Quảng Nam: Dân phản đối dự án đường 129 và san lấp Vịnh An Hòa

Anh Dũng| 22/05/2020 18:25

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, Quảng Nam) liên tục kéo ra khu vực thi công dự án Đường 129 để phản đối. Họ cho rằng chính sách bồi thường chưa thỏa đáng và việc thi công tuyến đường 129 sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp san lấp phần Vịnh An Hòa phía trong để phân lô bán nền.

Người dân phản đối việc thi công tuyến đường 129

Dân phản đối thi công đường 129

Khu đô thị (KĐT) Vịnh An Hòa (gồm hai khu Vịnh An Hòa 1 và 2) tại xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), phía đông bắc giáp với đường 129 (đang thi công) chạy dọc giữa sông Bến Ván, quy mô 99,6 ha, do Công ty CP Chu Lai Hội An (thuộc Tập đoàn FVG) làm Chủ đầu tư (CĐT).

Khi thành hình, đây sẽ là KĐT sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, KĐT sẽ được đầu tư xây dựng các trường học, công viên cây xanh… phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí đồng bộ với các khu lân cận.

Dự án đường 129, ban đầu do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai làm CĐT, sau đó chuyển cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (ĐTXDCCTGT) tỉnh Quảng Nam.

Thời gian gần đây, người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành phản đối việc thi công 2 dự án trên. Nguyên nhân là các hộ dân chưa đồng tình với chính sách bồi thường. Theo người dân, chính quyền lập phương án hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi hộ có phương tiện ghe, thuyền khai thác thủy sản trên sông. Sau đó, các ngành chức năng của huyện nâng mức hỗ trợ mỗi trường hợp lên 7 triệu đồng, nhưng người dân yêu cầu hỗ trợ loại ghe thuyền nhỏ 50 triệu đồng, loại phương tiện lớn 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp; còn không hỗ trợ thì phải xây một cây cầu để ghe thuyền qua lại và neo đậu tại vịnh An Hòa.

Mặt khác, người dân cho rằng hai dự án này đã san lấp, lấy đi một phần diện tích mặt nước, thu hẹp ngư trường đánh bắt, làm ăn của bà con. Nếu việc san lấp hoàn tất, ngư dân sẽ không còn chỗ để trú tránh bão.

Qua buổi làm việc với ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc BQL dự án ĐTXDCCTGT tỉnh Quảng Nam sáng ngày 21/5 thì ông Hà cho biết, hiện nay đã có 26/57 hộ dân tiền hỗ trợ.

Cũng trong sáng ngày 21/5, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Vũ Cao Giang - Giám đốc Công ty CP Chu Lai Hội An thì ông Giang cho biết: “Thời gian qua, có nguồn thông tin cho rằng người dân phản ánh cản trở dự án thi công KĐT Vịnh An Hòa là không đúng, việc cản trở thi công là đối với dự án đường 129 liền kề, hiện tại vấn đề đó đang được chính quyền địa phương triển khai và giải quyết.

Dự án KĐT Vịnh An Hòa không triển khai thi công trong suốt 4 tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Riêng đối với phần diện tích thuộc dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của bà con, Chủ đầu tư đã không thi công trên diện tích này hơn 1 năm nay kể từ khi có ý kiến phản ánh của dân, nhằm chờ kết quả quá trình thương lượng và thực hiện đền bù với người dân. Chủ đầu tư chủ trương tiếp tục dừng thi công cho đến khi đạt được sự thống nhất giữa Chính quyền, người dân và doanh nghiệp”.

Người dân cho rằng, việc thi công tuyến đường 129 sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp san lấp phần Vịnh An Hòa phía trong để phân lô bán nền

Doanh nghiệp hưởng lợi từ dự án Nhà nước?

Dự án đường 129, là dự án kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất, Quảng Ngãi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam, vì thế đây là dự án hết sức quan trọng.

Người dân địa phương cho biết, ban đầu tuyến đường 129 đi dọc theo eo sông Bến Ván (người dân thường gọi là vịnh An Hòa), nằm sát khu dân cư hiện tại. Tuy nhiên, sau đó chính quyền thay đổi hướng tuyến, thay vì nương theo eo sông, đường 129 đâm thẳng qua eo sông. Từ đó, hàng chục héc ta mặt nước giáp với đường 129 được giao cho doanh nghiệp san lấp để phân lô bán nền.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Tuấn - Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai xác nhận, ban đầu tuyến đường 129 đi dọc theo eo sông Bến Ván. Năm 2017, BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai đề xuất thay đổi hướng tuyến đường 129, cắt ngang eo sông như hiện tại và đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Nguyên nhân điều chỉnh vì hướng tuyến được dự tính sau này phù hợp với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị từ sân bay từ Chu Lai - Hội An và kết nối với TP. Đà Nẵng.

Trao đổi vấn đề này với ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc BQL dự án ĐTXDCCTGT tỉnh Quảng Nam thì ông Hà cho biết, BQL dự án ĐTXDCCTGT tỉnh Quảng Nam nhận dự án đường 129 từ BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai, từ trước đến nay có một hướng tuyến duy nhất, không có điều chỉnh? Dư luận đặt ra, liệu BQL dự án ĐTXDCCTGT có thể hiện rõ vị trí CĐT không khi không biết điều chỉnh trước đây từ BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai, trong khi người dân lại nắm rõ sự điều chỉnh tuyến đường này.

Ngày 19/1/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 273/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết KĐT sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa (tại xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) và trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam phê duyệt thay đổi hướng tuyến đường 129, sự thay đổi này có lợi cho CĐT KĐT Vịnh An Hòa.

Ngày 24/3/2017, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký công văn số 1330/UBND-KTN chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án KĐT Vịnh An Hòa 2, có diện tích 53,95ha. Tiếp đến, ngày 26/5 thì UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng KĐT Vịnh An Hòa 1, có diện tích 45,98ha.

Theo dự kiến, chiều 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đi kiểm tra tuyến đường 129 và KĐT Vịnh An Hòa nhưng do bận công việc nên kế hoạch bị hoãn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân phản đối dự án đường 129 và san lấp Vịnh An Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO