Quảng Ngãi: Đảo Lý Sơn ngừng đón du khách trong và ngoài nước

Huỳnh Lệ| 09/03/2020 19:42

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phứt tạp của dịch Covid-19, UBNN tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc yếu cầu tạm ngưng đón du khách trong và ngoài nước đến huyện Lý Sơn kể từ sáng ngày 9/3.

Cụ thể tại văn bản số 925/UBND-KGVX, do ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ngày 8/3, nêu rõ: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và lãnh thổ Việt Nam, để kịp thời ngăn chặn và phòng chống triệt để dịch bệnh có thể lây lan trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khuyến khích người nước ngoài đang ở đảo Lý Sơn sớm trở lại đất liền, tạm dừng cho phép người nước ngoài và không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch đảo Lý Sơn từ sáng 9/3, đến khi có chỉ đạo mới”.

Người dân được khuyến cáo nếu không có việc cần thiết thì hạn chế ra vào đảo Lý Sơn. Các hoạt động vận chuyển khách, hàng hoá trên tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn vẫn hoạt động bình thường.

“Các đơn vị liên quan, trong đó có cả lực lượng Bộ đội biên phòng, Sở Y tế phải bố trí lực lượng tại Cảng Sa Kỳ để cùng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt khâu phòng dịch tại đây”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nêu rõ.

Ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm dịch bệnh virus corona (Covid-19). Các cấp ngành của tỉnh vẫn đang phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, kiểm tra dịch bệnh. Sở Y tế Quảng Ngãi liên tục cập nhật và công khai toàn bộ thông tin về tình hình dịch bệnh virus corona (Covid-19) trên địa bàn cho người dân biết.

“Người dân cần hết sức bình tĩnh, không nên chia sẻ và đưa những thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động chung và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”- ông Đức nói.

Giám đốc Ban quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Lê Tấn Hải cho biết: “Để đảm bảo phương án kiểm soát dịch bệnh như chỉ đạo của tỉnh, ngoài thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang y tế, sửa tay bằng nước sát khuẩn được đặt sẵn tại các vị trí trong và ngoài nhà ga thuộc khuôn viên cảng thì công tác kiểm soát hành khách thông quan qua cảng được siết chặt hơn”.

Theo đó, Ban quản lý cảng cũng đã phối hợp với cơ quan y tế, Trạm cửa khẩu biên phòng Sa Kỳ tăng cường kiểm soát và yêu cầu tất cả các hành khách đi lại trên tuyến đường thủy Sa Kỳ-Lý Sơn sẽ phải kê khai y tế, nơi đến, nơi đi. Đối với du khách đến từ vùng dịch thì phải kê khai đầy đủ và được đưa đến khu vực kiểm tra riêng để xác định tình hình sức khỏe. Đối với người dân Lý Sơn, cán bộ làm việc hay thương nhân, công nhân thì phải xuất trình chứng minh thư để quản lý.

Cũng theo ông Hải, do tình hình dịch Covid-19 nên hoạt động vận tải trên tuyến giảm mạnh. Cụ thể, so với cùng kỳ, lượng khách đi lại trên tuyến giảm từ 3-5 lần, cụ thể hiện nay mỗi ngày chỉ có 4 tàu khách xuất bến.

Dưới đây là một số hình ảnh tại đảo Lý Sơn tại thời điểm ngừng đón du khách trong và ngoài nước:

Tất cả những trường hợp ra, vào đảo Lý Sơn đều được lấy lời khai y tế và kiểm tra thông tin. Ảnh Nguyễn Ngọc

Sáng 9/3, ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Ngay từ 7 giờ sáng, đơn vị đã tiến hành đặt các bàn kê khai thông tin y tế. Hiện nay, chỉ cho phép công dân nội địa và người dân của đảo ra, vào đảo để làm ăn buôn bán. Chúng tôi cũng phối hợp tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết những thông tin này và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao”. Ảnh Nguyễn Ngọc

Tất cả người dân đều chấp hành việc kê khai các thông tin y tế, đo thân nhiệt, dưới sự hướng dẫn của các ngành chức năng. Ảnh Nguyễn Ngọc

Du khách ở Đảo Lý Sơn trở về đất liền trong sáng ngày 9/3

Ông Trương Văn Phú, trú xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: “Việc kê khai thông tin y tế, đo thân nhiệt trước khi ra, vào đảo Lý Sơn là đều cần làm. Việc này không chỉ đảm bảo giữ sức khỏe cho riêng bản thân mình, gia đình người thân mà còn cả toàn thể xã hội. Các chú Biên phòng ở đây làm việc rất tận tình chỉ dẫn tất cả các thông tin cần làm cho người dân trước khi lên tàu”

Trung úy Trần Ngọc Long - Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, ngay từ sáng 9/3, đơn vị đã đo thân nhiệt, lấy lời khai y tế và kiểm tra thông tin tất cả các trường hợp ra, vào đảo Lý Sơn

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân khi ra đảo Lý Sơn

Hiện số phương tiện và lượt tàu đã được điều chỉnh giảm. Cụ thể là trong sáng nay đã giảm từ 8 phương tiện xuống còn 4 phương tiện

Để ngừa dịch Covid-19, cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cũng khuyến cáo nhân dân nếu không có việc cần thiết thì hạn chế ra vào đảo. Ảnh Nguyễn Ngọc

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này ở địa phương chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh dịch Covid-19

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đảo Lý Sơn ngừng đón du khách trong và ngoài nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO