Quảng Nam: Dân bức xúc vì nhà ngập sâu sau khi dự án “mọc lên”

Lan Anh| 22/09/2021 05:39

(TN&MT) - Từ khi dự án bất động sản Khu phố chợ Chiên Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) triển khai xây dựng đã gây ra tình trạng ngập úng. Bức xúc vì chủ đầu tư chậm khắc phục, người dân kéo đến phản ứng.

Hễ mưa là ngập

Ngày 21/9, người dân ở xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã mang theo băng rôn với nội dung: “Yêu cầu chủ đầu tư Khu phố chợ Chiên Đàn thực hiện Công văn 4765/UBND-KTN của UBND tỉnh”, kéo ra dự án Khu phố chợ Chiên Đàn tại xã Tam Đàn để phản ánh, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như lời hứa với người dân trước khi xây dựng dự án.

Người dân căng băng-rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Nguyễn Quyên (trú thôn Đàn Trung) bức xúc cho biết, chủ đầu tư khi thi công dự án đã hứa sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và ruộng vườn của người dân Thế nhưng, chỉ cần một cơn mưa nhẹ thì nước không thoát được và cứ thế tràn hết vào nhà. Các trận mưa vừa rồi khiến hàng chục héc ta lúa của dân mất trắng do ngập úng vì dự án này.

Trong tháng 4 và tháng 6 vừa qua, người dân đã gửi kiến nghị lên UBND tỉnh về sự bất cập của dự án Khu phố chợ Chiên Đàn. UBND đã có công văn số 4765/UBND-KTN với nội dung yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam phối hợp với các Sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh họp dân, lấy ý kiến để quan rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng để xử lý việc thoát lũ cho dân. Thế nhưng, gần 2 tháng qua, chủ đầu tư cũng như các sở ngành liên quan chưa tổ chức họp với dân lần nào.

Người dân cho rằng khi Khu phố chợ Chiên Đàn đi vào thi công, chỉ cần một cơn mưa là gây ngập úng

“Đợt mưa do ảnh hưởng của bão số 5 vừa qua đã khiến nhà cửa, ruộng lúa của người dân bị ngập, gây thiệt hại nặng. Chúng tôi kéo ra đây không phải để ngăn cản thi công mà chỉ mong gặp chủ đầu tư để nói chuyện rõ ràng, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện những gì chủ đầu tư đã hứa trước đây” - ông Quyên nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Thông, trú thôn Đàn Trung cho biết, hàng chục năm nay khu vực cánh đồng Chiên Đàn như một nơi chứa nước tự nhiên cho cả khu vực, chỉ khi có bão, mưa lớn từ 3-5 ngày mới ngập. Từ khi dự án thực hiện lấp ruộng, chắn dòng chảy, những trận mưa làm nước thoát nước không kịp, tràn ngược vào ruộng đồng, nhà dân.

Chờ rà soát, đánh giá tác động môi trường

Theo tìm hiểu, Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017, do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số căn là 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người. Ngày 17/9/2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đã ký Công văn 6292/UBND-KTN yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn tại xã Tam Đàn.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn đang thi công

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN&MT rà soát lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2591/QĐ-UBND ngày 27/8/2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam bổ sung đánh giá khả năng ngập lụt khu vực xung quanh khi đầu tư hoàn thành dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường; lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan và tổ chức đánh giá bổ sung, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân khi đầu tư hoàn thành dự án.

Trao đổi với PV, Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, sau khi nắm thông tin người dân kéo ra dự án, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND xã Tam Đàn tuyên truyền, vận động người dân tránh gây mất an ninh, trật tự.

Ruộng vườn của người dân bị ngập úng sau đợt bão số 5

Theo ông Chính, việc chậm đối thoại với dân là do sau sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại, đánh giá tác động môi trường, khả năng thoát nước của khu vực. Trên cơ sở kết quả rà soát hết lại các phương án, có đánh giá cụ thể thì địa phương mới có thể có cuộc đối thoại chính thức với dân để tháo gỡ vướng mắc.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho biết trước đây ngập cục bộ thì rút cục bộ nhưng nay chỗ nào bị chắn lại nên nước bị giữ không thoát được. Về lâu về dài thì xử lý dứt điểm bằng cách thu hồi toàn bộ đất xung quanh dự án bằng cách đất đổi đất, tái định cư cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Dân bức xúc vì nhà ngập sâu sau khi dự án “mọc lên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO