Bạn đọc - Pháp luật

Quảng Bình: Xe chở đá chạy suốt ngày đêm, người dân kêu khổ

Thanh Tùng 16/11/2023 - 14:11

Hàng ngày, nhiều hộ dân tại thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh phải chứng kiến và hứng chịu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường của hàng trăm lượt xe tải trọng lớn từ 5 mỏ đá trong khu vực. Dù chính quyền xã Trường Xuân đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng nguy cơ mất an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn hiện hữu.

Phản ánh với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Chính ở thôn Rào Trù, xã Trường Xuân không khỏi bực tức. Bởi theo ông, đoạn đường phía trước nhà hàng ngày phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy “rầm rập” suốt ngày đêm. Những ngày nắng bụi bay mù mịt, chăn màn, quần áo giặt mấy lần không hết bẩn. Dù doanh nghiệp có cho xe tưới nước, nhưng ít và chỉ hạn chế được một phần. Không những thế, xe tải trọng lớn chạy cường độ dày đặc đã cày nát mặt đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là các cháu học sinh đi học. Đã có người bị tai nạn vì những “ổ trâu” này.

2(7).jpg
Ông Lê Viết Chính bực tức vì các xe vận chuyển đá chạy suốt ngày đêm

Theo ông Lê Văn Chính, lực lượng cảnh sát giao thông cũng có khi thấy dựng chốt kiểm tra tải trọng xe nhưng không thường xuyên và cũng chỉ đứng thời gian ngắn rồi đi chỗ khác. “Đặc biệt, không chỉ chạy ban ngày, các xe chở đá còn chạy cả ban đêm. Cứ tầm 2, 3 giờ sáng là có xe chạy. Tôi không thể ngủ được. Người dân lao động thì phải ngủ thì mới có sức đi làm chứ? Tôi mong muốn các doanh nghiệp không chạy xe ban đêm; đường xá đi lại phải gọn gàng, tưới nước thường xuyên. Đồng thời, lái xe tải chở đá phải chạy chậm, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân”, ông Chính nói.

Cách nhà ông Chính một đoạn, bà Phan Thị Lợi đã phải gom một đống đá nhỏ đặt ven đường ngay trước cửa nhà để ngăn xe tải không đi sát vào nhà gây nguy hiểm cho sinh hoạt hàng ngày. Bà Lợi cho biết, mấy tháng trước, doanh nghiệp khai thác đá cũng cho san lại mặt đường nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Giờ đoạn đường qua nhà xuống cấp nghiêm trọng, toàn “ổ trâu”, xe ô tô nhỏ gầm thấp rất khó đi lại. Những ngày nắng bụi bặm, nếu doanh nghiệp không cho xe tưới nước bà phải lấy vòi tự tưới cho đỡ bụi. Người dân đã nhiều lần nêu ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng các giải pháp đưa ra chưa thực sự hiệu quả.

1(6).jpg
Các xe tải trọng lớn nuối đuôi nhau vào lấy đá đi tiêu thụ

Thực tế có mặt tại đoạn đường qua thôn Rào Trù vào sáng ngày 10/11, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lũ lượt kéo vào trong các mỏ chở đá đi tiêu thụ. Đường vừa được doanh nghiệp tưới nước trở nên nhầy nhụa, lầy lội, dù hạn chế được bụi nhưng gây trở ngại cho việc tham gia giao thông của các phương tiện nhỏ. Xe chở đá che chắn không kỹ, đi trên đoạn đường xấu nên rơi vãi ra đường. Nhiều xe lớn choán hết cả lòng đường, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông qua đây.

4(3).jpg
Khu vực thôn Rào Trù hiện có 5 mỏ đá hoạt động

Được biết, khu vực thôn Rào Trù thuộc xã Trường Xuân hiện có 5 mỏ khai thác đá đang hoạt động, hàng ngày có nhiều phương tiện ô tô tải vào ra vận chuyển vật liệu từ các mỏ đá. Các mỏ đá thuộc các công ty: Công ty TNHH VT&TM Hòa Đại Phát; Công ty TNHH TMTH Mai Lê; Công ty TNHH Thục Linh; Công ty TNHH Tổng Công ty Thế Thịnh; Công ty TNHH Việt Phong.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải lần đầu các doanh nghiệp khai thác đá tại thôn Rào Trù bị người dân phản ánh về việc xe chở đá gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. UBND huyện và xã Trường Xuân đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với đại diện mỏ đá và bà con nhân dân để tìm giải pháp cho vấn đề này. Tại cuộc họp về tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Trường Xuân vào tháng 2/2022, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông đã khẳng định, việc hoạt động của các công ty khai thác, vận chuyển đá trên địa bàn xã Trường Xuân đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự trị an và đời sống sinh hoạt của người dân. Mặc dù UBND huyện đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đồng thời triển khai các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thiện hạ tầng giao thông, tuy nhiên các vấn đề nêu trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh đã giao UBND xã Trường Xuân phối hợp với cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các đơn vị khai thác đá trên địa bàn xã; kịp thời phát hiện để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản và việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cũng yêu cầu công an huyện, ban an toàn giao thông huyện phối hợp với các đơn vị cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm đối với các xe có tải trọng vượt quá quy định hoạt động trên tuyến đường vận chuyển, nhất là các đoạn qua khu dân cư; khảo sát, lắp đặt hệ thống camera an ninh, cắm biển báo giao thông nhằm hạn chế tải trọng, đảm bảo an toàn giao thông và có cơ sở xử lý vi phạm, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Ông Phạm Trung Đông cũng yêu cầu các công ty khai thác đá phải tuân thủ các quy định về đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động.

5(3).jpg
Chỉ trong một buổi sáng, phóng viên đã chứng kiến nhiều lượt xe ra vào các mỏ đá

Thông tin với phóng viên, ông Hoàng Thanh Bảo Duy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Quảng Ninh cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông huyện trong những năm qua đã tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết với lái xe tham gia giao thông chấp hành các quy định về chở hàng quá tải, rơi vãi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm của các phương tiện chở vật liệu từ các mỏ đá trên địa bàn xã Trường Xuân. Riêng lỗi xe chở quá tải trọng cho phép, năm 2022, Công an giao thông Quảng Ninh đã xử lý 38 trường hợp, với tổng số tiền 253,6 triệu đồng; 10 tháng đầu năm 2023, đã xử lý 30 trường hợp với tổng số tiền 127,7 triệu đồng.

Ông Duy cũng cho biết, đoạn đường các phương tiện chở đá đi qua thôn Rào Trù có lắp camera giám sát nhưng hiện camera này đang bị hỏng, đang đợi sửa chữa. Về việc người dân phản ánh xe chở đá chạy lúc 2, 3 giờ sáng, ông Duy cho biết, điều này là có nhưng không phải các xe này vào chở đá đi tiêu thụ giờ đó, mà là các xe từ xa chạy đến các mỏ đá và đợi đến sáng để lấy đá chở đi.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân thừa nhận, việc khai thác, vận chuyển đá từ các mỏ đá trong khu vực thời gian qua còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, việc khai thác đá chỉ có thể hạn chế được khói bụi, chứ không thể khắc phục tuyệt đối. Hàng tháng, UBND xã đều có công văn đôn đốc các doanh nghiệp khai thác chú ý các biện pháp an toàn và hạn chế ảnh hưởng ra môi trường.

Ông Nguyễn Văn Quang cũng cho biết, để khắc phục vấn đề môi trường, UBND xã đã tổ chức cuộc họp với các công ty khai thác đá trên địa bàn. Tại cuộc họp, UBND xã đã yêu cầu các công ty khai thác và vận chuyển đá trên địa bàn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chấp hành theo cam kết khắc phục môi trường, chủ động kịp thời tu sửa đường sá và tưới nước theo từng đoạn đường đã phân công trong cam kết. Về nội dung người dân phản ánh xe chở đá chạy từ lúc 2, 3 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Quang cho biết, xã chưa nắm được. UBND xã sẽ cho xác minh, nếu chính xác sẽ yêu cầu doanh nghiệp cam kết không chạy trước 5 giờ sáng và quá 7 giờ đêm.

Như vậy là dù cả huyện và xã đều đã có nhiều văn bản đôn đốc, giám sát việc chấp hành pháp luật của các công ty khai thác đá trên địa bàn xã Trường Xuân, nhưng thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều bất cập trong công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, giờ giấc hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều hộ dân thôn Rào Trù. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh và xã Trường Xuân tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt có giải pháp lâu dài để ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận vào sáng 10/11:

a.jpg
Bà Phan Thị Lợi gom một đống đá nhỏ đặt ven đường ngay trước cửa nhà để ngăn xe tải không đi sát vào nhà
b.jpg
Một nhà khác cũng phải làm tương tự
c.jpg
Đường xấu, xe tải trọng lớn chạy cường độ cao gây nguy cơ mất an toàn giao thông
d.jpg
Người dân cho biết, các xe chở đá chạy từ 2, 3 giờ sáng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt
d(1).jpg
Mặc dù khi phóng viên ghi nhận hiện trường, doanh nghiệp có tưới nước nhưng tình trạng bụi vẫn còn khá nhiều
e.jpg
Mặt đường xuống cấp khiến người tham gia giao thông rất khó khăn
i.jpg
Nhiều "ổ trâu" xuất hiện trên cả đoạn đường dài
a(1).jpg
Một mỏ khai thác đá ở Trường Xuân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xe chở đá chạy suốt ngày đêm, người dân kêu khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO