Tiếng dân

Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì vướng giải tỏa 1 hộ dân

Lan Anh 23/01/2024 - 17:59

Cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam được đầu tư với số vốn hơn 337 tỷ đồng đang rơi vào tình cảnh “đứng bánh” do vướng 1 hộ dân. Dự án thi công dở dang đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở đây khi môi trường bị ô nhiễm, phương tiện lưu thông qua lại khó khăn.

Dự án cầu Thanh Nam có chiều dài 344 m, rộng 10,5 m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 200 m bắc qua sông Thu Bồn nối phường Cẩm Châu và Cẩm Nam (TP Hội An), do UBND thành phố Hội An làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí 337 tỷ đồng khởi công vào 6/2020 và dự kiến ban đầu hoàn thành vào tháng 7/2023.

cau-4.jpg
Cầu Thanh Nam dang dở do vướng giải phóng mặt bằng

Đây là dự án quan trọng, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông giữa phường Cẩm Nam với trung tâm TP. Hội An, khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường Hoàng Diệu và khu vực chợ Hội An; đồng thời, tạo cảnh quan đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay hạng mục cầu đã hợp long, nhưng vẫn phải chờ đường dẫn ở 2 bờ. Cụ thể, tại 2 đường dẫn lên cầu có một số hộ dân không thống nhất với phương án đền bù nên vẫn chưa bàn giao đất.

cay-cau-2.jpg
Hạng mục cầu đã thi công xong các dầm chính và hợp long từ cuối tháng 3

Ông Nguyễn Thương, ở thôn Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP. Hội An cho biết, gia đình bị ảnh hưởng một phần đất nằm trong hạng mục đường dẫn lên cầu Thanh Nam. Do dự án còn dang dở nên con đường vào nhà ông đi lại rất khó khăn, mùa mưa nước đọng, ngập tới đầu gối. Để dự án sớm được triển khai, gia đình đã đồng thuận với giá đền bù và đang chờ bàn giao đất.

cay-cau-8.jpg
Dự án dang dở ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực này, cứ mưa là đọng nước, ruồi muỗi, cỏ mọc um tùm.

“Từ ngày dự án triển khai đến nay đã gần 4 năm mãi không xong. Dân chúng tôi cứ tưởng cuối năm nay có cầu đi lại thuận tiện, giờ lại nằm ì đó, phương tiện đi lại khó khăn, cỏ mọc um tùm”, ông Nguyễn Thương bức xúc.

Dự án thi công dở dang ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở đây khi môi trường bị ô nhiễm, phương tiện lưu thông qua lại khó khăn. Ông Lê Viết Lơ, ở phường Cẩm Châu cho hay, gia đình ông có diện tích đất bị thu hồi khá lớn, nhưng mức giá đền bù chỉ bằng phân nửa giá thị trường. Tuy nhiên, vì đây là dự án quan trọng phục vụ nhu cầu của người dân nên ông chấp nhận để đơn vị thu hồi đất triển khai nhưng đến nay cây cầu vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Vật liệu dự án chất đống dưới cầu, rác bừa bãi gây hôi thối, ruồi muỗi.

cay-cau-1.jpg
Vị trí đường dẫn không thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng

“Tôi bức xúc nhất là quá trình thi công cầu đã khiến gần như cả ngôi nhà tôi xảy ra tình trạng nứt nẻ, sụt lún… nhưng khi đi kiểm tra thì các đơn vị liên quan chỉ đền bù 29 triệu đồng. Với số tiền này thì không đủ trám lại các vết nứt, chứ đừng nói sửa chữa nhà”, ông Lơ chia sẻ.

Ông Nguyễn Trần Vũ, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án và quỹ đất TP. Hội An cho biết: Phường Cẩm Châu có 6 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án thi công đường dẫn lên cầu, trong đó đã có 5 hộ dân thống nhất bàn giao mặt bằng, còn 1 trường hợp chưa đồng tình với phương án đền bù.

“Hiện nay phía bên phường Cẩm Nam chúng tôi đã giải tỏa đền bù xong nên dự kiến giữa tháng 2/2024 sẽ tiến hành triển khai thi công, còn phía bên đường dẫn ở phường Cẩm Châu vẫn còn một hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Nếu thời gian tới hộ dân này không đồng ý thì chúng tôi sẽ tham mưu cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.”- ông Vũ cho biết.

Ghi nhận thực tế của PV, hiện tại cầu Thanh Nam đã hoàn thiện xong các nhịp cầu bắc qua sông Thu Bồn, thế nhưng, 2 đường dẫn lên cầu vẫn chưa triển khai thi công. Cạnh đó máy móc nằm ngổn ngang ở 2 bên đầu cầu và không có công nhân làm việc.

cau-1.jpg
Hiện công trình đang ngổn ngang và không có máy móc thi công

Theo ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, nguyên nhân khiến cầu Thanh Nam trễ tiến độ là do vướng mặt bằng. Qua nhiều lần làm việc, các hộ dân cơ bản đồng ý, sẵn sàng bàn giao đất để hoàn thiện dự án đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này còn có một hộ chưa chấp nhận bàn giao vì cho rằng giá đền bù quá thấp, nhưng đây là dự án phát triển kinh tế xã hội, việc hỗ trợ chính sách là theo quy định thì chứ không có thấp hay cao ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cầu trăm tỷ “đứng bánh” vì vướng giải tỏa 1 hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO