Quảng Nam: Tạm dừng hoạt động lò mỡ “bức tử” môi trường

Lan Anh| 21/04/2020 08:57

(TN&MT) - Bức xúc vì lò chế biến mỡ thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, người dân thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Sơn, tỉnh Quảng Nam đã chặn xe ra vào lò. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm đóng cửa lò mỡ và vận động người dân giải tán trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành.

“Bức tử” môi trường

Những ngày gần đây, hàng trăm người dân thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thay phiên nhau túc trực trên các trục đường khu vực Đồng Cau để ngăn cản xe tải vận chuyển mỡ động vật ra vào lò chế biến mỡ động vật của ông Nguyễn Văn Đông. Tại đây, người dân dựng lên tấm băng rôn với nội dung yêu cầu di dời lò mỡ theo cam kết.

Người dân đêm ngày tập trung chặn xe ra vào lò mỡ.

Theo một số người dân, hàng ngày cơ sở của ông Đông thu mua mỡ động vật từ nhiều nơi, rồi mang về rán lấy mỡ gây bốc mùi hôi thối. Bà Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi), người dân thôn Trà Kiệu Tây bức xúc, từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2017, lò mỡ này thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Hàng ngày cơ sở này thu mua hàng tấn mỡ động vật từ nhiều nơi, không rõ nguồn gốc, tổ chức rán lấy mỡ tại cơ sở. Việc xử lý mỡ, rán mỡ gây bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến các khu dân cư quanh khu vực.

“Khoảng cách giữa lò mỡ và khu dân cư chỉ chưa đầy 700m. Hơn 2 năm qua, 5-6 công nhân của lò thay phiên nhau vận hành chế biến mỡ cả ngày lẫn đêm. Bà con ở đây chịu không thấu mùi hôi thối, khét lẹt phát tán từ lò mỡ”, bà Cúc giãi bày.

Theo người dân, khu vực có cơ sở chế biến mỡ động vật là cánh đồng canh tác rau màu quanh năm, cơ sở này không những gây ra mùi hôi thối, khét, mà nước thải từ cơ sở rán mỡ chảy xuống đồng ruộng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất của người dân.

Nhìn ra đám ruộng trồng cỏ của gia đình cách lò mỡ chừng 50m, ông Nguyễn Đình Duy lộ rõ vẻ ngao ngán. Ông Duy cho hay, nếu lò mỡ không hoạt động thì vợ chồng ông có thể thu hoạch cỏ về cho bò ăn từ 10 ngày trước. 

“Lò mỡ bốc mùi hôi thối khủng khiếp tới mức buồn nôn. Ở đây chừng 1-2 phút là xây xẩm mặt mày chứ đừng nói lội xuống ruộng, đứng cắt cỏ cả buổi. Do đó, tới chừ gia đình tôi vẫn cố gắng kiếm nguồn thức ăn từ chỗ khác về cho bò”, ông Duy nói.

Và sau hơn 2 năm chịu đựng bầu không khí ô nhiễm do lò mỡ “tra tấn”, chiều 18/4 vừa qua, người dân trong thôn đổ xô ra tập trung phản đối.

Tạm dừng hoạt động chờ quyết định

Đây không phải là lần đầu tiên người dân thôn Trà Kiệu Tây phản đối hoạt động của lò chế biến mỡ động vật. Mới đây nhất, cuối năm ngoái (2019), người dân đem đơn gửi trực tiếp các cơ quan chức năng của tỉnh, bày tỏ nguyện vọng di dời lò mỡ. UBND huyện đã giao phòng TN&MT phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành thu lấy mẫu phân tích, kiểm tra môi trường xung quanh cơ sở chế biến mỡ động vật 3 lần và có kết luận “nồng độ các chất độc hại gây mùi khó chịu trong không khí đều nằm trong giới hạn cho phép”. “Với kết quả trên, UBND huyện thông báo để nhân dân được rõ, để không còn tình trạng kiến nghị kéo dài”.

Người dân trao đổi bức xúc với phóng viên

Tuy nhiên, theo người dân Công văn của UBND huyện Duy Xuyên trả lời kiến nghị của nhân dân thôn Trà Kiệu Tây không có tính thuyết phục, không phản ánh đúng thực tế những gì đang diễn ra.

Ngày 14/3 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên tổ chức buổi đối thoại giữa người dân địa phương và ông Nguyễn Văn Đông (chủ lò mỡ) nhằm tìm ra hướng giải quyết. Kết thúc đối thoại, giữa lúc các bên chưa tìm được tiếng nói chung thì vào ngày 26/3, Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên kiểm tra và phát hiện lò mỡ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lúc này, cơ quan chức năng quyết định thu hồi giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến mỡ của ông Đông.

Ngày hôm sau (27/3), ông Đông và người dân Trà Kiệu Tây ký vào bản cam kết với nội dung ông Đông đồng ý sau ngày 15/4, lò mỡ sẽ dừng sản xuất. Song, đến ngày 18/4, lò mỡ vẫn tiếp tục hoạt động, phá vỡ cam kết nên người dân kéo đến chặn xe.

Chính quyền đã yêu cầu lò mỡ tạm dừng ngay lập tức

Ông Nguyễn Phước Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn, khẳng định, việc người dân tụ tập là do phía chủ lò mỡ không thực hiện đúng cam kết.

“Sau ngày 15/4, cơ sở của ông Đông vẫn chế biến mỡ bình thường và đó là lý do khiến dân bức xúc chặn xe. Trong sáng nay, xã và huyện đã tổ chức họp với ông Đông cùng một số người dân. Tại đây, chúng tôi yêu cầu ông Đông đóng cửa lò mỡ ngay lập tức và vận động người dân giải tán trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành. Đến ngày 30/4 tới, huyện sẽ đưa ra câu trả lời cuối cùng về việc lò mỡ có di dời hay không.”- ông Minh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tạm dừng hoạt động lò mỡ “bức tử” môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO