Quảng Nam: Dân đem giường ra chặn giữa đường vì xe tải chở cát gây ô nhiễm

14/12/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 13/12/2007, đường dây nóng Báo TNMT nhận được phản ánh từ bà con nhân dân thôn Phú Lạc và thôn La Tháp Tây, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam phản ánh về tình trạng xe chở cát quá tải tung hoành trên tỉnh lộ DT610 gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo TNMT, bà Trương Thị Loan, trú tại thôn La Tháp Tây bức xúc: nhiều năm nay rồi, tình trạng xe chở cát quá tải chạy liên tục qua ngã ba Kiểm Lâm luôn là nỗi ám ảnh của mỗi người dân nơi đây. Dù chỉ là đường bê tông tỉnh lộ DT610 nhưng các xe “hổ vồ”, “4 chân”chở quá tải vẫn vô tư chạy khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, trật tự ATGTbị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình hình càng trở nên trầm trọng sau đợt lũ số 12 khiến người dân hết chịu nổi.

Dân đem giường ra chặn giữa đường vì xe chở cát gây ô nhiễm
Dân đem giường ra chặn giữa đường vì xe chở cát gây ô nhiễm

Như sợ phóng viên chưa hiểu, bà Loan giải thích thêm: trong đợt lũ số 12, xã Duy Hòa nằm sát bên sông nên bị thiệt hại rất nặng nề. Sau khi lũ rút, bà con đã huy động tổng lực nhân công trong các thôn ra để quét dọn đường sá sạch sẽ, gần như không còn hạt bụi. Nhưng trớ trêu ở chỗ là sau lụt, cát trên thượng nguồn trôi về nhiều nên các mỏ cát hoạt động tối đa, cả ngày lẫn đêm, bất kể giờ giấc. Thêm nữa, các chủ mỏ, bãi tập kết cát rất vô trách nhiệm, thấy đường sá bà con dọn dẹp đường sá sạch sẽ nên cả tháng nay không một lần phun tưới khiến khi mưa thì đường lầy lội, nắng thì bụi mù trời, chịu không thấu. Người dân nơi đây hầu như ai cũng bị mắc các bệnh về đường hô hấp do hằng ngày phải hít khói, bụi do các xe tải chở cát gây ra.

Đặc biệt, khoảng 10 ngày nay, bãi tập kết cát của ông Đào Văn Phương, có địa chỉ tại thôn Mỹ Lược đi vào hoạt động thì tình hình càng trở nên nghiêm trọng, bà con hết chịu nổi mới đem dây ra chăng ngang, bỏ giường ra giữa đường để chặn các xe tải chở cát lộng hành. Mà chỗ ông Đào Văn Phương này trước đây là bãi tập kết cát lậu, đã bị đình chỉ vô thời hạn, không hiểu chạy chọt sao đó giờ lại quay lại hoạt động khiến người dân khổ quá chừng.

Đường DT610 bị băm nát vì xe chở cát quá tải
Đường DT610 bị băm nát vì xe chở cát quá tải

Chị Nguyễn Thị Nga, thôn La Tháp Tây cho biết: ngay tuyến đường này có rất nhiều trường học, trong đó có 2 ngôi trường lớn là trường THCS Lê Quang Sung và trường THPT Lê Hồng Phong. Hằng ngày có hàng nghìn trẻ em, học sinh đi học trong sự sợ hãi do các xe quá tải chở cát phóng nhanh vượt ẩu. Mặc dù chưa xảy ra tai nạn chết người, nhưng tai nạn khiến học sinh sây sát, thậm chí là gẫy tay, gẫy chân đã xảy ra. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm.

Anh Đoàn Dũng, chủ cơ sở kinh doanh ga Dũng Đoàn, có địa chỉ tại đội 1, thôn Phú Lạc không nén nổi bức xúc: cả tháng nay, mỗi ngày vài trăm lượt xe tải chạy qua mà không một lần tưới nước. Nhà tôi kinh doanh ga và tạp hóa, sang dậy lau chùi hàng hóa rất kỹ mà chỉ chưa đầy một tiếng sau bụi đã bám đỏ hết của hàng, nhìn như đồ lưu kho cả năm. Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên tổ dân phố, chính quyền địa phương nhưng không thấy có hồi âm. Cực chẳng đã chúng tôi mới phải chặn đường, không cho các xe tải chở cát chạy để yêu cầu các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát phải có trách nhiệm, ít nhất cũng phải phun tưới đường đàng hoàng.

Anh Đoàn Dũng bức xúc vì ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân
Anh Đoàn Dũng bức xúc vì ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân

Anh Nguyễn Thanh, thôn La Tháp Tây tố: sau khi người dân bức xúc lấy dây, đem giường ngủ ra chắn ngang đường, có 2 ông công an xã xuống, chưa hỏi rõ nguồn cơn đã lớn tiếng đe nẹt người dân dân, yêu cầu người dân không được cản trở doanh nghiệp hoạt động. Khi người dân giải thích là do các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát hoạt động không đúng như cam kết, không đảm bảo môi trường, trật tự ATGT thì người dân mới chặn đường, các công an xã đã có những lời lẽ rất hống hách, khó nghe, chỉ đến khi người dân lấy điện thoại ra quay, chụp, các công an xã này mới chịu rút lui. Người dân nghi ngờ rằng, đã có sự thông đồng, bỏ lọt cho các hành vi gây ô nhiễm môi trường và mất TTAG giao thông giữa các chủ doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương.

Để làm rõ hơn những phản ánh, bức xúc của người dân địa phương, phóng viên Báo TNMT đã liên hệ làm việc với ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND Duy Hòa, tuy nhiên, một nhân viên văn phòng cho biết: “cửa phòng chủ tịch vẫn mở, anh Hùng vừa có ở đây, giờ không biết đâu rồi”. Phóng viên cũng tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Hùng nhiều lần, tuy nhiên ông Hùng không bắt máy.

Bài & ảnh:Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân đem giường ra chặn giữa đường vì xe tải chở cát gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO