Quảng Nam: Thu hồi hơn 1.029 ha rừng thực hiện Dự án BCC

28/12/2018 16:28

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định thu hồi 1.029,06 ha rừng để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án “Hành lang bảo tồn đa dạng sinh học tiểu vùng Mê Công mở rộng, giai đoạn 2” (Dự án BCC).

Các hợp phần của dự án đã có tác động tích cực trong bảo tồn đa dạng sinh học tại các cánh rừng của Quảng Nam
Các hợp phần của dự án đã có tác động tích cực trong bảo tồn đa dạng sinh học tại các cánh rừng của Quảng Nam

Với mục tiêu dài hạn của dự án là thiết lập được hệ thống hành lang đa dạng sinh học, phục hồi và duy trì tính liên kết của hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết vấn đề phân mảnh của các cảnh quan rừng; tăng cường an ninh lương thực, nước sạch, giao thông và thủy điện, thúc đẩy việc sử dụng tài nguyên bền vững, đồng thời đem lại lợi ích sinh kế bền vững cho cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Theo đó, Dự án BCC, được thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2019 được thực hiện tại các xã vùng núi của 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế gồm 4 hợp phần là: Tăng cường năng lực thể chế và cộng đồng; Cải tạo, bảo vệ và quản lý bền vững hành lang đa dạng sinh học; Cải thiện sinh kế và cơ sở hạ tấng quy mô nhỏ; Quản lý dự án. Nguồn kinh phí thực hiện Dự án từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Năm 2018, Dự án BCC được triển khai tại 2 huyện Nam Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam. Theo đó, các hợp phần của dự án tiếp tục được Quảng Nam triển khai đầu tư và thực hiện, trong đó thực hiện việc quy hoạch và phân vùng hành lang đa dạng sinh học cấp tỉnh; lập hồ sơ giao đất rừng cho cộng đồng quản lý; hỗ trợ kinh phí trồng rừng phục hồi và hình thành nhiều mô hình chăn nuôi…

Dự án đã thúc đẩy việc sử dụng bền vững tài nguyên, cũng như phát triển bền vững sinh kế cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại Quảng Nam
Dự án đã thúc đẩy việc sử dụng bền vững tài nguyên, cũng như phát triển bền vững sinh kế cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại Quảng Nam

Các hợp phần của dự án đã có tác động tích cực trong bảo tồn đa dạng sinh học tại các cánh rừng của Quảng Nam, thúc đẩy việc sử dụng bền vững tài nguyên, phục hồi và tăng tính sản xuất cũng như phát triển bền vững sinh kế cho người dân trong vùng, đặc biệt là người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của 2 huyện miền núi Nam Giang và Tây Giang. Dự án cũng đã duy trì và tăng cường mối liên kết hệ sinh thái rừng giữa các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế của khu vực miền Trung.

Để tiếp tục triển khai mở rộng quy mô diện tích thực hiện Dự án BCC giai đoạn 2 trong năm 2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thu hồi 31,91 ha quy hoạch là rừng phòng hộ thuộc lâm phận do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung quản lý và 1.097,14 ha (bao gồm phòng hộ: 732,68 ha, sản xuất: 248,76 ha và ngoài 03 loại rừng: 115,7 ha) do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Sông Bung quản lý và giao diện tích đất trên cho UBND xã Chơ Chun, huyện Nam Giang và UBND xã Lăng, UBND xã Axan, UBND xã Gari, huyện Tây Giang quản lý để tổ chức triển khai Mô hình rừng cộng đồng Dự án BCC.

Cùng với đó, điều chỉnh diện tích đất lâm phận của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung tại Quyết định số 3503/QĐ-UBND ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam từ 56.713,95 ha giảm còn 56.682,04 ha; Điều chỉnh diện tích đất lâm phận đã giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Sông Bung tại Quyết định số 3286/QĐ-UBND ngày 25/10/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam từ 31.580,20 ha giảm còn 30.483,06 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thu hồi hơn 1.029 ha rừng thực hiện Dự án BCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO