Quảng Nam: Mua bán đất chưa đủ điều kiện, người dân mỏi mòn chờ sổ

Võ Hà| 29/02/2020 19:00

(TN&MT) - Quá hẹn gần 2 năm mà người mua đất vẫn không nhận được sổ, cho rằng chủ đầu tư và nhà phân phối bội ước, người mua đất đã đồng loạt đưa đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Điệp khúc hứa hẹn

Theo đó, nhiều người dân mua đất tại dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng phản ánh thực tại tiêu cực ở dự án này.

Từ năm 2018, họ mua đất dự án và đã đóng tiền đến 95% giá trị hợp đồng. Thời điểm này, sàn phân phối cam kết chậm nhất 5 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt mua đất nền sẽ tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay, từ 5 tháng kéo dài cho đến nay là hơn 2 năm, người dân mua đất dự án này vẫn chưa nhận được sổ đỏ như cam kết. Quá bức xúc vì sự bội tín này, người dân cầu cứu cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty Cổ phần Địa ốc First Real là đơn vị phân phối dự án này đến tay người dân, chủ đầu tư dự án là công ty Cổ phần tập đoàn Đất Quảng. Trang thông tin của Địa ốc First Real cho biết: "Khu phố chợ Điện Nam Bắt nằm ngay trung tâm tuyến đường huyết mạch Nguyễn Tất Thành – Trần Đại Nghĩa nối dài. Nơi đây được mệnh danh như trục đường xương sống gắn kết mọi giá trị giữa 2 thành phố du lịch nổi tiếng là Đà Nẵng – Hội An".

Trái ngược với lời lẽ hoa mỹ của sàn phân phối này về dự án đó là thực tại chờ đợi mòn mỏi của người dân mua đất.

Dự án đã được nhà phân phối rao bán trên mạng khi chua đủ điều kiện mua bán.

"Họ hứa hẹn hoài đến nay đã hơn 2 năm. Chúng tôi bức xúc về việc chậm ra sổ đỏ như cam kết, đã tập trung tại trụ sở các công ty này để đòi quyền lợi. Cứ sau mỗi lần làm việc với công ty Cổ phần Địa ốc First Real và công ty Đất Quảng đều gửi văn bản cho người dân, nội dung xin gia hạn thời gian ra sổ với nhiều lý do khác nhau...", một người dân mua đất tại dự án này cho biết.

Chưa đủ điều kiện mua bán

Ông Nguyễn Phú, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc hiện chưa đủ điều kiện mua bán.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Thái, Chánh Thanh tra sở Xây dựng Quảng Nam thông tin thêm rằng, dự án này nằm ở địa phận Quảng Nam, tuy nhiên, nhiều năm trước chủ đầu tư kết hợp với đơn vị phân phối đã "lách luật" giao dịch bán đất trước ở tại TP. Đà Nẵng.

"Thanh tra đã đi nắm tình hình và báo cáo lãnh đạo Sở, báo cáo UBND tỉnh. Đây là giao dịch dân sự nên cơ quan chức năng không có thẩm quyền xử lý. Trước đó, chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều rồi. Người mua cần tìm hiểu kỹ các dự án tránh những trường hợp như thế này", ông Thái nói.

Dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc hiện chưa đủ điều kiện mua bán.

Theo cơ quan chức năng, chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án khu đô thị, khu dân cư khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án khu đô thị, khu dân cư khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều dự án bất động sản do các đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (khu vực giáp với TP. Đà Nẵng) đều thực hiện “lách luật” bán đất khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý; nhiều dự án mới được phê duyệt 1/500, hoặc mới bắt đầu thực hiện san nền là đã bán hết đất ‘trên giấy’.

Thực trạng này đã để lại nhiều hệ lụy về sau, mà người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người dân mua đất. Chính những tồn tại “cầm đèn chạy trước ô tô” này mà vài năm trở lại đây, không ít dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã xảy ra tranh chấp, kiện tục,… khiến hàng ngàn người dân mua đất không nhận được sổ đỏ.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mua bán đất chưa đủ điều kiện, người dân mỏi mòn chờ sổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO