Tiếng dân

Quảng Nam: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá làm sập nhà dân

Lan Anh 15/03/2024 - 16:46

Nhà máy xi-măng Xuân Thành (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang Quảng Nam) nổ mìn khai thác đá, làm nhiều tảng đá to nặng hàng tấn lăn xuống, trong đó có 1 tảng đá đè sập nhà dân. Đáng nói, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua, người dân địa phương đã phải sống thấp thỏm do sợ đá lăn mỗi khi công ty này nổ mìn.

Ngày 15/3, ông Nguyễn Đăng Chương – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang xác nhận, vào khoảng 11 giờ trưa nay (15/3), vụ nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá vôi Thạnh Mỹ của Nhà máy xi-măng Xuân Thành tại khu vực Tổ dân phố Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ khiến một tảng đá lớn nặng gần 4 tấn rơi xuống, làm sập mái nhà anh Nguyễn Minh Sơn. Rất may, thời điểm này gia đình anh Sơn không có ai ở nhà nên chỉ thiệt hại về tài sản.

sap2.jpg
Tảng đá gần 4 tấn rơi xuống làm sập nhà người dân

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện cùng các cơ quan liên quan và UBND thị trấn Thạnh Mỹ đã có mặt tại hiện trường, thực hiện công tác kiểm tra, xác minh xem xét và chi đạo các biện pháp khắc phục vụ việc.

“UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo các ngành liên quan, UBND thị trấn Thạnh Mỹ, Công ty CP Tập đoàn Thaigroup cùng với hộ gia đình hộ ông Nguyễn Minh Sơn kiểm kê xác định tài sản, cây trồng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, huyện đề nghị Công ty CP Tập đoàn Thaigroup có trách nhiệm bồi thường tài sản bị ảnh hưởng, thiệt hại cho hộ gia đình và có biện pháp sớm khắc phục để hộ gia đình yên tâm sinh hoạt, lao động sản xuất.”- ông Chương cho biết.

sap3.jpg
Khu vực khai thác đá của Nhà máy xi-măng Xuân Thành

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng UBND huyện Nam Giang, việc nổ mìn đã làm cho 1 khối đá to, có kích thước (1,8m x 2,3m x 1,2m) lăn từ khu vực mỏ xuống nhà rẫy của hộ Ông Nguyễn Minh Sơn thuộc tổ 5, Tổ dân phố Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Hậu quả làm sụp đổ một phần ngôi nhà của gia đình (sườn nhà, phênh, mái lợp ngói…) và hư hỏng một số đồ dùng trong gia đình. Hiện đã giao các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng gia đình và Công ty CP Tập đoàn Thaigroup đo đạc, kiểm đếm lập biên bản.

Ngoài ra trong vực đất sản xuất của hộ ông Sơn tại thời điểm đó còn có 2 khối đá có kích thước (1,8m x 1,6m x 1,8m) gây ảnh hưởng một số cây trồng của gia đình ông Sơn và các hộ gia đình lân cận khác.

Hiện công an huyện tiếp tục tiến hành kiểm tra, xác minh, xác định nguyên nhân vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND huyện cũng đề nghị Ban quản lý Dự án - Quỹ đất - Đô thị huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND Thị trấn Thạnh Mỹ và Công ty CP Tập đoàn Thaigroup tiến hành tổ chức rà soát, kiểm tra tất cả tuyến khai đá giáp với đất sản xuất các hộ dân và khu dân cư để năm bắt việc đá lăn làm ảnh hưởng gây thiệt hại đến tài sản, hoa màu của người dân để tổng hợp, đề nghị Công ty bồi thường theo quy định.

Để có cơ sở khắc phục, xử lý vụ việc đúng theo quy định và ngăn chặn không để việc nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng, thiệt hại đến tài sản của người dân xung quanh khu vực mỏ đá, đồng thời, để người dân yên tâm lao động, sản xuất. UBND huyện đã có đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và các ngành liên quan của tỉnh phối hợp với địa phương tiến hành đi kiểm tra thực tế hiện trường, xác định nguyên nhân vụ việc để xử lý đúng theo quy định.

z5251864259054_ff367fb246cff34d416add8c1ff8d511.jpg
Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, làm nhiều tảng đá to nặng hàng tấn lăn xuống nhà dân

Đồng thời, chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn Thaigroup tạm dừng hoạt động nổ mìn tại khu vực mỏ đá vôi Thạnh Mỹ để các ngành chức năng tổ chức kiểm tra xác minh và xác định cụ thể các điều kiện đảm bảo an toàn mới tiếp tục cho tiến hành thực hiện việc nổ mìn khai thác đá tiếp theo.

Theo anh Nguyễn Minh Sơn, thời gian vừa qua, cứ khoảng 11h, nhà máy xi măng Xuân Thành lại nổ mìn, gây hoang mang cho người dân.

Được biết, khu vực này thường xuyên có đá lăn mỗi khi nổ mìn. Người dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị, và đã được xây bờ kè phía sau nhằm ngăn ngừa đá lăn xuống nhà dân. Nhưng lần này, tảng đá lớn đã rơi qua bờ kè, 60 hộ dân sống xung quanh khu vực này vẫn lo sợ mỗi khi nghe tiếng nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá làm sập nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO