Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Nước sông đang lên, cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất

Võ Hà 15/10/2023 13:55

Hiện mực nước các sông tại Quảng Nam đang lên và thủy triều đang ở mức cao, nguy cơ xảy ra ngập úng tại các vùng thấp trũng ven sông, các khu tập trung đông dân cư và sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Ngày 15/10, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, các ngày qua trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Theo dự báo, những ngày tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía Bắc phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm; các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam phổ biến từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm.

qnam1.jpg
Hiện Quảng Nam đang có mưa lớn gây ngập cục bộ một số khu dân cư

Từ nay đến ngày 17/10, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 4-7 m, hạ lưu đạt từ 1-3 m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức báo động 2 đến trên báo động 3; trên sông Thu Bồn ở mức báo động 2 đến trên báo động 2.

Cảnh báo từ chiều 16/10 đến hết ngày 17/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Nam thông tin, trong 3h qua (từ 11h-13h ngày 15/10), các địa phương vùng trung du và đồng bằng ven biển Quảng Nam đã có mưa to đến rất to như Tam Lộc 80,6mm, Xuân Bình 78mm, Tam Kỳ 56mm… mực nước hạ lưu các sông đang lên và thủy triều đang ở mức cao. Cảnh báo 6h tới các địa phương trên địa bàn tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ ngập lụt cục bộ ở những vùng thấp trũng, ven sông Núi Thành và TP. Tam Kỳ…

qnam.jpg
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 11 huyện của Quảng Nam

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lượng mưa tích lũy 2 ngày qua đã rất lớn, theo dự báo thì những ngày tiếp theo, trên địa bàn tiếp tục đón nhận lượng mưa rất to. Vì vậy, nguy cơ rất cao nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra ngập lụt, đặc biệt là lũ quét, sạt lở ở các địa phương miền núi trong 6 giờ tới.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh, trước đó, UBND tỉnh cũng đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương, sở, ngành tiếp tục tổ chức rà soát, chủ động sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân tại các khu vực thường xuyên bị tác động của thiên tai dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nước sông đang lên, cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO