Tiếng dân

Quảng Ngãi: Bỏ tiền tỷ xây khu tái định cư rồi bỏ hoang

Võ Hà 28/08/2024 - 20:36

Dù được đầu tư, xây dựng khang trang với đầy đủ các công trình điện, đường, trường, trạm,... với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng nhưng khu tái định cư Hóc Xà – Đồng Lớn (xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi) lại bị bỏ hoang hàng chục năm qua gây lãng phí.

Dự án khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn có diện tích hơn 13 ha, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng, gồm: hệ thống điện, đường, nhà sinh hoạt văn hóa, trường học, trạm y tế... được xây dựng kiên cố, rộng rãi. Theo quy hoạch, dự án sẽ phục vụ tái định cư cho 120 hộ và phục vụ giãn dân cho 40 hộ khác tại xã Tịnh Hòa.

tdc1.jpg
Khu tái định cư Hóc Xà- Đồng Lớn (Quảng Ngãi) bị bỏ hoang

Khu tái định cư này được xây dựng từ năm 1997, do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đầu tư xây dựng nhằm tái định cư cho các hộ dân thuộc các xã khu Đông huyện Bình Sơn nhường chỗ cho các dự án tại Khu Kinh tế Dung Quất.

Thế nhưng, dự án này lại bị bỏ hoang, không có người ở. Các công trình công cộng được xây dựng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mái tôn bị gió thổi tung, những bức tường loang lổ, cỏ dại phủ kín từ trong nhà đến ngoài sân và trở thành nơi tập kết rác, chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

tdc2.jpg
Các công trình công cộng được xây dựng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Ông Nguyễn Minh Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa cho hay, trước đây có một số hộ dân của huyện Bình Sơn đến đây xem nhưng sau đó không thấy ai đến ở. Mọi người hỏi thăm thì được biết các hộ dân cho rằng đất đai ở đây khô cằn, thiếu nước, thiếu đất sản xuất...

“Việc Nhà nước bỏ tiền tỷ để xây dựng khu tái định cư cũng như cơ sở hạ tầng thiết yếu cho người dân tái định cư là điều đáng mừng. Tuy nhiên, sau xây dựng không có người dân đến ở, công trình bị bỏ hoang lãng phí trong khi đó, người dân địa phương thì không có đất sản xuất, trồng trọt. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp để sử dụng đất này có hiệu quả, tránh để lãng phí như thời gian qua.”, ông Nghĩa kiến nghị.

tdc5.jpg
Cỏ dại mọc đầy trong khuôn viên các công trình.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa Nguyễn Duy Hiệp cho biết: “Địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp thẩm quyền đề nghị thanh lý số tài sản trên khu tái định cư và có giải pháp giao đất để địa phương bố trí cho người dân sử dụng”.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết mỗi khu tái định cư có những vướng mắc khác nhau và cần có thời gian, cơ chế riêng để xử lý.

tdc6.jpg
Cỏ dại phủ kín từ trong nhà đến ngoài sân và trở thành nơi tập kết rác, chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Cụ thể, đối với khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn tại xã Tịnh Hòa, sau khi được UBND huyện Sơn Tịnh bàn giao vào năm 2014 do sáp nhập xã Tịnh Hòa về TP Quảng Ngãi nên UBND thành phố đã thực hiện rà soát lại hồ sơ, hiện trạng. Tuy nhiên, các hồ sơ liên quan không đầy đủ; khoảng 12 hạng mục công trình được xây dựng tại đây đã hư hỏng. Tuy nhiên, theo quy định của đầu tư công và quản lý, xây dựng công sản, thành phố đang gặp nhiều vướng mắc để tìm ra hướng xử lý hài hòa.

“Chủ trương của UBND thành phố là nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới lại các công trình này để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hiện tại chúng tôi chưa thể thực hiện được vì không đủ hồ sơ xây dựng trước đó. Do đó, địa phương phải nghiên cứu kỹ, xin ý kiến các cấp thẩm quyền trước khi sửa chữa, nâng cấp lại khu tái định cư này”, ông Trà Thanh Danh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bỏ tiền tỷ xây khu tái định cư rồi bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO