Quảng Ngãi: Bất chấp lệnh cấm, “cát tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động?

Huỳnh Lệ| 15/11/2019 12:38

(TN&MT) - Dù không được phép khai thác cát, thế nhưng vì lợi nhuận mang lại khá cao nên nhiều hộ dân bất chấp “lệnh cấm” đưa bè, ghe ra đoạn cuối sông Trà Khúc tiếp giáp giữa địa phận các xã Nghĩa Phú, xã Nghĩa An và xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) để hút cát “trộm” bán. Tình trạng khai thác cát trộm vẫn diễn ra công khai bất kể ngày đêm.

Các điểm hút cát trái phép trên sông Trà Khúc, tại khu vực cửa Đại giáp ranh giữa xã Tịnh Khê và Nghĩa An và Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Theo phản ánh của người dân xã Nghĩa An, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực cửa Đại (sông Trà Khúc) đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Hoạt động khai thác cát công khai suốt ngày lẫn đêm, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm khiến người dân thắc mắc.

Ghi nhận của chúng tôi, vào sáng ngày 13/11 tại Cửa Đại (khu vực giáp ranh giữa xã Tịnh Khê,  Nghĩa An và Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi) hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra như “chốn không người”. Việc hoạt động liên tục, rầm rộ khiến người dân sống ở các điểm tập kết cát trái phép nhiều tháng qua vẫn đau đáu về tình trạng “cát tặc” lộng hành. Đáng nói là, nạn khai thác cát trái phép này hoạt động từ khá lâu, tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa xử lý được dứt điểm.

Giữa Cửa Đại có 2 - 3 ghe hút cát hoạt động hết công suất để bơm cát cho khoảng 10 ghe khác vận chuyển vào bờ. Ghe chở cát từ Cửa Đại sẽ đến điểm tập kết nằm cuối tuyến đường Trường Sa, xã Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây có hàng chục xe tải chở sẵn để vận chuyển số cát này đi tiêu thụ. Điểm tập kết cát này ngang nhiên hoạt động với đầy đủ máy đào, bến bãi cho xe ra vào.

Những chiếc ghe chở cát hút tại Cửa Đại vào điểm tập kết tại địa bàn xã Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi

Bà N. T. T trú xã Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi cho rằng: “Việc khai thác cát trái phép diễn ra không theo một quy luật nào cả, ngay từ sáng sớm các đối tượng đã cho ghe vào hoạt động hút trộm cát, hoặc có hôm tới tối thì chúng mới hoạt động và tiến hành hút tới sáng, mọi hoạt động ở đây dường như diễn ra công khai”.

Cũng theo bà T., hoạt động khai thác cát trái phép tại Cửa Đại đã diễn ra khá lâu. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại chưa có phương án nào xử lý dứt điểm tình trạng này. Đáng nói hơn, mùa mưa lũ là thời điểm tỉnh nghiêm cấm khai thác cát, nhưng điểm khai thác tại Cửa Đại vẫn bất chấp lệnh cấm của tỉnh, ngang nhiên lộng hành”.

Ông T. V. B. trú xã Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi ngao ngán: “Chúng có sợ ai đâu, hút cát vô tội vạ, không phải đóng thuế, phí gì cả nên chúng cứ làm tới thôi. Tiếng máy nổ phình phịch nặng nề và tiếng nước bơm cát lên các ghe chảy rào rào, như một công trường hoạt động công khai. Chúng hút tự do cả ngày lẫn đêm không một ai xử lý cả, người dân chúng tôi cũng chỉ biết khoanh tay đứng nhìn.

Dưới sông hoạt động hút cát đã náo nhiệt thì trên bờ, tại các điểm tập kết cát cũng náo nhiệt không kém với hàng chục xe tải lớn nhỏ vào “ăn cát” để chở đến nơi tiêu thụ

Qua quan sát điểm tập kết, bán cát tại địa bàn xã Nghĩa Phú cho thấy, mỗi ngày tại đây phải có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm xe cát được vận chuyển đi khắp nơi. Mùa mưa bão, giá cát tăng cao. Mỗi xe chở khoảng 7 m3 cát có giá 450 - 500 ngàn đồng. Tính ra mỗi ngày điểm bán cát lậu này thu về số tiền rất lớn.

Được biết, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ hàng năm, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quy định cấm khai thác cát tại các khu vực sông kể từ ngày 1/10 năm trước đến ngày 1/1 năm sau. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mang lại khá cao nên có nhiều hộ dân bất chấp “lệnh cấm” đưa bè, ghe ra để hút cát bán.

Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú lại cho rằng, chính quyền địa phương vẫn biết điểm khai thác và bán cát trái phép này, song rất khó xử lý. Chính quyền xã đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt hành chính hơn 20 trường hợp, tịch thu tang vật, máy móc và xã cũng tích cực tuyên truyền nghiêm cấm nhưng người dân vẫn ngang nhiên hoạt động. Người dân cho rằng không còn nghề nào khác nên phải khai thác cát.

Nhận thông tin phản ánh, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: “Sẽ đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra, nếu có tình trạng này sẽ tiến hành xử lý nghiêm. Đồng thời UBND TP. Quảng Ngãi cũng phê bình UBND xã Nghĩa Phú khi để tình trạng khai thác cát trái phép đã và đang diễn ra trên địa bàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bất chấp lệnh cấm, “cát tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO