Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh xin lỗi vì chậm tái định cư cho người dân vùng dự án Hoà Phát – Dung Quất

Lan Anh| 12/06/2021 21:40

(TN&MT) - Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thay mặt lãnh đạo tỉnh xin lỗi người dân và yêu cầu đẩy nhanh việc bố trí đất tái định cư cho những người sống xung quanh Nhà máy thép Hòa Phát.

Chiều 12/6, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ với hàng trăm hộ dân đang sinh sống xung quanh Nhà máy thép Hòa Phát (Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang cùng nhau dựng lều, tụ tập trước cổng nhà máy nhiều ngày qua để yêu cầu giải quyết những vấn đề bức xúc...

 Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xin lỗi người dân vùng dự án

Lắng nghe những bức xúc của người dân vùng dự án Hoà Phát – Dung Quất, ông Minh đã xin lỗi người dân vì sự chậm trễ trong quá trình làm tái định cư, để bà con phải chờ đợi lâu.

“Dù doanh nghiệp có sai phạm trong quá trình thực hiện nhưng chính quyền phải chịu trách nhiệm trước người dân. Tôi xin lỗi vì để bà con phải chịu nhiều phiền toái trong những ngày qua. Lẽ ra việc tái định cư phải làm từ 3 năm trước”, ông Minh nói.

Ông Minh đề nghị sau buổi gặp gỡ, doanh nghiệp phải thực hiện các trách nhiệm của mình, đối với bà con cần chấp hành quy định pháp luật, không để từ sai phạm này dẫn đến sai phạm khác.

 Người dân phản ánh bức xúc với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo huyện Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ, chậm nhất ngày 1/10/2021 phải khởi công và chậm nhất trong 12 tháng phải hoàn thành. Nếu không thực hiện được phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh và nhân dân 

Đồng thời, trong khi người dân chưa di dời ông Minh yêu cầu Công ty Hòa Phát- Dung Quất chấm dứt thi công ở vùng 115ha (nơi dự án mở rộng) để đảm bảo môi trường.

Trong thời điểm này, người dân có quyền lựa chọn 2 phương án hỗ trợ để di dời khỏi vùng ảnh hưởng bởi dự án.

Theo đó, dự án sẽ tạm ứng 100% tiền đền bù cho người dân. Sau đó, những hộ dân muốn thuê nhà ở đợi đến khi khu tái định cư hoàn thành sẽ được hỗ trợ 2,2 triệu đồng/tháng. Người dân cũng có thể chọn phương án ở nhà tạm do dự án xây dựng tại khu tái định cư hơn 16,8ha ở xã Bình Thuận.

Ông Minh nhấn mạnh: “Dự án Hòa Phát- Dung Quất là dự án lớn, phục vụ cho sự phát triển cho tỉnh, mong bà con chia sẻ với doanh nghiệp và sớm tìm được tiếng nói chung giữa các bên. Mọi vấn đề phát sinh, chính quyền từ cấp xã đến cấp tỉnh phải tích cực giải quyết cho bà con”.

 Rào chắn được tháo dỡ vào cuối giờ chiều 12/6.

Được biết, hiện có khoảng 342 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án thép Hòa Phát tại Dung Quất, trong đó đã có trên 80 hộ nhận đất ở các khu tái định cư hiện hữu, số còn lại chưa được bố trí tái định cư vì đang chờ chủ trương đầu tư xây dựng Khu tái định cư Vạn Tường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh xin lỗi vì chậm tái định cư cho người dân vùng dự án Hoà Phát – Dung Quất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO