Đất đai

Quảng Ngãi: Người dân “ngóng” sổ đỏ trong khu tái định cư

Võ Hà 11/08/2023 - 16:45

Hơn 20 năm di dời vào khu tái định cư để tránh sạt lở nhưng nhiều hộ dân xóm Khê Nam (thôn Trường Định, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn mỏi mòn chờ đợi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Sau nhiều lần sạt lở do triều cường xâm thực và nước lũ gây xói mòn ở cuối dòng sông Trà Khúc, các hộ dân ở xóm Khê Nam (thôn Trường Định, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) được chính quyền địa phương tạo điều kiện đến nơi ở mới, để tránh sạt lở nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. Nhưng niền vui chưa "đầy gang", bởi đã 20 năm họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

khenam1.jpg
Khu dân cư Khê Nam- nơi các hộ dân vùng sạt lở ven sông được tái định cư.

Gia đình ông Phan Đình Phụng ở xóm Khê Nam cho biết, năm 2001, trước tình hình sạt lở ven sông Trà Khúc diễn ra nghiêm trọng, theo chủ trương di dời dân, gia đình 5 nhân khẩu rời bỏ mảnh đất hơn 500 m2 để đến an cư tại khu tái định cư Khê Nam. Vào thời điểm di dời, nhà ở, vật kiến trúc và cây cối, hoa màu trên thửa đất cũ (thửa đất bị sạt lở) không được bồi thường mà chỉ được nhà nước hỗ trợ 800.000 đồng.

Gia đình ông đã nộp đơn xin cấp sổ đỏ. Thế nhưng, hơn 2 thập kỷ trôi qua, nhiều lần kiến nghị, bày tỏ nguyện vọng, mảnh đất gần 300 m2 tại nơi ở mới vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

“Sổ đỏ mảnh đất ven sông tôi đã nộp lại để họ làm sổ đỏ mới ở chỗ tái định cư, nhưng mãi không thấy đâu. Cũng không rõ nguyên nhân là gì, lúc thì bảo vướng quy hoạch công viên cây xanh, lúc hứa lần hứa lữa… cho đến tận bây giờ”, ông Phụng ngao ngán nói.

khenam2.jpg
Người dân thôn Khê Nam ngao ngán vì đã chờ sổ đỏ hơn 20 năm nay

Tương tự gia đình ông Phan Đình Phụng, tại xóm Khê Nam, vợ chồng ông Lâm Văn Tuấn và bà Phan Thị Kim Cúc cũng mỏi mòn chờ sổ đỏ suốt mười mấy năm qua, từ lúc xã Tịnh Khê còn thuộc huyện Sơn Tịnh, đến năm 2014 được sáp nhập vào TP Quảng Ngãi theo Nghị quyết 123 của Chính phủ.

“Chúng tôi vào đây ở hợp pháp, được nhà nước “chỉ đất” cho ở, nên không thể bỏ số tiền quá lớn như thế để làm sổ đỏ, mà biết có làm hay là lừa đảo. Thời gian trước, khu vực này giá đất rất cao, nếu có sổ đỏ thì bà con cũng đỡ thiệt thòi hơn. Nhưng không có nên đành chịu, chẳng mua bán gì được”, ông Lâm nói thêm.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, từ năm 2001 đến nay, người dân đã nhiều lần lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ. Trong đó, lần gần nhất là vào năm 2019, khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Quảng Ngãi trả hồ sơ, với lý do, khi đối chiếu bản đồ quy hoạch sử dụng đất nông thôn mới xã Tịnh Khê, giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (được UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt tại quyết định số 3005/QĐ-UBND ngày 14/12/2011), thì vị trí thửa đất của các hộ dân đều thuộc quy hoạch đất cây xanh. Vì vậy, các hộ dân này đều không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

khenam3.jpg
11 hộ dân ở đây chưa được cấp sổ đỏ

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Võ Minh Chính cho biết, xóm Khê Nam có 11 hộ dân được bố trí tái định cư diện bị sạt lở nhưng chưa được cấp sổ đỏ là vấn đề tồn đọng, kéo dài đã lâu tại địa phương. Hiện tại mới có 1 trường hợp là ông Tô Sum được cấp sổ đỏ

Ông Chính cho biết, theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất TP. Quảng Ngãi được phê duyệt tại quyết định 834/QĐ-UBND ngày 15/9/2021, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP Quảng Ngãi được phê duyệt tại quyết định số 1571/QĐ-UBND ngày 31/12/2022, thì vị trí các thửa đất này thuộc quy hoạch đất ở.

“Sau khi xem xét, tại quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu năm 2023 của TP Quảng Ngãi, vị trí các thửa đất này đã chuyển từ đất cây xanh công cộng sang quy hoạch đất ở. Vì vậy, UBND xã Tịnh Khê vừa có tờ trình, kiến nghị UBND TP Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện cấp sổ đỏ cho các hộ dân diện tái định cư xóm Khê Nam

UBND xã Tịnh Khê sẽ làm việc với Phòng TN&MT TP. Quảng Ngãi để rà soát lại toàn bộ các hồ sơ liên quan để giải quyết tất cả vướng mắc. Sau đó, hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật trình UBND TP.Quảng Ngãi cấp sổ đỏ”, ông Chính cho hay.

Rất mong các cấp chính quyền thành phố và tỉnh Quảng Ngãi rà soát lại quy hoạch để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân an tâm định cư và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân “ngóng” sổ đỏ trong khu tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO