Quảng Nam: Cầu trăm tỷ 4 năm xây xong 4 trụ chơ vơ trên sông

Lan Anh| 25/06/2021 22:18

(TN&MT) - Cầu Tam Giang ở huyện Núi Thành, Quảng Nam trị giá hàng trăm tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào năm 2018, thế nhưng, 4 năm qua, công trình này chỉ có 4 trụ cầu với đống sắt phơi ngoài mưa nắng đang dần hoen rỉ.

Dự án cầu mới Tam Giang do UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư (ủy quyền cho Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Núi Thành) với tổng kinh phí 150 tỷ đồng. Theo thiết kế cây cầu có tổng chiều dài hơn 200 m với 5 nhịp cầu, mỗi nhịp dài 40 m, chiều rộng 11 m. Cây cầu được khởi công tháng 4/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018. 

Thế nhưng, 4 năm qua cây cầu chỉ mới được xây dựng 4 trụ dang dở nằm chơi vơi giữa dòng sông Trường Giang.

Hiện các thiết bị máy móc, phương tiện bỏ nằm phơi nắng, phơi mưa ở ngoài trời đang dần rỉ sắt và đất đá, vật liệu nằm ngổn ngang...

Người dân Tam Giang chua xót ví von rằng, huyện dự tính làm cầu bê tông nhưng bây giờ đã trở thành "cầu treo" và không biết sẽ còn "treo" đến khi nào mới xong dự án.

Để lưu thông người dân chỉ trông chờ vào cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu chật hẹp, nguy cơ có thể sập đổ bất cứ lúc nào, trong khi đó lưu lượng phương tiện qua đây rất đông.  Ngoài ra, đường lên cầu xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Mùa mưa thì lầy lội khó đi, mùa hè thì bụi.

Cây cầu bị "treo" cũng khiến hàng chục hộ dân thuộc diện đền bù giải toả phải rơi vào cảnh "đi không được, ở không xong" khi mà nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa.

Chị Huỳnh Tâm, thôn Hoà An, xã Tam Giang, huyện Núi Thành bức xúc: Nhà chị được kiểm kê từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa nghe chính quyền đả động gì đến việc đền bù, thu hồi đất và tái định cư. "Tường nhà thì nứt nẻ, trần nhà thì dột nát, sống trong ngôi nhà xây mà thua hơn nhà tranh, mẹ con tôi rất lo lắng mỗi mùa mưa đến không biết tá túc ở đâu"

Theo bà Lương Thị  Vân, thôn Hoà An, xã Tam Giang, trong việc giải tỏa, đền bù để lấy mặt bằng làm cầu Tam Giang mới, chính quyền chưa bố trí chỗ tái định cư hợp lý, do đó người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Mong muốn chính quyền có phương án đền bù, tái định cư thỏa đáng để sớm hoàn thiện cây cầu vì đây là con đường độc đạo nối Tam Giang với trung tâm huyện Núi Thành."- bà Vân nói.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cầu trăm tỷ 4 năm xây xong 4 trụ chơ vơ trên sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO