Quảng Bình: Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

Hồng Thiệu| 06/01/2022 11:50

(TN&MT) - Sáng ngày 6/1, TP. Đồng Hới đã tổ chức lễ Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) TP. Đồng Hới. Dự lễ Khai trương có ông Trần Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Thành phố Đồng Hới là trung tâm hành chính- kinh tế- xã hội của tỉnh, giàu tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, con người, cơ sở hạ tầng cũng như văn hóa. Với tốc độ phát triển khá nhanh, thành phố dần trở thành đô thị hiện đại, năng động.

Tháng 7/2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng ĐTTM TP. Đồng Hới giai đoạn 2021-2024 để thực hiện xây dựng ĐTTM trên địa bàn thành phố. Trong đó, thành lập Trung tâm giám sát điều hành thông minh TP. Đồng Hới (Đồng Hới IOC) với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện các chức năng: giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế-xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; quản lý quy hoạch và hạ tầng đô thị; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin báo chí và truyền thông…

Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh TP. Đồng Hới.

Trong năm 2021, Đồng Hới IOC đã được triển khai các dịch vụ, như: hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân; giám sát, điều hành giao thông; giám sát, điều hành an ninh công cộng; giám sát thông tin báo chí và truyền thông; cổng thông tin phản ánh hiện trường; cơ sở dữ liệu giáo dục;… trong đó, cổng thông tin phản ánh hiện trường tại địa chỉ http://donghoismartcity.vn để thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, du khách, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố qua nhiều hình thức khác nhau; phân loại sự vụ theo lĩnh vực và chuyển đến các đơn vị chuyên ngành để thực hiện xử lý, lưu trữ theo quy trình.

Đồng Hới IOC chính thức đi vào hoạt động là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn. Đồng Hới IOC được ví như “bộ não số” với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực.

Ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi lễ .

Với cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gồm: 12 màn hình 55 inch, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, hệ thống thiết bị CNTT, máy chủ chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm…

Trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về CNTT, Đồng Hới IOC được kỳ vọng sẽ giúp lãnh đạo thành phố có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các hoạt động của thành phố, là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về những sự cố, vấn đề phát sinh liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường…

Đồng Hới IOC chính thức đi vào hoạt động là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cũng như xây dựng chính quyền điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá: Tuy mới vận hành thử nghiệm nhưng Đồng Hới IOC bước đầu phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử và đô thị thông minh phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đồng Hới IOC giúp nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, Thông qua ứng dụng Dong Hoi SmartCity, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh nhất và các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân sớm nhất. Đây là bước đi cực kỳ quan trọng trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền và các mặt của đời sống xã hội, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO