Quảng Nam: Trả tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước nhiễm phèn

Lan Anh| 15/06/2021 19:04

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân thôn Đông Bình và Đông Xuân, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vô cùng bức xúc trước việc vẫn phải đóng phí sử dụng nước sạch cho HTX Tam Giang nhưng lại phải sử dụng nước không hợp vệ sinh.

Thời gian trước, người dân ở xã bãi ngang Tam Giang, huyện Núi Thành vui mừng khi có nguồn nước hợp vệ sinh do HTX Tam Giang vận hành để sử dụng. Tuy nhiên gần 1 năm trở lại đây, niềm vui lại chuyển thành nỗi lo, bởi nước sạch đã chuyển sang màu vàng đục, có mùi tanh chua. Mặc dù không sử dụng được nước sạch vì nguồn nước chưa được khắc phục, xử lý nhưng HTX vẫn thu phí sử dụng nước sạch của người dân với giá là 4.000 đồng/m3.

Người dân xã Tam Giang bức xúc cho biết họ phải đóng tiền nhưng lại sử dụng nước nhiễm phèn

Bà Trần Thị Hiên, thôn Đông Bình, xã Tam Giang bức xúc cho biết: Do nước bẩn không sử dụng được nên gia đình chị phải mua nước đóng bình để uống và nấu ăn. Trung bình một tháng, gia đình chị phải mua ít nhất 20 bình nước đóng chai với tổng số tiền là gần 200.000 đồng để dùng, ngoài ra còn phải nộp tiền phí "nước bẩn" cho HTX Tam Giang. Nhằm tiết kiệm, gia đình đã tận dụng "nước bẩn" để tắm rửa, giặt giũ nhưng ai sử dụng cũng bị ngứa và nổi mẩn đỏ.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt ở xã Tam Giang

“Nấu ăn, uống đều phải sử dụng nước bình chứ không dám dùng nước do HTX cung cấp. Tiền thì vẫn đóng bình thường nhưng gần 1 năm đổ về đây, nước càng ngày càng chua. Nước nhiễm phèn nên giặt quần áo vài lần là áo quần chuyển sang ố vàng ngay, còn vật dụng sinh hoạt như bình nóng lạnh hoặc máy giặt cũng bám từng lớp phèn vàng khè nên dễ hư hỏng. Chỉ có mấy người già tiết kiệm vẫn cố gắng dùng nước nhiễm phèn.”- chị Hiên cho hay.
 

Hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang rỉ nước chảy, rêu mốc xung quanh thành bờ xi măng và có mùi hôi nồng.

Bức xúc phải sử dụng nguồn nước nhiễm bẩn và nhưng vẫn phải trả tiền, một số hộ dân đã chủ động cắt hợp đồng với HTX Tam Giang. Ông Võ Linh, thôn Đông Xuân, xã Tam Giang cho biết, trung bình mỗi tháng ông phải trả cho HTX Tam Giang vài trăm ngàn đồng, nhưng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, nước bị nhiễm phèn.

Ngoài ra, mức thu phí mỗi tháng của HTX khác nhau dù lượng nước gia đình ông dùng không thay đổi là bao. Trong khi đó, ông Linh lại không thể theo dõi số nước sử dụng vì đồng hồ ghi nước được đặt ngay tại HTX Tam Giang và thường xuyên bị cỏ, đất che lấp.

Các vật dụng chứa nước của người dân ở thôn Đông Bình đều chuyển sang màu vàng đục

“Hồi mới có tôi mừng lắm nhưng chỉ sử dụng được thời gian ngắn nước bị nhiễm phèn vàng khè. Để hạn chế phèn, tôi đã xây dựng bể chứa để lọc, lắng, hoặc lấy nước cho vào các dụng cụ khác để xử lý. Nhưng khi sử dụng vẫn thấy một lớp vàng kết tủa phía trên. Tôi buộc buộc phải ngừng sử dụng và mua nước về dùng để an tâm sinh hoạt”. – ông Linh cho hay.

Ghi nhận của phóng viên tại một số nhà dân thôn Đông Bình và Đông Xuân, nguồn nước mà HTX Tam Giang cung cấp cho nhân dân bị nhiễm phèn và thiết bị chứa nước để lâu chuyển sang màu vàng đục bám dày bên thành bể, vật dụng. Ngoài ra, tại hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang thì rỉ nước chảy, rêu mốc xung quanh thành bờ xi măng và có mùi hôi nồng.

Mỗi tháng người dân phải tốn hàng trăm ngàn để mua nước bình về sử dụng

Ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, công trình cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân ở địa phương do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ và bàn giao về xã.

“Hiện nay địa phương đang sử dụng nước tại chỗ bơm lên hệ thống để xử lý rồi cung cấp cho người dân. Nguồn nước bị nhiễm phèn mà người dân địa phương phản ánh là đúng. Về vấn đề, người dân chưa được tiếp cận nước sạch, chính quyền xã Tam Giang cũng đã đề xuất với lãnh đạo UBND huyện Núi Thành. Dự kiến thời gian tới, UBND huyện Núi Thành đấu nối đường ống nước của nhà máy về cho nhân dân”. – ông Châu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Trả tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước nhiễm phèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO