Tiếng dân

Quảng Nam: Thanh tra toàn diện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch

Lan Anh 31/07/2024 - 18:45

Quảng Nam tổ chức thanh tra toàn diện việc thực hiện các quy định pháp luật đối với Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ trong việc triển khai thực hiện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch ở huyện Duy Xuyên.

Ngày 31/7, Văn phòng UBND Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đã ký công văn gửi Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ trong việc triển khai thực hiện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch tại xã Duy Hoà và Duy Phú (huyện Duy Xuyên).

duan1.jpg
Bên ngoài dự án trang trại xanh kết hợp du lịch tại xã Duy Hoà và Duy Phú (huyện Duy Xuyên)

Theo đó, thực hiện công văn số 770-CV/BCSĐ ngày 15/7/2024 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về triển khai chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam tại Công văn số 2708-CV/TU ngày 12/7/2024.

Đồng thời, qua xem xét đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Công văn số 714/TTT-NV4 ngày 24/7/2024 về xin ý kiến thanh tra toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ trong việc triển khai thực hiện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch tại huyện Duy Xuyên.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, khai thác khoáng sản... đối với Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ trong việc triển khai thực hiện dự án trên.

duan2.jpg
Một khu vực lấy đất nham nhở trong dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái tại xã Duy Hòa và Duy Phú, huyện Duy Xuyên.

Dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái tại xã Duy Hòa và Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) do Công ty TNHH MTH Thương mại và Dịch vụ (Công ty TMDV) làm chủ đầu tư, có diện tích 30ha được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) tại Quyết định số 2470/QĐ-UBND ngày 14/7/2015. Dự án này sẽ được kỳ vọng sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái mới ở địa phương, đồng thời sẽ tạo điểm nhấn thu hút du khách đến nơi đây và tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương.

Đến ngày 29/5/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 1908/QĐ - UBND cho phép Công ty TMDV khai thác khoáng sản đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường phát sinh trong quá trình thi công dự án bằng phương pháp khai thác lộ thiên. Theo quyết định này, diện tích khu vực khai thác là 230.901m2; trữ lượng khai thác hơn 299.000m3 nguyên khối; công suất khai thác 120.000m3 nguyên khối/năm; thời hạn khai thác 2,5 năm, kể từ ngày ký quyết định này.

Cũng kể từ ngày được cấp chủ trương tận thu đất sét, chủ đầu tư dự án dường như chỉ chú trọng việc khai thác đất sét mang đi bán cho một số nhà máy sản xuất gạch tuynen tại các địa phương lân cận như Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn…

Đến thời điểm tháng 9/2021, khi UBND huyện Duy Xuyên làm việc với Công ty DVTM về kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án trang trại xanh kết hợp du lịch sinh thái MTH thì ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, công ty chỉ mới hoàn thành một số hạng mục của dự án, các hạng mục và điều kiện cần thiết để đưa dự án đi vào hoạt động thì chậm và chưa triển khai theo đúng nội dung, tiến độ dự án được phê duyệt (Giấy phép xây dựng số 86/GPXD ngày 21/6/2016 của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp và Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 2470/QĐ-UBND ngày 14/7/2015).

Việc triển khai dự án không đúng nội dung, tiến độ được duyệt đã gây bức xúc trong nhân dân và cử tri trên địa bàn xã Duy Hòa và Duy Phú đã nhiều lần có ý kiến.

duan3.jpg
Đã gần 10 năm, dự án vẫn chưa triển khai được hạng mục nào

UBND huyện Duy Xuyên đề nghị Công ty DVTM đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các hạng mục và điều kiện cần thiết sớm đưa dự án đi vào hoạt động; lập báo cáo tiến độ triển khai dự án gửi về UBND huyện và các ngành chức năng, UBND xã Duy Hòa, Duy Phú theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Duy Xuyên cũng thống nhất cho phép kéo dài tiến độ triển khai dự án 12 tháng kể từ ngày 10/9/2021. Đến ngày 10/9/2022, nếu chủ dự án không hoàn thành các hạng mục theo như dự án đã được phê duyệt, UBND huyện lập thủ tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay, tại khu vực này, bên ngoài khuôn viên dự án mới chỉ xây dựng cổng ngõ, bên trong chỉ là một bãi đất trống nham nhở bị cày xới nhiều nơi. Cạnh đó, khu vực này còn có hàng chục hố sâu do việc khai thác đất.

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở TN&MT cùng UBND huyện Duy Xuyên thành lập đoàn kiểm tra về dự án trên của Công ty TMDV nhằm báo cáo cho đoàn công tác của tỉnh, làm cơ sở xử lý dứt điểm về vấn đề này.

“Từ kết quả kiểm tra này chúng tôi mới căn cứ được công ty trên triển khai dự án có đúng hay sai. Nếu sai phạm thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Đặng Hữu Phúc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thanh tra toàn diện dự án trang trại xanh kết hợp du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO