Quảng Nam: Ưu tiên thu hút công nghiệp thân thiện với môi trường

Lan Anh| 08/03/2022 18:31

(TN&MT) - Theo quy hoạch đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Quảng Nam sẽ phát triển thêm khoảng 20.000 ha cụm công nghiệp và khu công nghiệp. Trong đó, địa phương sẽ ưu tiên thu hút các doanh nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường như công nghiệp cơ khí, dược liệu và công nghệ cao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 13 KCN đang triển khai hoạt động, trong đó 10 KCN thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, 3 KCN nằm ngoài Khu kinh tế mở Chu Lai.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, các KCN trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng, thu hút được nhiều dự án đầu tư thứ cấp, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh.

Đặc biệt, trong thời gian khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, các KCN của tỉnh Quảng Nam mặc dù có những ảnh hưởng nhất định nhưng vẫn duy trì tốt sản xuất kinh doanh. Trong năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 800 triệu USD; giải quyết việc làm cho 55.000 lao động.

quangnam2.jpg
Phát triển công nghiệp là định hướng lớn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam

Tuy nhiên, bên cạnh đó hoạt động các KCN của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như, đa phần các KCN chưa có định hướng ngành công nghiệp chủ đạo, mũi nhọn, vì vậy việc thu hút đầu tư chưa hợp lý và hiệu quả; một số KCN có hạ tầng, cảnh quan đã xuống cấp, tốc độ đầu tư hạ tầng rất chậm, tỷ lệ thu hút dự án thứ cấp còn thấp; một số dự án thứ cấp không sử dụng đất có hiệu quả, một số dự án thì quy mô nhỏ, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường do công nghệ, thiết bị lạc hậu, các dự án ngừng hoạt động, sử dụng đất kém hiệu quả; chưa có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài quy mô lớn của các tập đoàn có thương hiệu trên thế giới…các hạ tầng xã hội đi kèm của KCN đặc biệt là các khu nhà ở công nhân, chuyên gia chưa được đầu tư.

quangnam.jpg
Đối với các KCN mới, tỉnh sẽ định hướng phát triển theo hướng sinh thái, bảo vệ môi trường

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, phát triển công nghiệp là định hướng lớn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện nay, ngành công nghiệp đã mang lại những thành công nhất định cho tỉnh Quảng Nam như thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.

Theo quy hoạch đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Quảng Nam sẽ phát triển thêm khoảng 20.000 ha cụm công nghiệp và KCN trên toàn tỉnh.

“Hiện nay việc triển khai, phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Có thể kể đến như vướng các thủ tục hành chính, giải phóng đền bù, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực đủ khả năng thu hút nhà đầu tư thứ cấp...Tuy nhiên, địa phương đang nỗ lực từng bước giải quyết khó khăn; xác định phát triển công nghiệp là xu thế, nên tỉnh sẽ phát triển công nghiệp có chiều sâu, lâu dài, bền vững cho sau này”, ông Hồ Quang chia sẻ.

“Trong thời gian tới, đối với các KCN mới, tỉnh sẽ định hướng phát triển theo hướng sinh thái, bảo vệ môi trường. Những KCN đã hiện hữu, tỉnh sẽ hướng phát triển theo hướng bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh và giảm bê tông. Đối với thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, Quảng Nam ưu tiên thu hút các doanh nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường, công nghiệp cơ khí, dược liệu và công nghệ cao”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Ưu tiên thu hút công nghiệp thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO