Quảng Ngãi: Khô hạn kéo dài, hàng trăm hộ dân thiếu nước sinh hoạt

15/04/2016 00:00

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài, các giếng khô cạn, khiến hàng trăm hộ dân sống tại các thôn Bình Trung và Bình Tân (xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) đang lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 60 hộ gia đình bị “đắp chiếu”
Công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 60 hộ gia đình bị “đắp chiếu”

Hàng chục hộ dùng chung một giếng cạn

Mùa khô năm nay đến sớm hơn so với các năm trước khiến cho tình trạng thiếu nước ở Bình Trà càng nghiêm trọng hơn. Hầu hết các giếng đều bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, trong khi đó những giếng nước ngọt lại cạn trơ đáy. Không có nước để sinh hoạt, người dân buộc phải đi sang các địa phương khác để xin nước hoặc mua với giá cao.

Ông Huỳnh Đài (78 tuổi) ở thôn Bình Tân, xã Trà Bình than thở: Bên cạnh nhà tôi có 1 cái giếng làng đã được đào từ năm 1972 là nơi cung cấp nước cho hàng chục hộ dân xung quanh. Giếng vào mùa khô thường hay rất ít nước. Giếng nằm bên ngoài cổng trường mẫu giáo xã Trà Bình, gần chợ, người trong chợ và các Ki ốt trong chợ thường xuyên ra đây để múc nước. Hơn nữa, giếng này còn cho các cháu trường mẫu giáo dùng, vì giếng khoan của trường mẫu giáo bị nhiễm phèn, không sử dụng được.

Giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu để bơm lên Công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” nay đã bị cạn
Giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu để bơm lên Công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” nay đã bị cạn

Ông Nguyễn Lê ở thôn Bình Trung, lắc đầu: Nguồn nước từ công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” không còn do giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu nay đã bị cạn. Phải đi chở nước ở các giếng khác trong thôn, còn tắm giặt thì phải ra ngoài sông cách nhà trên 2km. “Để có nước mà sống, chúng tôi phải thức khuya dậy sớm, tranh nhau vét nguồn nước giếng ít ỏi sử dụng cho cả ngày"- ông Lê cho hay.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2017, công trình “Nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng” được các Tổ chức quốc tế tài trợ xây dựng, nguồn nước được bơm lên là lấy từ giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu, phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 60 hộ gia đình ở 2 thôn Bình Trung và Bình Tân. Nhưng do gần đây, địa phương đã xả nước hồ này để sửa chữa, nâng cấp hồ, phục vụ nước tưới cho khoảng 2,8 ha lúa và hoa màu nên giếng cũng bị cạn theo. Không những giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu bị cạn mà nhiều giếng khác trong vùng cũng sớm bị cạn theo.

Hồ Gò Kiêu xả về mực “nước chết”, các giếng xung quanh bị cạn theo
Hồ Gò Kiêu xả về mực “nước chết”, các giếng xung quanh bị cạn theo

Âu lo trong mùa hạn

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề dân đang thiếu nước sinh hoạt và có nguy cơ khát trong mùa khô năm nay, ông Nguyễn Công Hành- Chủ tịch UBND xã Trà Bình chia sẻ: Hồ nước Gò Kiêu phục vụ nước tưới cho diện tích khoảng 2,8ha. Cống tưới nước bị sập, tỉnh hỗ trợ chống hạn- xâm nhập mặn 1 tỷ đồng để làm lại cống lấy nước, gia cố mái bằng bê tông và đắp đê quay. Để thi công phải xả nước hồ, các giếng ở gần mà đào cạn sẽ bị cạn theo. Hiện 12 cái giếng bị ảnh hưởng do xả nước hồ, trong đó 8 cái cạn và 4 cái có mực nước thấp. “Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, giếng nước gày càng cạn  nghiêm trọng. Năm nào nắng nóng càng kéo dài thì cuộc sống người dân phải chịu cơ cực trăm bề”- ông Hành cho biết.

Ông Hành cũng cho biết, trước lo lắng của người dân, địa phương đang có kế hoạch nạo vét và đào sâu thêm giếng công cộng gần hồ Gò Kiêu và khoan thêm 1 giếng đóng gần chợ để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt của dân. Để kế hoạch này được triển khai cũng phải mất một thời gian dài, trong khi đó, người dân lo lắng, mùa khô năm nay sẽ kéo dài, hàng trăm hộ dân sẽ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, cuộc sống sẽ bị đảo lộn.         

Khoảng 30 hộ dân và nhiều tiểu thương cũng như học sinh mẫu giáo đang trông chờ vào cái giếng làng đã cạn
Khoảng 30 hộ dân và nhiều tiểu thương cũng như học sinh mẫu giáo đang trông chờ vào cái giếng làng đã cạn

Hiện, sông, suối ở các địa phương miền núi của tỉnh Quảng Ngãi đang trong tình trạng trơ đáy. Khô hạn kéo dài không chỉ khiến nhiều hộ dân ở huyện Trà Bồng “điêu đứng”vì thiếu nước sản xuất, mà còn gây khó khăn không nhỏ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Thống kê của UBND huyện Trà Bồng, mùa khô năm nay sẽ có khoảng 1.000 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu trên địa bàn phải thiếu nước sinh hoạt.

                                                                           Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khô hạn kéo dài, hàng trăm hộ dân thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO