Đầu tư - Tài chính

Quảng Bình: Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, Chủ tịch tỉnh ra công văn đốc thúc

Thanh Tùng 29/06/2023 - 11:17

(TN&MT) - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 21%, thấp hơn bình quân chung của cả nước. Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng vừa ký ban hành Công văn số 1285/UBND-TH về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Theo đó, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh, các Tổ Công tác của UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc họp với các chủ đầu tư bàn các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành địa phương và các chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023; ban hành nhiều văn bản đôn đốc, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm của tỉnh chỉ đạt 21%, thấp hơn bình quân chung của cả nước. Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, ngoài các nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan do một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong việc đẩy nhanh đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán theo tiến độ hợp đồng; chưa tích cực giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư và nghiệm thu khối lượng để thanh toán đúng thời gian quy định.

68.jpg
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 21%, thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Thực hiện Văn bản số 4495 /BKHĐT-TH ngày 14/6/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đẩy mạnh phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023; để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2023 ở mức cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc một số nội dung như sau:

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết của Chính phủ và các Văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và bao đảm chất lượng công trình nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Lên kế hoạch chi tiết cho 6 tháng cuối năm về tiến độ thực hiện, nghiệm thu và giải ngân cho từng công việc của từng dự án theo tiến độ hàng ngày, hàng tuần và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Đôn đốc, theo sát các đơn vị tư vấn, quản lý dự án, thi công trong quá trình thực hiện và giải ngân vốn các dự án. Thực hiện nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng.

Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư phải chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Chính quyền địa phương, các nhà thầu có các giải pháp quyết liệt linh hoạt để giải quyết dứt điểm; không để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, làm chậm thời gian giải quyết.

Căn cứ tình hình thực tế giải ngân, trường hợp dự kiến giải ngân không hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh năm 2023 được UBND tỉnh phân bổ hoặc có nhu cầu bổ sung vốn, có văn bản đề xuất điều chỉnh (tăng/giảm) kế hoạch vốn, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình triển khai và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các Tổ công tác (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính) để UBND tỉnh nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023, nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương 2022 để hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai và hỗ trợ di dân và nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, chỉ cho phép thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2023, nếu không giải ngân hết sẽ bị hủy dự toán. Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung tối đa công tác chỉ đạo, có các biện pháp quyết liệt, hiệu quả để đôn đốc, theo sát các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến hành nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo đến hết ngày 31/12/2023 giải ngân hết số vốn được giao,

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương phân bổ và giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đã được HĐND tỉnh giao (nếu có) và có văn bản đốc thúc các xã, phường, thị trấn phân bổ số vốn thuộc ngân sách xã, phường, thị trấn quản lý.

Trong trường hợp dự kiến dự toán thu ngân sách không đảm bảo để cân đối bố trí cho các dự án đầu tư công năm 2023, đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chủ động báo cáo HĐND cùng cấp điều chỉnh giảm kế hoạch vốn để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch vốn năm 2023 và nâng cao tỷ lệ giải ngân chung.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát tham mưu các Tổ Công tác của UBND tỉnh làm việc cụ thể với các chủ đầu tư giải ngân chậm; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn.

Rà soát, làm việc với các chủ đầu tư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp số liệu giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng của Tỉnh, đảm bảo chính xác, gần Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.

Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các dự ản, rút ngắn thời gian kiểm soát chỉ, thanh toán cho các dự án có đủ điều kiện; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kịp thời xử lý vưởng mặc phát sinh,

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, Chủ tịch tỉnh ra công văn đốc thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO