Đất đai

Quảng Ngãi: Khẩn trương tái định cư cho người dân nhường đất làm cao tốc Bắc - Nam

(TN&MT) - Đến nay, Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng diện tích 121,33/122,23 ha, đạt 99,3%. Công tác di dời, bố trí tái định cư cho hơn 1.700 hộ dân đang được địa phương quyết liệt triển khai. 

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3km, qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và Thị xã Đức Phổ; có hơn 5.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 1.700 hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC). Từ thực tế này, tỉnh Quảng Ngãi tập trung xây dựng 23 khu TĐC để di dời dân, cùng với đó đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án này.

caotoc4.jpg
Quảng Ngãi đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng  phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam

Riêng tại thị xã Đức Phổ có 11 trong số 23 khu TĐC thì đến nay đã phê duyệt 11 phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC cho hàng ngàn người dân bị ảnh hưởng. Hay như huyện Nghĩa Hành có 6 xã trong vùng dự án đến nay huyện đã bàn giao mặt bằng sạch 6 khu TĐC cho chủ đầu tư. Chính quyền địa phương đã khẩn trương phối hợp các đơn vị phân lô, bốc thăm làm một cách công khai nên đã tạo được sự đồng thuận khi di dời người dân về nơi ở mới.

Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 426,12,6/494,6 ha, đạt 86,15% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng 52,33/60,3km, đạt 86,8% tổng chiều dài tuyến.

caotoc2.jpg
Quảng Ngãi xác định bồi thường GPMB, tái định cư đường cao tốc Bắc- Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Đã tổ chức bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư với tổng diện tích đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là 121,33/122,23 ha, đạt 99,3% tổng diện tích quy hoạch. Trong đó, 19 khu đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng, còn lại 4 khu gồm huyện Nghĩa Hành 2 khu Đồng Xuân, xã Hành Thịnh (đã bàn giao 98%), Đồng Giá, xã Hành Minh (đã bàn giao 95%); thị xã Đức Phổ 2 khu Đồng Mốc, phường Phổ Ninh (đã bàn giao 99%), Đồng Ông Di và Cây Da (đã bàn giao 99,6%).

Đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác san nền, cấp điện, hạ tầng thoát nước và nền đường các khu tái định cư, đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công, phấn đấu thảm bê tông nhựa mặt đường các khu tái định cư trước ngày 25/6 và cơ bản hoàn thiện tất cả các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại trước ngày 30/6.

caotoc3.jpg
Địa phương phấn đấu cơ bản hoàn thiện tất cả các hạng mục hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC dự án còn lại còn lại trước ngày 30/6.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã thông qua giá đất ở đối với các khu TĐC để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính khi nhà nước giao đất. Ông Đinh Xuân Sâm, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: “Trong quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi thành lập một tổ để giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án đường cao tốc. Tổ này chủ động ngay từ đầu, vừa theo dõi nắm bắt tình hình, dư luận của người dân và những vấn đề phát sinh, vướng mắc liên quan để kịp thời trao đổi, giải quyết nên được người dân đồng tình ủng hộ”.

Ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, địa phương đã đưa nhiệm vụ bồi thường GPMB, tái định cư đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt kể từ khi triển khai đến khi hoàn thành công tác bồi thường, GPMB.

Đến nay, chỉ trong thời gian hơn 10 tháng, Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai thực hiện công tác GPMB của dự án đạt khối lượng rất cao, đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác theo dõi, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB và sự vận hành thông suốt, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị của các địa phương trong vùng dự án.

Đến thời điểm này, khối lượng công việc chỉ còn khoảng 14% nhưng là những việc khó, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các địa phương trong vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban quản lý khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu tái định cư, hoàn thành việc di dời mồ mả và chỉ đạo các đơn vị di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trước 30/6 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đồng thời cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên thời gian tập trung giải quyết các tồn tại trong công tác bồi thường GPMB; Sở TN&MT khẩn trương giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu san lấp đã được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thi công san lấp tuyến chính hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khẩn trương tái định cư cho người dân nhường đất làm cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO