Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả của Quỹ Phòng chống thiên tai

Hồng Thiệu| 16/09/2021 06:13

(TN&MT) - Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết: năm 2020, hiện tượng thời tiết cực đoan đã tác động mạnh đến nước ta,

Ttrong đó, Quảng Bình chịu ảnh hưởng 6 cơn bão và 2 trận lũ lụt, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 - 20/10/2020 diễn ra với mực nước lũ vượt qua các mốc trong quá khứ đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, nhờ Quỹ PCTT đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCTT trên địa bàn. Đây là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.

Ước tính thiệt hại do bão số 5, số 13 và 2 đợt lũ tháng 10/2020 gây ra là 3.676 tỷ đồng; làm 25 người chết, 197 người bị thương, 113 ngôi nhà sập, 125.881 ngôi nhà bị ngập lụt, tài sản của người dân bị hư hỏng, cuốn trôi; nhiều trường học, trạm y tế bị hư hỏng nặng...

Dự án Nhà tái định cư cho người dân vùng sạt lở.

Nhằm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, tỉnh Quảng Bình đã phân bổ số tiền 103 tỷ đồng (tại Quyết định 4896 ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh) để hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục khẩn cấp các công trình hạ tầng thiết yếu. Trong đó, bố trí số vốn 81,430 tỷ đồng cho 5 dự án cấp tỉnh, 56 dự án cấp huyện, thành phố, thị xã để khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đến nay, đối với 5 công trình cấp tỉnh được bố trí 5,5 tỷ đồng, đã giải ngân 4,9 tỷ đồng, các công trình cơ bản hoàn thành và đang từng bước thực hiện thủ tục thanh quyết toán công trình.

Đối với các địa phương: huyện Minh Hóa, kinh phí được phân bổ là 8,600 tỷ đồng; Huyện Tuyên Hóa được phân bổ là 7 tỷ đồng; Huyện Quảng Trạch được phân bổ 9,3 tỷ; Thị xã Ba Đồn được phân bổ 11,9 tỷ đồng; Huyện Bố Trạch được phân bổ 9,3 tỷ đồng; Thành phố Đồng Hới được phân bổ 4,3 tỷ đồng; Huyện Quảng Ninh được phân bổ là 8,4 tỷ đồng; Huyện Lệ Thủy được phân bổ 16,3 tỷ đồng.

Để việc thu, chi Quỹ đạt kết quả cao, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân và toàn thể xã hội về nộp Quỹ, các địa phương cần xây dựng kế hoạch chỉ tiêu thu quỹ hàng năm để bảo đảm tiến độ thu nộp. Đồng thời, Quảng Bình đề nghị cơ quan Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ phòng chống thiên tai, các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt là các dự án phòng chống sạt lở, di dân cấp bách tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả của Quỹ Phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO