Quảng Nam: Xe chở VLXD phục vụ thi công dự án đường 129 gây ô nhiễm

Lan Anh| 21/05/2020 14:46

(TN&MT) - Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải có tải trọng lớn chở đất,đá, bê tông thương phẩm... phục vụ công trình dự án đường 129 giai đoạn 2 đi qua địa phận xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường sá, khiến người dân bức xúc.

Đường DH2 là trục đường chính của người dân xã Tam Hòa, huyện Núi Thành nên lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Gần 2 năm nay, khi dự án đường 129 được thực hiện trên địa bàn xã này, đường DH2 trở thành đường công vụ, mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, biến dạng.

Mưa bùn, ngập; nắng bụi… là thực tế diễn ra suốt thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân dọc tuyến đường. Nguy cơ tai nạn giao thông cũng tăng cao.

Tuyến đường DH 2 bị cày nát bởi các xe tải chở VLXD phục vụ thi công đường 129

Anh Phan Công Luân, trú tại tổ 9, thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa bức xúc, hiện nay công trình đường 129 đang đẩy nhanh tiến độ thi công, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chử đất, đá, bê tông thương phẩm có trọng tải lớn từ 25 tấn trở lên lưu thông qua trục đường dân sinh để phục vụ công trình. Tuyến đường nhỏ, nhưng phải “gánh” xe tải chở lưu thông với mật độ dày, khiến con đường bị xuống cấp nghiêm trọng, hình thành nhiều ổ trâu, ổ gà đọng nước tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

“Mùa nắng mà vài tiếng đơn vị thi công mới tưới nước trên đường khiến bụi bay mịt mù, người dân bức xúc nên mới xảy ra tình trạng chặn xe thi công. Đường hiện đã xuống cấp lắm rồi, không còn ra mặt đường nữa nên việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất lớn” - anh Luân bức xúc.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá, bê tông thương phẩm lưu thông trên đường dân sinh

Theo quan sát của phóng viên, do các xe chở đất hằng ngày lưu thông qua đây làm đất rơi vãi khắp mặt đường, khiến mặt đường nhựa bị biến thành đường đất, luôn trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn”. Bị bụi hằng ngày “tấn công” và lo sợ các xe chở đất gây tai nạn giao thông, người dân sống dọc hai bên đường dùng đá, gỗ, rải dọc hai bên đường nhằm hạn chế các xe tải chạy quá tốc độ.

Theo bàTrần Thị Hương, ở tổ 4, thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa, các xe tải chở đất có trọng tải lớn hàng ngày đi qua thường xuyên làm dập ống nước khiến đường sá sình lầy, nhà cửa của người dân sống hai bên đường dính đầy bụi, đất bùn. Từ ngày có dự án, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân ở khu vực này dừng hẳn vì ô nhiễm bụi, bùn đất không ai chịu thấu. Cực nhất là các em học sinh của hai trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và TH Trần Đại Nghĩa mỗi khi đi học trên con đường này bị trượt té, dơ bẩn quần áo phải về nhà thay mới quay lại trường học.

Đường 129 là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Nam

Trao đổi với PV, ông Trương Công Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, các xe tải vận chuyển đất, đá, bê tông thương phẩm phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm đường 129 của tỉnh. Đường DH của huyện phải trở thành đường công vụ nên thường xuyên xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của bà con, nhất là những ngày nắng nóng. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu các công ty, đơn vị có phương tiện qua lại tuyến đường này phải tưới nước, gia cố mặt đường để bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, nhưng thực trạng con đường vẫn ngày càng xuống cấp.

“Mỗi lần người dân phản ánh chúng tôi xuống ngay hiện trường để yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay. Đường DH 2 là đường của huyện nên tại cuộc họp với huyện tôi đã phản ánh vấn đề này với UBND huyện và thống nhất chỉ đạo đơn vị thi công tưới nước ngày 4 lần để đảm bảo hạn chế ô nhiễm, đồng thời khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của đường. Hiện đã có kế hoạch làm lại lại tuyến đường này, ngay sau khi công trình hoàn thành và hoàn thành. Dự kiến thứ 6 (22/5), đồng chí Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn kiểm tra của tỉnh đi thực tế tại dự án này”- ông Bình cho hay.

Trên trục đường DH 2 có 2 trường học nên tiềm ẩn nguy cơ  mất an toàn giao thông với trẻ nhỏ

Dự án đường 129 giai đoạn 2 được triển khai theo quy hoạch có điểm đầu giao với quốc lộ 40B, địa phận xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ), điểm cuối giao ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai (xã Tam Quang, Núi Thành) với tổng chiều dài là 26,5km. Liên danh Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhận thi công. Dự án đường 129 là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong năm 2020 tuy nhiên việc thi công dự án đang gây ra nhiều hệ lụy cho người dân các xã Tam Hòa, Tam Hiệp, huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam khiến người dân bức xúc, phản đối.

Báo TN&MT tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xe chở VLXD phục vụ thi công dự án đường 129 gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO