Quảng Nam: Đình chỉ những bến, bãi tập kết cát, sỏi chưa được cấp phép

12/04/2017 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Đinh Văn Thu  vừa có chỉ đạo: Đình chỉ ngay các bến, bãi tập kết, mua bán cát sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam thì hiện nay, tình hình quản lý, hoạt động của các bến, bãi tập kết, mua bán cát sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn rất nhiều bất cập. Hầu hết các bến, bãi chứa vận liệu cát, sỏi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho thuê đất hoặc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh; chưa có giấy xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường; việc mua bán cát, sỏi không thể hiện trên hợp đồng mua bán để chứng minh cát, sỏi có nguồn gốc hợp pháp đã vô hình chung tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Ngoài ra các xe vận chuyển cát, sỏi quá trọng tải đã gây hư hỏng nghiêm trọng nhiều tuyến đường giao thông, làm sạt lở bờ sông và ảnh hưởng tới môi trường cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.

Công ty Hùng Sơn ngang nhiên khai thác cát và tập kết bến bãi trái phép ngay tại bến đò ngang thôn Giao Thủy- Đại Hòa
Công ty Hùng Sơn ngang nhiên khai thác cát và tập kết bến bãi trái phép ngay tại bến đò ngang thôn Giao Thủy- Đại Hòa

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ở các địa phương tổ chức kiểm tra tất cả các bến bãi tập kết, mua bán cát, sỏi và hoạt động của các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi đã được cấp phép hoạt động nhưng chưa đầy đủ thủ tục về đất đai, môi trường theo quy định, phải yêu cầu bổ sung đầy đủ theo quy định. Đồng thời yêu cầy UBND các xã, phường, thị trấn thu hồi các giấy tờ cho thuê, mượn đất không đúng quy định. Trường hợp phát hiện mua bán cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp phải xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo luật định. Các bến, bãi tập kết mua bán cát, sỏi không bảo đảm môi trường, gây hư hỏng đường sá hoặc không bảo đảm an toàn phải kiên quyết đình chỉ, và đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) thu hồi giấy phép hoạt động bến, bãi đã cấp.

 Sở GTVT tỉnh Quảng Nam  chủ trì, phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố, thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy phục vụ khai thác cát, sỏi không có đăng kí, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn phù hợp và các phương tiện chở vật liệu quá trọng tải cầu, đường theo quy định. Trường hợp chủ bến, bãi vi phạm cam kết vận chuyển quá trọng tải quy định đề xuất cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động, thu hồi các giấy phép hoạt động bến bãi, giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp. Tạm dừng cấp mới giấy phép các bến thủy nội địa có kết hợp tập kết vật liệu cát, sỏi. Cùng với đó rà soát, bổ sung về các thủ tục đất đai, môi trường; thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng hạn chế tối đa việc sử dụng cát sỏi đủ tiêu chuẩn xây dựng làm vật liệu san lấp mặt bằng để tiết kiệm tài nguyên và nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình.

Một bến tập kết cát trái phép tại xã Duy Hòa – huyện Duy Xuyên gây bức xúc trong nhân dân
Một bến tập kết cát trái phép tại xã Duy Hòa – huyện Duy Xuyên gây bức xúc trong nhân dân

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Sở TN&MT rà soát lại tất cả các mỏ cát, sỏi đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh. Trường hợp chưa có bến, bãi tập kết vật liệu hợp pháp phải yêu cầu bổ sung thủ tục mở bến và hoàn chỉnh thủ tục đất đai, môi trường theo quy định. Trường hợp hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi gây hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, gây ô nghiễm môi trường thì phải tạm dừng để khắc phục và không xem xét gia hạn giấy phép.

                                                                                     Bài và ảnh: Dương Bùi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đình chỉ những bến, bãi tập kết cát, sỏi chưa được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO