Quảng Nam: Kêu gọi cộng đồng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Yến Nhi| 09/05/2019 08:59

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

1. Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy
Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy

Kế hoạch nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái; Tạo sự chuyển biến trong nhận thức về bảo vệ môi trường, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm do sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy gây ra.

Kế hoạch gồm nhiều hoạt động như: Tuyên truyền sâu rộng về phong trào “Chống rác thải nhựa” cho nhân dân và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, từ đó tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Đồng thời, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh  về việc tăng cường sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường; Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy và tìm kiếm các sản phẩm thay thế trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; không sử dụng ly, cốc, bình nhựa sử dụng một lần để tiếp khách và trong sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện cắt giảm sử dụng, đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, bao bì nhựa như túi giấy, túi nilon dễ phân hủy, dùng lá chuối, lá dong,... tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, bệnh viện, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường và đảm bảo tiêu chí được công nhận thân thiện với môi trường theo Thông tư số 07/2012/TT-BTNMT ngày 04/7/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Xây dựng chuyên trang, bài viết, chuyên mục, phóng sự tài liệu liên quan về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe cộng đồng, vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; Phát huy vai trò, trách nhiệm của các hội, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phân loại chất thải, cắt giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy (vận động chị em phụ nữ xách giỏ đi chợ; mang theo hộp để đựng thức ăn chế biến sẵn,….), triển khai nhân rộng mô hình phụ nữ nói không với túi nilon trên toàn tỉnh.

2. Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh phát động và xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; Đăng ký nội dung thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gửi về UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/5/2019.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện phong trào, biểu dương và khen thưởng những cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích, đóng góp hiệu quả, thiết thực trong phong trào “Chống rác thải nhựa” để động viên kịp thời và xây dựng hình ảnh tiêu biểu; Báo cáo kết quả thực hiện định kỳ và đề xuất khen thưởng về UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 01/8 hằng năm để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

UBND tỉnh yêu cầu phong trào phải được triển khai rộng khắp, phải có sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy ra môi trường; Các hoạt động triển khai hưởng ứng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” của các cấp, các ngành phải đảm bảo phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương và ngành, thiết thực, đạt kết quả.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan đầu mối tham mưu UBND tỉnh theo dõi tình hình thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, từ đó tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đồng thời, tùy vào điều kiện, khả năng của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Kêu gọi cộng đồng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO