Quảng Nam: Công ty Lâm Quốc Thịnh thi công không đúng giấy phép xây dựng, xã Tam Phước đề nghị xử lý nghiêm

Anh Dũng – Xuân Quang| 26/03/2021 08:36

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân địa phương, Công ty TNHH Một thành viên (Cty) Lâm Quốc Thịnh thuê đất ở thôn 2 (xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) chủ yếu làm vườn ươm cây keo giống để bán và hiện nay đang làm nhà nuôi yến, không đúng theo hồ sơ cấp phép.

Cty Lâm Quốc Thịnh được tỉnh Quảng Nam cho thuê đất tại thôn 2, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh để sản xuất - kinh doanh - dịch vụ ngành nông lâm nghiệp

Để tìm hiểu vụ việc, PV Báo Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã có buổi làm việc với ông  Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước. Qua trao đổi, ông Vũ Thạch Anh cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở và chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi đất, cho Cty Lâm Quốc Thịnh thuê đất theo Quyết định số 3343/QĐ-UNBND ngày 06/11/2018  để  sản xuất - kinh doanh - dịch vụ ngành nông lâm nghiệp tại thôn 2, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh. Hợp đồng thuê đất số 120/HĐTĐ ngày 27/12/2018 được lập giữa Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam với Cty Lâm Quốc Thịnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 68/ GPXD-SXD  ngày 24/9/2019. Giấy phép có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp.

Cty Lâm Quốc Thịnh xây dựng nhà cấy mô không theo giấy phép xây dựng được cấp (theo phản ánh của người dân là làm nhà nuôi yến)

Điều đáng nói, trong nội dung giấy phép nêu rõ: “Thông báo ngày khởi công xây dựng bằng văn bản, kèm theo bản sao GPXD này cho UBND huyện Phú Ninh, UBND xã Tam Phước trong thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình. Treo biển báo tại địa điểm xây dựng theo xây dựng theo quy định”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết Cty Lâm Quốc Thịnh hoàn toàn không báo cho xã biết ngày khởi công và tại Văn bản số 19/BC-UBND ngày 8/3/2021 của xã báo cáo UBND huyện Phú Ninh về việc tự ý xây dựng của Cty Lâm Quốc Thịnh có nêu: “Khi khởi công xây dựng, Công ty đã không thực hiện theo yêu cầu tại GPXD của Sở Xây dựng: Không báo cáo bằng văn bản cho UBND xã Tam Phước trước khi khởi công công trình, khi UBND xã vào làm việc cũng không xuất trình các thủ tục cho phép. Thực hiện không đảm bảo chiều cao, vị trí theo quy hoạch được duyệt”.

Mặt khác, tại Văn bản số 19/BC-UBND ngày 8/3/2021 nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, Cty Lâm Quốc Thịnh đang triển khai thi công phần thô của hạng mục nhà cấy mô. Diện tích xây dựng là 100 m2, chiều cao mái là 5,2m và chiều cao ống thoát hơi là 7m (trong khi theo giấy phép xây dựng nhà cấy mô có diện tích xây dựng là 200 m2, chiều cao 4m).

PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông  Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước

Qua kiểm tra hiện trạng và đối chiếu hồ sơ được Sở Xây dựng cấp phép thì: “Vị trí, kết cấu và chiều cao hạng mục nhà cấy mô đang xây dựng không đúng so với hồ sơ được cấp phép. GPXD số 68/ GPXD-SXD  ngày 24/9/2019 do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cấp cho Cty Lâm Quốc Thịnh đã hết hiệu lực”.

Từ những sai phạm trên, UBND xã Tam Phước đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, yêu cầu Cty Lâm Quốc Thịnh thực hiện đảm bảo quy hoạch và các quy định của pháp luật. Nếu Công ty không đáp ứng các nội dung đã cam kết, đề nghị UBND huyện kiến nghị tỉnh thu hồi giao cho đơn vị khác đủ năng lực và ý thức chấp hành tốt pháp luật.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo các ban, ngành liên quan kiểm tra lại dự án trên, xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra, đảm bảo kỷ cương trong xây dựng và tuân thủ theo quy hoạch được duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công ty Lâm Quốc Thịnh thi công không đúng giấy phép xây dựng, xã Tam Phước đề nghị xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO