Quảng Nam: Siết chặt phòng dịch tại các khu công nghiệp

Võ Hà| 09/06/2021 18:04

(TN&MT) - Toàn tỉnh Quảng Nam có 10 khu công nghiệp với lực lượng lao động đông đảo đang làm việc trong các nhà máy, công xưởng. Vì vậy, tình hình dịch bệnh đang được các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt để luôn ở thế chủ động, kịp thời ngăn chặn dịch COVID-19 xảy ra trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Suốt cả tháng nay, anh Lê Nhật Trai, công nhân công ty TNHH MRG, đóng tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thường đi làm sớm hơn. Trước khi vào ca, anh Trai cùng hàng trăm công nhân nơi đây đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn theo quy định 5K của Bộ Y tế. Nếu có người nào nhiệt độ trên 37,5 độ sẽ đưa về phòng y tế theo dõi, trong vòng 60 phút nếu nhiệt độ bình thường sẽ quay lại làm việc, nếu không giảm thì đưa đến bệnh viện.

Người lao động tại các Khu công nghiệp tại Quảng Nam mang khẩu trang trong suốt giờ làm việc

Anh Trai cho biết, công ty có khoảng 600 người lao động. Để đảm bảo phòng dịch, công ty cầu công nhân đeo khẩu trang suốt quá trình làm việc, người lao động được chia làm 3 ca, với khung giờ vào ca được sắp xếp cách nhau từ 5 đến 10 phút. Đối với bữa ăn trưa, bình thường ăn tập trung từ 11 giờ 30 đến 12 giờ 30, nhưng vì có dịch nên chia ca đến nhà ăn thành 4 lượt để giãn cách, và bàn ăn có vách ngăn.

“Chúng tôi phải xếp hàng theo thứ tự, sau đó lần lượt phải sát khuẩn tay và đo thân nhiệt mỗi ngày. Lãnh đạo công ty cũng thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh, do vậy việc xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 ở các KCN trong cả nước trong những ngày qua đặt ra yêu cầu mỗi chúng tôi phải tự bảo vệ bản thân và cộng đồng” – anh Trai chia sẻ.

Hầu hết các công ty đều chia giờ ăn trưa ăn thành 4 lượt để giãn cách, và bàn ăn có vách ngăn.

Khu Công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc hiện có 65 doanh nghiệp hoạt động với khoảng 26.000 công nhân. Nằm giáp ranh với TP Đà Nẵng và thành phố Hội An nên Khu công nghiệp này có nguy cơ cao bị dịch bệnh xâm nhập. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp đều đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở mức cao nhất, yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Đối với công nhân từ Đà Nẵng khi làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc đều phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày, đo thân nhiệt từ các chốt kiểm soát dịch đến khi vào ca.

Môi trường sản xuất trong các nhà máy, nơi ăn, nghỉ của công nhân cũng luôn được khử khuẩn sạch sẽ. Các doanh nghiệp cũng thực hiện nghiêm các quy định về xử lý chất thải, nước thải, khí thải, đảm bảo được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường. Đồng thời, bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy đặt tại các vị trí thuận tiện. Đảm bảo có đủ các trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu ký túc xá/khu nhà ở công nhân.

Nhờ kiểm soát dịch nên các Khu công nghiệp tại Quảng Nam vẫn hoạt động bình thường

Bên cạnh đó, việc kiểm soát và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân tại các doanh nghiệp đang được cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt. Hiện ngành y tế Quảng Nam còn đầu tư nhiều trang thiết bị mới để khẩn trương tầm soát, dập dịch; và chủ động xử lý nếu có ổ dịch xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, từ tháng 9/2020 đến nay, địa phương chưa xuất hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, xác định nguy cơ lây nhiễm rất cao, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch.

Để đảm bảm mục tiêu kép vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo sản xuất, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần dự lường các tình huống để có kịch bản ứng phó. Phòng chống dịch tốt là tự cứu lấy mình. Nếu doanh nghiệp lơ là, không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh thì chính quyền kiên quyết cho dừng hoạt động.

Với việc triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang diễn ra bình thường, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Siết chặt phòng dịch tại các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO