối rễ, thối củ, tím gốc rồi chết không rõ nguyên nhân, khiến bà con không kịp trở tay. Trong số 4 sào hoa của gia đình chị Ngọc có hơn nửa sào là chậm phát triển, bây giờ hoa như vậy chết hết không còn cách nào khác là trồng xen canh vào những nơi đã chết để ra giêng bán kiếm đôi đồng bù lại vốn gia đình tôi ước tính lỗ trên 45 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nhanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà cho hay: “Ngoài hoa lay ơn thì hoa cúc cũng gặp tình trạng tương tự, cúc dễ chết hơn khi bị bệnh nấm thối thân rễ. Hiện tại, toàn xã Nghĩa Hà có 11 thôn, đa phần các thôn đều có nghề trồng hoa tết, với diện tích tập trung 30 ha, nhưng do tình trạng bệnh trên cây nên thiệt hại đến hơn 35% diện tích. Các hộ dân ở đây sống phụ thuộc hoàn toàn vào việc trồng hoa, nhất là lay ơn, trong dịp Tết đang cận kề. Thế nhưng, trước tình hình này, nhiều hộ dân đã phải nhổ bỏ để trồng lại khi phát hiện bệnh trên cây, nhiều nông dân đã bón phân chăm sóc nhưng do ảnh hưởng mưa nên chăm sóc không hiệu quả, hoa lay ơn không phát triển, nhiều hộ dân phải nhổ bỏ để trồng xen canh các cây trồng ngắn ngày khác một phần nào đó bù lại phần vốn đã bỏ ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân trồng hoa lay ơn đứng trước nguy cơ trắng tay khi Tết đang cận kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO