Quảng Ngãi: Độc đáo ngôi nhà được làm từ hàng nghìn vỏ chai nhựa bỏ đi ở Lý Sơn

Bài & ảnh: Huỳnh Lệ - Anh Dũng| 24/07/2019 15:06

(TN&MT) - Ngôi nhà độc đáo này được xây dựng từ hàng nghìn vỏ chai nhựa với nhiều sắc màu khác nhau, gây ấn tượng mạnh đối với du khách mỗi khi đến với đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn), đồng thời giúp lan truyền thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến cộng đồng, xã hội.

Để có đủ số lượng lớn chai nhựa này, cứ vào mỗi buổi chiều, anh cùng những đứa trẻ trong thôn đã đi lang thang khắp nơi ở bãi biển, khu vực bãi tắm và cả khu dân cư để thu gom chai nhựa
Để có đủ số lượng lớn chai nhựa này, cứ vào mỗi buổi chiều, anh cùng những đứa trẻ trong thôn đã đi lang thang khắp nơi ở bãi biển, khu vực bãi tắm và cả khu dân cư để thu gom chai nhựa

Chủ nhân của ngôi nhà này là anh Nguyễn Lợi (29 tuổi, một cư dân trên đảo) đã hình thành nên ý tưởng khi thấy tình trạng chai nhựa bỏ đi rất nhiều. Trong khi đây là loại rác thải khó phân hủy, gây nguy hại tới môi trường và mong muốn mọi người hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa mỗi khi đến với đảo Bé (đảo An Bình).

“Nhận thấy hằng năm đảo Bé, huyện Lý Sơn thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch đến thăm quan và lưu trú. Tuy nhiên, hiện nay trên đảo lại thiếu nước ngọt trầm trọng. Vì thế nhu cầu sử dụng các loại nước đóng chai từ đất liền ra đảo để sử dụng rất nhiều. Kéo theo đó là một lượng lớn rác thải nhựa phát sinh gây ô nhiễm môi trường của đảo. Tôi liền nghĩ ngay đến việc sao mình không thực hiện một ngôi nhà homestay bằng vỏ chai nhựa trên đảo”, anh Lợi bộc bạch.

Ý tưởng xây dựng Homestay bằng vỏ chai nhựa của anh Lợi sẽ có diện tích 15,5m2
Ý tưởng xây dựng Homestay bằng vỏ chai nhựa của anh Lợi sẽ có diện tích 15,5m2

Tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ TP. HCM, vừa ra trường, anh Lợi nhận thấy du lịch biển đảo quê hương ngày phát triển, được nhiều người biết đến, anh đã nhanh chóng trở về quê cùng những người trẻ chung tay xây dựng, làm giàu, cống hiến sức trẻ cho mảnh đất quê nhà.

Ngôi nhà vỏ chai nhựa nằm cách khu vực cầu cảng đảo Bé chừng vài năm mét, nằm xen lẫn giữa những ngôi nhà ba gian, cấp 4 truyền thống. Với vẻ ngoài độc đáo, ngôi nhà tạo nên sự khác biệt với không gian xung quanh và vô cùng thoáng đoãng và bắt mắt.

Mỗi chai nhựa mang về được phân loại ngay ngắn, vỏ chai nào thì gắn liền với nắp đó
Mỗi chai nhựa mang về được phân loại ngay ngắn, vỏ chai nào thì gắn liền với nắp đó

Anh Lợi cho hay, muốn làm ngôi nhà từ vỏ chai nhựa bỏ đi với diện tích khoảng 15,5m2, chiều dài 5m, chiều ngang 3,5m phải cần đến 6.000 vỏ chai nhựa, phần cột nhà vẫn được làm bằng gạch thông thường để đảm bảo độ vững chắc cho ngôi nhà.

Đó là loại vỏ chai nước lọc, nước ngọt chứa khoảng nửa lít nước được vứt đủ nơi trên đảo, đủ màu sắc, phần lớn có kích thước tương đồng. Còn loại lớn hơn thì dùng để trang trí hoặc trồng rau, làm hàng rào và cổng nhà.

Để có được số lượng này, trong nhiều tháng qua cứ vào mỗi buổi chiều, anh cùng những đứa trẻ trong thôn đã đi lang thang khắp nơi ở bãi biển, khu vực bãi tắm và cả khu dân cư để thu gom chai nhựa.

Những chiếc chai nhựa được đổ đầy cát đã tạo nên những “viên gạch” chắc chắn cho ngôi nhà
Những chiếc chai nhựa được đổ đầy cát đã tạo nên những “viên gạch” chắc chắn cho ngôi nhà

Mỗi chai nhựa mang về được phân loại ngay ngắn, vỏ chai nào thì gắn liền với nắp đó. Sau đó đổ đầy xi măng và cát vào để tạo nên một viên gạch rắn chắc. Cát đã được anh hong phơi giữa tiết trời nắng nóng. Sau đó tiến hành xây nhà bằng cách dùng xi măng để gắn kết các vỏ chai chứa cát lại với nhau như xây nhà bằng gạch.

Khi xây, đầu chai hướng vào bên trong và phần đuôi nhô ra bên ngoài. Ngoài cửa chính, anh còn mở thêm một cánh cửa sổ để hóng gió. Phần nền lát gạch hoa, riêng phần mái được lợp bằng lá dừa giúp ngôi nhà luôn thoáng mát và thân thiện với môi trường, đảm bảo ấm về mùa đông, mát vào mùa hè. Đặt chân vào bên trong ngôi nhà, các loại màu của vỏ chai, tạo ra nguồn ánh sáng đẹp mắt cả ban ngày, lẫn ban đêm.

Phần mái nhà được lợp bằng lá dừa giúp ngôi nhà luôn thoáng mát và thân thiện với môi trường
Phần mái nhà được lợp bằng lá dừa giúp ngôi nhà luôn thoáng mát và thân thiện với môi trường

Dự kiến ngôi nhà hoàn thiện trong vòng một tháng nữa và bắt đầu đón những vị khách lưu trú đầu tiên. Cùng với ngôi nhà gỗ bên cạnh thì đây sẽ là điểm dừng chân lý tưởng, thuận tiện cho du khách khi đến thăm đất đảo, thưởng ngoạn cuộc sống yên bình ở đảo Bé.

“Với 40 triệu cho 15m2 thì so với ngôi nhà thông thường thì nhà bằng chai nhựa tốn nhiều chi phí hơn, thậm chí là gấp đôi. Công năng sử dụng ngôi nhà có thể lên đến hơn 10 năm và chỉ tầm khoảng 2-3 năm là có thể thu hồi vốn. Mặc dù tốn nhiều chi phí, thế nhưng, mỗi ngày nhìn ngôi nhà một hoàn thiện, tôi cảm thấy hài lòng và vui sướng khi ý tưởng được hình thành trong hiện thực”- anh Lợi nói.

Ngôi nhà đã lan truyền được thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến với tất cả người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, lan tỏa cảm hứng bảo vệ môi trường đến với cộng đồng, sử dụng nước tiết kiệm, biết cách tái sử dụng các loại rác thải, chai nhựa khó phân hủy thành những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống góp phần bảo vệ môi trường cho toàn xã hội
Ngôi nhà đã lan truyền được thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến với tất cả người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, lan tỏa cảm hứng bảo vệ môi trường đến với cộng đồng, sử dụng nước tiết kiệm, biết cách tái sử dụng các loại rác thải, chai nhựa khó phân hủy thành những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống, góp phần bảo vệ môi trường cho toàn xã hội

Ngôi nhà đã lan truyền được thông điệp “nói không với rác thải nhựa” đến với tất cả người dân, khách du lịch trong và ngoài nước, lan tỏa cảm hứng bảo vệ môi trường đến với cộng đồng, sử dụng nước tiết kiệm, biết cách tái sử dụng các loại rác thải, chai nhựa khó phân hủy thành những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Ý tưởng từ ngôi nhà đã cho ta thấy rằng, cần phải trân trọng hơn đến môi trường mình đang sinh sống.

Với điều kiện còn khó khăn và hạn chế trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo thì việc phát triển homestay bằng chai nhựa bỏ đi là hướng đi rất phù hợp trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Độc đáo ngôi nhà được làm từ hàng nghìn vỏ chai nhựa bỏ đi ở Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO