Quảng Nam: Nhiều bất cập và hệ lụy từ các dự án phân lô bán nền

18/04/2018 22:23

(TN&MT) – Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 300 dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác đất”. Để tránh tình trạng thất thoát tài chính và tính pháp lý của...

(TN&MT) - Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 300 dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác đất”. Để tránh tình trạng thất thoát tài chính và tính pháp lý của các dự án, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các dự án phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh. Đến cuối tháng 4/2018 sẽ công bố những kết quả ban đầu. 
Các chủ đầu tư thường chọn những vị trí đẹp, đa số là đất nông nghiệp để thực hiện dự án, vì đền bù giá đất nông nghiệp chỉ có 90 ngàn đồng/1m2
Các chủ đầu tư thường chọn những vị trí đẹp, đa số là đất nông nghiệp để thực hiện dự án, vì đền bù giá đất nông nghiệp chỉ có 90 ngàn đồng/1m2
Hiện có nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định, nhưng đã phân lô bán đất theo hình thực góp vốn đầu tư (thực chất là lách luật để bán đất non) thu về nguồn tài chính lớn. Với hình thức góp vốn này, chủ đầu tư đã chiếm dụng được số vốn lớn từ người mua đất để xây dựng hạ tầng, vì vậy trên thực tế, chủ đầu tư không phải bỏ vốn đầu tư hạ tầng mà chỉ là “tay không bắt giặc”, nhưng lợi nhuận thu về là không hề nhỏ.
 
Tại TX. Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) hiện có hàng chục dự án phân lô bán nền đã và đang triển khai, tập trung chủ yếu ở phường Điện Dương. Các chủ đầu tư thường chọn những vị trí đẹp (đa số là đất nông nghiệp mặt bằng sạch) để làm dự án. Sau khi có quyết định giao đất, chưa cần xây dựng hạ tầng hoàn thiện, chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa thẩm định giá đất, chủ đầu tư đã ủy quyền cho công ty bất động sản chào bán với giá từ 5 – 7 triệu đồng/1m2. Qua tay các nhà đầu cơ giá đất được thổi lên gấp hàng chục lần. Trong khi, giá đền bù đất nông nghiệp như hiện nay tại Điện Bàn chỉ là 90 ngàn đồng/1m2, nhà nước thu tiền sử dụng đất chưa đến 1 triệu đồng/1m2. Như vậy, với diện tích thấp nhất của mỗi dự án cũng gần 20 ha, thì lợi nhuận mà chủ đầu tư thu về là một con số khổng lồ. Trong khi đó, người dân thì mất đất canh tác không còn nguồn thu, cũng không có chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề đối với những hộ nông dân bị thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp. Người dân muốn vào khu tái định cư thì không đủ tiền mua. Hệ lụy xấu từ những dự án này là rất lớn.
 
Điển hình trong tháng 6/2017, Dự án COCO GARDEN CITY được quy hoạch với tổng diện tích 25,6ha nằm ngay trung tâm phường Điện Dương - TX. Điện Bàn (Quảng Nam). Trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư đã tự phân khúc các lô liền kề, lô biệt thự rồi tự áp giá và rao bán rầm rộ trên thị trường bất động sản. Sau khi Báo TN&MT vào cuộc, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra thì dự án này mới dừng bán.
 
Ông Đinh Hùng Liên - Chủ tịch UBND phường Điện Dương cho biết: Dự án COCO GARDEN CITY được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2011, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Quảng Nam. Hơn nữa, chính quyền phường Điện Dương cũng không đồng ý thực hiện dự án này vì nhiều lý do, trong đó có sự không đồng tình của người dân. Dự án hiện nay vẫn “án binh bất động” sau nhiều năm. 
Dự án COCO GARDEN CITY tại phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam đã treo nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị thu hồi
Dự án COCO GARDEN CITY tại phường Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam đã treo nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị thu hồi
Ngoài ra, một số dự án nghỉ dưỡng ven biển, nhưng  chủ đầu tư lại chuyển thành khai thác bất động sản, chia lô bán biệt thự hàng chục tỷ đồng/ một căn, trong khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Trong khi đó, tỉnh Quảng Nam phải bỏ ngân sách đền bù, tái định cư nhưng chỉ thu tiền sử dụng đất chưa đến một triệu đồng/1m2.
 
Hiện nay, dư luận cho rằng, đang xảy ra những bất cập và hệ lụy xấu từ những dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác đất” tại Quảng Nam. Những dự án kiểu này chỉ mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư, nhà nước thu ngân sách không đáng kể, người dân mất đất sản xuất, đền bù không thỏa đáng dẫn đến những khiếu kiện kéo dài.
 
Ngoài việc nhà nước có nguy cơ thất thu tiền sử dụng đất, 300 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác đất tại Quảng Nam đang tiềm ẩn nhiều bất ổn đối với thị trường bất động sản. Giá bất động sản ở các dự án đang được các chủ đầu cơ thổi lên chóng mặt, trong khi nhu cầu đất ở thực tế thì không bao nhiêu. Trong đó, đáng chú ý là một số dự án lớn ven biển của Quảng Nam.
 
Trước thực trạng trên, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam sẽ chia thành 4 nhóm dự án để tiến hành kiểm tra đó là: Nhóm những dự án cơ bản đã hoàn thành; nhóm dự án mà các hồ sơ pháp lý đang còn thiếu; nhóm dự án không những thiếu hồ sơ pháp lý mà còn thiếu cả yếu tố pháp lý về đô thị và nhóm chưa bức thiết hoặc tính hiệu quả chưa cao.
 
Khi có kết quả kiểm tra sẽ trình lên HĐND, UBND quyết định. Nếu các doanh nghiệp nào vi phạm sẽ xử phạt hành chính, tạm dừng hoặc thu hồi. Nếu sai phạm nghiêm trọng cần thiết chuyển cơ quan điều tra.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều bất cập và hệ lụy từ các dự án phân lô bán nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO