Môi trường

Quảng Nam: Rác ùn ứ trong khi chờ ký hợp đồng

Lan Anh 18/07/2024 - 19:28

Gần một tháng nay, tại phường Điện Minh, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, rác thải bị ùn ứ, không được thu gom do UBND phường và Công ty MTĐT Quảng Nam chưa đạt được thỏa thuận ký hợp đồng mới. Phòng TN&MT TX. Điện Bàn đã có chỉ đạo xử lý khẩn, phường Điện Minh nhanh chóng giải quyết dứt điểm.

Rác ngập đường

Ngày 18/7, rác thải sinh hoạt để ở nhiều đường của phường Điện Minh, TX. Điện Bàn không được xe của Công ty Cổ phần môi trường đô thị Quảng Nam (đơn vị ký hợp đồng với UBND phường) thu gom. Ở đường Hoằng Hóa, nhiều loại rác thải chất thành đông lớn trên vỉa hè. Mỗi khi trời mưa xuống nước từ rác thải chảy tràn ra đường, trời nắng thì bốc mùi hôi thối. Ruồi nhặng cùng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến người dân khó chịu, bịt mũi mỗi khi đi qua.

rac5.jpg
Rác thải ùn ứ tại nhiều tuyến đường ở phường Điện Minh, TX. Điện Bàn

Bà Trương Thị Thu Liên, ở khối phố Trung Phú 2, xã Điện Minh bức xúc, gần cả tháng nay, rác thải chất đống ở đây mà không có đơn vị thu gom. Trước đây là tuyến đường này sạch đẹp, nhưng giờ chỉ thấy toàn rác và mùi hôi, mất cảnh quan cũng như ô nhiễm môi trường.

“Đóng kín cửa mùi hôi vẫn vào nhà, rất khó chịu. Không biết lý do gì mà để xảy ra tình trạng như thế này. Chúng tôi rất lo lắng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều”, bà Liên chia sẻ.

Cũng chịu chung tình cảnh điểm tập trung rác trước nhà bốc mùi hôi nồng nặc vì xe lấy rác không thực hiện thu gom như trước đây, ông Võ Tấn Minh, phường Điện Minh bức xúc: Trời nắng, rác thải càng dễ bốc mùi. Nếu cứ để tình trạng ùn ứ 1 – 2 ngày nữa, rác phân hủy thì mùi hôi thối sẽ càng nghiêm trọng hơn.

rac1.jpg
Rác cũng ùn ứ tại nhiều tuyến đường ở nông thôn gây ô nhiễm nghiêm trọng

“Rác thải này do người dân ở trong khối phố chạy xe máy tới bỏ trộm. Lâu ngày tích tụ, không được dọn dẹp, rác tràn từ trên vỉa hè xuống lòng đường. Đơn vị nào đã nhận thu gom thì cần thực hiện đúng theo hợp đồng, nếu đang gặp khó khăn gì thì nên báo lại địa phương để có cách xử lý tốt nhất, để người dân không phải sống chung với mùi rác hôi thối như thế này suốt ngày” -ông Võ Tấn Minh nói.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều năm nay, rác thải của người dân được Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom, UBND phường thu phí thu gom mỗi hộ dân 300.000 đồng/năm. Hoạt động thu gom rác diễn ra bình thường, tuy nhiên đến cuối tháng 5/2024 thì cán bộ phường đến nhà dân thu tiền rác đến tháng 5, thông báo sẽ tạm dừng hoạt động thu gom rác. Do không có đơn vị nào thu gom rác nên rác thải ứ đọng gây ô nhiễm, người dân đành bỏ ra ngã 3 đường hoặc các tuyến đường khác. Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải này.

Vướng mắc trong chi phí thu gom

Trao đổi với PV, ông Dương Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND phường Điện Minh cho biết, việc ùn ứ rác thải do chính quyền phường đang thương thảo lại hợp đồng để ký với công ty nên thu gom rác phần chậm so với đợt trước.

rac6.jpg
Rác thải không được thu gom đúng thời gian dẫn đến ùn ứ, hôi thối, người dân ở phường Điện Minh rất bức xúc

“Hồi năm 2023 UBND phường ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam gói hợp đồng thu gom rác thải trên địa bàn là 50 triệu đồng/tháng. Đến năm 2024, công ty đề nghị tăng lên 63 triệu đồng/tháng trong khi đó tiền thu rác thải trong nhân dân không đủ tiền thu chi cần đối nguồn thu.

Công ty chỉ thu gom rác thải tại các trục đường chính trong phường, trong khi đó các tuyến đường ngỏ hẻm, chúng tôi phải thuê người dân vận chuyển rác thải ra đường lớn để họ chở đi tiêu hủy nên phải tốn thêm khoản tiền đó nữa. Do đó, lãnh đạo phường phải thương thảo lại hợp đồng với Công ty môi trường Quảng Nam, sau đó phía công ty đã hạ xuống 60 triệu đồng/tháng”, ông Dương Ngọc Lĩnh nói.

rac4.jpg
Rác thải ngập ngụa nên người dân lén lút đốt để giảm mùi hôi thối

Còn ông Đoàn Kim Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam lý giải: Đến thời điểm này (chiều ngày 18/7), giữa UBND phường Điện Minh và công ty vẫn chưa thỏa thuận được mức giá thu gom để ký hợp đồng tiếp tục thực hiện.

Theo ông Thịnh, trước đây công ty thực hiện vận chuyển rác thải trên các tuyến đường chính và các điểm tập kết của phường Điện Minh, còn UBND phường có 7 tổ thu gom và vận chuyển rác thải từ các kiệt, hẻm nhỏ về các điểm tập kết để công nhân và xe của công ty đến thu gom với giá trị hợp đồng là 50 triệu đồng/ tháng.

Sau khi 7 tổ thu gom này nghỉ và UBND phường Điện Minh yêu cầu công ty đi thu gom luôn rác thải trong các kiệt hẻm từ ngày 25/3/2024 nhưng vẫn theo giá trị hợp đồng cũ thì không còn hợp lý vì mức giá trên đã quá thấp. Do đó ngày 25/4/2024 phía Công ty yêu cầu UBND phường Điện Minh tăng từ 50 triệu đồng/tháng lên 63 triệu đồng/tháng. Sau đó, UBND phường yêu cầu công ty thanh lý hợp đồng với công ty buộc công ty không thể thu gom rác thải tại khu vực này.

Ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng Phòng TN&MT TX. Điện Bàn cho biết: “Thị xã Điện Bàn đã nắm được thông tin này và Chủ tịch UBND thị xã có văn bản gửi cho UBND phường Điện Minh yêu cầu khẩn trương thực hiện ký hợp đồng để thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn phường Điện Minh, giải quyết dứt điểm tình trạng rác ùn ứ này.

Cũng theo ông Vỹ, trong buổi tiếp xúc cử tri với HĐND thị xã Điện Bàn, người dân có kiến nghị về vấn đề này, lãnh đạo thị xã đã yêu cầu UBND phường Điện Minh khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc này và không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Đối với việc xảy ra tình trạng không thu gom chất thải rắn trên địa bàn phường trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thị xã sẽ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Điện Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Rác ùn ứ trong khi chờ ký hợp đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO