Quảng Ngãi: Đàn khỉ trăm con tràn xuống núi tàn phá hoa màu của dân

03/12/2018 16:00

(TN&MT) - Nơi ở bị xâm lấn để trồng cây keo lai, không còn thức ăn buộc đàn khỉ ở núi Thình Thình (xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phải tìm nơi ở mới. Khi đàn khỉ di chuyển đến đâu, ruộng hoa màu của người dân tan nát đến đó...

Hàng trăm trái bắp đã bị bầy khỉ rút ruột
Hàng trăm trái bắp đã bị bầy khỉ rút ruột

Những ngày vừa qua, người dân thôn Diên Lộc, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phải tập trung dưới ruộng bắp để ngăn chặn đàn khỉ tấn công hoa màu.

Bà Nguyễn Thị Huần (thôn Diên Lộc, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, đàn khỉ hơn 100 con bắt đầu tấn công những ruộng hoa màu dưới chân núi Thình Thình thuộc địa bàn xã Bình Tân. Đàn khỉ này trước kia ở khu vực đồi núi thuộc xã Bình Thanh. Trước đây khu vực này có nhiều sim, chà là, mít, chuối, mì..., và một số hoa màu người dân trồng. Nhưng hiện người dân Bình Thanh đã lấy đất trồng cây keo nên khỉ không còn thức ăn, phải di chuyển nhiều km.

Bà Huần cho biết, đàn khỉ rất đông và vô cùng tinh khôn. Ngoài thức ăn chính là bắp và chuối thì những ruộng mì, khoai lang, khổ qua... cũng bị đàn khỉ phá nát.

“Chúng tôi đã tìm mọi cách đuổi đàn khỉ nhưng thất bại. Có người canh thì chúng trốn trong rừng, vừa rời đi là chúng ra cắn phá hết hoa màu”- bà Huần nói.

Mặc dù người dân địa phương dùng mọi cách xua đuổi nhưng vẫn không hiệu quả
Mặc dù người dân địa phương dùng mọi cách xua đuổi nhưng vẫn không hiệu quả

Không chỉ thôn Diên Lộc, những ruộng hoa màu thuộc thôn Nhơn Hòa 1, Nhơn Hòa 2 nằm quanh chân núi Thình Thình đều bị đàn khỉ phá nát. Anh Đào Văn Đoàn cho biết, đất triền đồi ở khu vực này vô cùng màu mỡ, thích hợp để trồng các loại hoa màu. Chỉ cần vài sào đất trồng bắp, chuối, một số loại rau... là có thu nhập đủ chi tiêu hàng ngày. Vì vậy, người dân đang rất lo lắng khi hoa màu bị đàn khỉ tàn phá. Nhiều biện pháp xua đuổi khỉ đã được áp dụng đều không mang lại hiệu quả. Đàn khỉ đông đúc vẫn ẩn nấp trong những cánh rừng keo bạt ngàn chờ cơ hội tàn phá hoa màu của người nông dân.

“Chuối ở đây rất tốt, chỉ cần mỗi tháng bán được 3 - 4 buồng là có tiền chi tiêu rồi. Vậy mà bây giờ bị phá hết, không còn cây nào lành lặn. Mong chính quyền có hướng xử lý giúp người dân. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì người dân buộc phải bỏ đất trống hoặc chuyển sang trồng cây keo"- anh Đoàn nói.

Ông Trương Quang Minh- Chủ tịch HĐND xã Bình Tân cho biết, chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân nhiều biện pháp xua đuổi đàn khỉ. Trong thời gian chờ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, địa phương đã tăng cường tuyên truyền để người dân không giết hại đàn khỉ trên núi Thình Thình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đàn khỉ trăm con tràn xuống núi tàn phá hoa màu của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO