Quảng Bình: Liên tiếp các vụ phá rừng bị phát hiện và xử lý

Thanh Tùng| 07/04/2023 11:25

(TN&MT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình liên tiếp xảy ra các vụ chặt phá rừng nghiêm trọng. Đáng chú ý, trong số các đối tượng bị phát hiện có cả người nguyên là lãnh đạo chính quyền xã. Thực trạng này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về kỷ cương trong công tác bảo vệ, phát triển rừng tại Quảng Bình.

Liên tiếp các vụ phá rừng

Khoảng giữa tháng 2/2023, nhiều diện tích rừng ở khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hoá, Lê Hoá (Tuyên Hoá) và xã Hồng Hóa (Minh Hoá) bị chặt phá, xâm lấn đã bị phát hiện. Theo kết quả điều tra, xác minh của Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa, khu vực rừng bị phá hoại xảy ra tại khoảnh 3, 4, tiểu khu 56B, thuộc địa giới hành chính xã Kim Hóa (Tuyên Hóa). Diện tích thiệt hại hơn 3,4 ha, thuộc trạng thái rừng tự nhiên nghèo kiệt, quy hoạch sản xuất. Tổng khối lượng gỗ bị chặt phá hơn 136 m3.

1(1).jpg
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ tại khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hoá, Lê Hoá (Tuyên Hoá) và xã Hồng Hóa (Minh Hoá). Ảnh: Baoquangbinh

Khu vực rừng bị phá hoại này đã được cấp có thẩm quyền giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ rừng là ông Phạm Văn Thuyết (SN 1963) và bà Đặng Thị Hướng (SN 1972), cùng trú tại thôn Kim Ninh, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa), nhằm mục đích quản lý, bảo vệ.

Tiếp đó, ngày 21/2, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình thông tin, đang chỉ đạo chấn chỉnh và tăng cường công tác bảo vệ rừng sau khi phát hiện nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh bị chặt hạ trái phép. Kết quả kiểm tra hiện trường sau đó cho thấy, tại tiểu khu 410 và 411 rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Quảng Ninh quản lý có 14 cây gỗ rừng đường kính từ 30-70 cm. Các loại gỗ bị chặt phá gồm gõ, huỵnh, chua. Lực lượng chức năng xác định, số cây gỗ này bị chặt hạ từ 3-5 tháng trước, hiện trường chỉ còn bìa bắp và cành ngọn, phần gỗ đã lấy đi hết.

Gần đây nhất, vào ngày 27/3, lực lượng Kiểm lâm địa bàn và cán bộ lâm nghiệp xã Tân Thủy, huyện Lệ Thuỷ kiểm tra rừng ở thôn Tân Đa phát hiện tại lô 2257, tiểu khu NTK với diện tích 1,8ha được giao cho hộ gia đình ông Lê Quốc Khanh quản lý, bảo vệ có vụ việc khai thác tỉa rừng thông nhựa của dự án rừng Việt Đức.

Qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện ông Khanh đã tự ý “cắt trắng” một số diện tích rừng, trong đó có một số cây thông đã bị chặt hạ, cắt khúc, xếp thành đống với khối lượng khoảng 0,98m3 gỗ thông không có hồ sơ, nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm.

Đặc biệt, người dân thôn Tân Đa rất bức xúc vì ông Lê Quốc Khanh là đảng viên và từng giữ các chức vụ quan trọng nhất của xã như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, trước khi nghỉ hưu vào năm 2019. Bởi vì, hơn ai hết, ông Khanh là người hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là các văn bản chỉ đạo mà UBND xã Tân Thủy đã ban hành và triển khai thực hiện.

Xử lý nghiêm minh

Trong khi cả nước đang đẩy mạnh hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh theo Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm huy động các nguồn lực trong việc trồng cây, trồng rừng, phục hồi và bảo vệ thiên nhiên mang thông điệp “vì một Việt Nam xanh”, thì những vụ việc phá rừng bị phát hiện thời gian qua tại Quảng Bình rất đáng lên án. Những vi phạm này cần bị xử lý nghiêm minh.

Được biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc phá rừng tại khu vực giáp ranh giữa xã Kim Hoá, Lê Hoá (Tuyên Hoá) và xã Hồng Hóa (Minh Hoá), Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương nói trên tổ chức lực lượng, tăng cường kiểm tra, giám sát, khẩn trương bảo vệ hiện trường và không để tiếp diễn tình trạng phá rừng xảy ra. Các đơn vị chức năng thành lập đoàn kiểm tra, tiếp tục mở rộng phạm vi kiểm tra rừng tại khu vực giáp ranh 3 xã Kim Hóa, Lê Hoá và xã Hồng Hoá.

Tiếp đó, vào cuối tháng 3/2023, Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: “Hủy hoại rừng”, quy định tại khoản 2, Điều 243, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hiện vụ việc đã được Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Tuyên Hóa để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối với vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Quảng Ninh, ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cũng đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hủy hoại rừng” tại rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh. Theo đó, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh Nguyễn Xuân Quế đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hủy hoại rừng” xảy ra tại các khoảnh 1, 4 và 7 tiểu khu 540 lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh quản lý, trên địa bàn hành chính xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

2(1).jpg
Hiện trường vụ việc ông Lê Quốc Khánh chặt phá diện tích rừng thông nhựa. Ảnh: Baoquangbinh

Đối với vi phạm chặt phá rừng thông của ông Lê Quốc Khanh, ngày 30/3/2023, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thuỷ đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp vì đã khai thác rừng trái pháp luật với số tiền 3 triệu đồng và tịch thu 0,98m3 gỗ thông sung vào công quỹ nhà nước… “Hiện tại, địa phương mới xử lý về mặt hành chính, việc ông Lê Quốc Khanh là đảng viên vi phạm, địa phương sẽ báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Thủy để xem xét, xử lý”, Chủ tịch UBND xã Tân Thủy Trần Văn Lương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Liên tiếp các vụ phá rừng bị phát hiện và xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO