Quảng Nam: Nghĩa trang quá tải, nhà hỏa táng tiền tỷ bỏ hoang

27/09/2018 19:11

(TN&MT) - Trong bối cảnh quỹ đất nghĩa trang ngày càng hạn hẹp, xây dựng nhà hỏa táng là nhu cầu bức thiết của người dân TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng, công trình nhà hỏa táng ở xã Cẩm Hà, TP. Hội An triển khai xây dựng dang dở, bỏ hoang 13 năm nay khiến người dân bức xúc.

Công trình nhà hỏa táng ở xã Cẩm Hà (TP. Hội An) dang dở và bỏ hoang nhiều năm nay
Công trình nhà hỏa táng ở xã Cẩm Hà (TP. Hội An) dang dở và bỏ hoang nhiều năm nay

Công trình nhà hỏa táng ở TP. Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tháng 11/2004, với diện tích hàng nghìn mét vuông ở xã Cẩm Hà với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng, do Công ty CP công trình công cộng Hội An làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng vào tháng 9/2005 và dự kiến đến cuối 2006 đưa vào sử dụng. Thế nhưng, sau hơn 13 năm triển khai, công trình này vẫn đang dở, bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm. Trong khi đó, nhu cầu hỏa táng cho người qua đời ở địa phương và vùng phụ cận là rất lớn trong bối cảnh quỹ đất nghĩa trang ngày một hạn hẹp.

Đi sâu vào phía trong, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, một số vị trí tường bê tông bị bong tróc loang lổ; mái nhà thì bị gió thổi bay khắp nơi. Ngoài ra, các đường ống dẫn nước bị đào bới lấy hết thiết bị và cỏ cây mọc um tùm xung quanh khu vực nhà để tro cốt…

Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng

Chị Trần Thị Tuyết Vy (trú thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà, TP. Hội An) bức xúc khi được hỏi về tình trạng nhà hỏa táng: “Không biết vì lý do gì mà nhà hỏa táng chưa làm xong đã bỏ hoang từ nhiều năm nay. Hiện nay nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, mái nhà bị hư hỏng. Việc đầu tư bỏ ra số tiền lớn xây dựng mà không đưa vào sử dụng bỏ hoang thì tôi thấy rất lãng phí. Nhìn toàn cảnh nhà hỏa táng đứng trơ ra đìu hiu theo năm tháng, ai cũng thấy "xót"”.

Anh Nguyễn Văn Lơn, xã Cẩm Hà, TP. Hội An cho biết: Đất nghĩa trang nhân dân ngày càng cạn kiệt thì việc xây dựng nhà hỏa táng là rất cần thiết. Nhà hỏa táng nằm trong nghĩa trang nhân dân là rất thuận tiện. Mong sao nhà hỏa táng Hội An tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh, để sớm phát huy tác dụng.

Nhà hỏa táng chục tỷ thành nơi đốt rác
Nhà hỏa táng chục tỷ thành nơi đốt rác

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Hội An, tổng diện tích đất sử dụng làm nghĩa trang, nhà tang lễ, nhà hỏa táng của thành phố chỉ vào khoảng 169ha, tập trung ở xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà, hiện còn rất ít diện tích chưa mai táng và không thể mở rộng được nữa. Theo dự báo, trong những năm tới người chết sẽ không có đất để chôn. Xây dựng nhà hỏa táng Hội An được đánh giá là một hướng đi thích hợp, giải quyết áp lực về nơi an táng cho người quá cố của người dân thành phố. Do đó, nhà hỏa táng được xây dựng sẽ giải quyết nhu cầu an táng của người dân gắn với việc hình thành tập quán hỏa táng thay thế dần tập quán địa táng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng mỹ quan, cảnh quan đô thị. Thế nhưng, công trình xây dựng nhà hỏa táng ở xã Cẩm Hà vẫn chưa đến đâu, dù dự án đã manh nha từ hơn chục năm qua.

Ông Trần Hữu Ngọc - Phó Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng TP. Hội An lý giải, công trình xây dựng nhà hỏa táng bỏ hoang nhiều năm qua vì đơn vị thi công xây dựng không đảm bảo tiến độ, dẫn tới việc công trình này bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí.

Lãnh đạo thành phố Hội An cho biết công trình sẽ được đầu tư lại bằng nguồn vốn xã hội hóa, tuy nhiên chưa có thời gian cụ thể
Lãnh đạo thành phố Hội An cho biết công trình sẽ được đầu tư lại bằng nguồn vốn xã hội hóa, tuy nhiên chưa có thời gian cụ thể

Để thanh lý hợp đồng với đơn vị thi công, UBND TP. Hội An đã phải mời Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Quảng Nam tiến hành kiểm định chất lượng hiện trạng đã có của công trình nhà hỏa táng. Đánh giá của trung tâm này về khu nhà chính cho thấy, nền công trình chưa hoàn thiện, kết cấu các cột bị mũn, lớp bê tông bảo vệ bị bong rộp, mái sảnh bị phong hóa… Bởi vậy, nếu thi công tiếp, công trình cần phải sửa chữa, cải tạo lại nhiều cấu kiện của công trình.

“Theo chủ trương của TP. Hội An là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các hạng mục dang dở để nhà hỏa táng đi vào hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể tái đầu tư dự án vì thanh quyết toán chưa xong, các thủ tục đang được tiến hành. Ngoài ra, TP. Hội An cũng muốn triển khai lại công trình này bằng nguồn xã hội hóa nhưng chưa có thời gian cụ thể”- ông Ngọc cho biết thêm.

Trong lúc chờ chính quyền TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đưa ra những giải pháp cụ thể cho công trình nhà hỏa táng thì giá cả nguyên vật liệu đã biến động mạnh ngày càng tăng cao và người dân phải loay hoay tìm chỗ chôn cất người quá cố. Người dân TP. Hội An đang rất mong chờ chính quyền nhanh chóng triển khai lại công trình để bớt lãng phí tiền của và giải quyết nhu cầu an táng đang quá tải ở địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nghĩa trang quá tải, nhà hỏa táng tiền tỷ bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO